Trò chuyện doanh nhân

Nhìn nhận nghề bảo hiểm nhân thọ qua lăng kính Ikigai

ThS. Cao Minh Tèo 20/09/2024 16:23

Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn chia sẻ đến bạn đọc câu chuyện về anh Nguyễn Thanh Vũ - Giám đốc Văn phòng Tổng Đại lý AIA Hồ Chí Minh 22 (H22), người đã ảnh hưởng mạnh mẽ bởi triết lý Ikigai của Nhật Bản, vốn xoay quanh việc tìm ra lý do tồn tại và niềm vui trong cuộc sống. Anh Thanh Vũ đã tìm thấy Ikigai của mình qua nghề tư vấn bảo hiểm nhân thọ.

Theo anh Thanh Vũ, công việc trong ngành bảo hiểm không chỉ mang lại cho anh sự ổn định về mặt tài chính, mà còn cho phép anh kết hợp đam mê, tài năng với mục đích sống ý nghĩa. Nhờ đó, anh đã sống một cuộc đời phong phú và trọn vẹn hơn, biến công việc thành một phần quan trọng trong hành trình phát triển cá nhân và nghề nghiệp của mình.

* Điều gì đã giúp anh duy trì niềm đam mê với lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ để có thể gắn bó với nghề lâu dài?

- Hiện với khoảng 12% dân số Việt Nam tham gia bảo hiểm nhân thọ(*), tỷ lệ này cho thấy nhu cầu về các giải pháp bảo vệ tài chính và sức khỏe chưa đáp ứng đầy đủ cho người dân Việt Nam. Đây cũng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp bảo hiểm trong việc nâng cao nhận thức và tiếp cận những khách hàng tiềm năng.

h221.jpg

Điều mang lại hạnh phúc cho tôi là chứng kiến sự an tâm của khách hàng và sự phát triển của đội ngũ nhân sự. Chính những yếu tố này đã giúp tôi duy trì sự đam mê và quyết định gắn bó lâu dài với ngành bảo hiểm nhân thọ.

* Trong vai trò quản lý, làm thế nào để anh dung hòa giữa mục tiêu cá nhân và mục tiêu của tổ chức?

- H22 là một phần của AIA, và tôi là một trong nhiều Doanh Chủ khởi nghiệp trong hệ sinh thái này. Những gì AIA kỳ vọng chính là những gì tôi hướng đến và AIA luôn hỗ trợ tôi đạt được các mục tiêu đó. Tôi tin AIA, H22 và tôi không thể tách rời nhau.

h222.jpg

Trong 3-5 năm tới, tôi hướng đến việc phát triển thêm H23, H24, H25… Tôi và đội ngũ nhân sự của mình sẽ kế thừa, phát huy những thành tựu của AIA. Chúng tôi, từ lãnh đạo đến nhân viên cùng hướng tới một mục tiêu chung là mang đến cho khách hàng trải nghiệm bảo hiểm nhân thọ chất lượng và nhân văn.

* Theo anh, những yếu tố nào đã giúp H22 thu hút và giữ chân nhân tài trong môi trường cạnh tranh hiện nay?

- H22 kế thừa những thành tựu từ AIA với ba yếu tố chính. Đầu tiên, hệ thống sản phẩm sống khỏe tiên phong của AIA giúp chúng tôi đồng hành cùng khách hàng hướng tới một lối sống lành mạnh, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Thứ hai, việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào quá trình bán hàng và quản lý đã tạo điều kiện cho đội ngũ nhân sự trẻ dễ dàng thích nghi và làm việc hiệu quả trong môi trường hiện đại.

Cuối cùng, AIA vẫn duy trì được sự thu hút nhờ vào thương hiệu uy tín hơn 100 năm và những đánh giá tích cực từ khách hàng, đặc biệt dành cho các cộng đồng kinh doanh AIA trong suốt 24 năm qua, ngay cả trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Hơn hết, chúng tôi xây dựng một môi trường làm việc đề cao tư duy doanh chủ, khuyến khích mỗi cá nhân làm chủ công việc. Đối với cấp quản lý, H22 tập trung tối ưu hóa hiệu suất và hiệu quả công việc, không chỉ dừng lại ở việc đạt doanh số mà còn đảm bảo vận hành một cách chuyên nghiệp. Tư duy doanh chủ giúp hình thành một đội ngũ chất lượng cao, sáng tạo và hiệu quả, từ đó tạo nên những Doanh chủ vươn lên tầm cao trong nghề.

* Nhân sự cấp quản lý, chuyên viên của H22 đã thực hành tư duy doanh chủ đó như thế nào, thưa anh?

- Đội ngũ quản lý tại H22, với nền tảng đa dạng từ giáo dục, ngân hàng, HR (Human resources - Quản trị nguồn nhân lực)… trước khi gia nhập ngành bảo hiểm nhân thọ, có kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm dày dạn. H22 đã phát huy thế mạnh của nguồn lực này bằng cách tổ chức những buổi huấn luyện chuyên sâu để chia sẻ kỹ năng và kinh nghiệm cho nhau.

h223.jpg

Môi trường làm việc của H22 luôn duy trì một không khí cởi mở và hợp tác. Các chuyên viên có thể dễ dàng tiếp cận và nhận sự giúp đỡ từ cấp quản lý để được giải quyết vấn đề nhanh chóng và hiệu quả. Tại H22, mỗi cá nhân đều có cơ hội phát triển bản thân và trở thành Chuyên viên tư vấn tinh hoa, cao hơn nữa là Doanh chủ AIA trong tương lai, nhờ vào lộ trình thăng tiến rõ ràng, môi trường làm việc linh hoạt, hỗ trợ toàn diện.

* Anh có tin rằng mỗi người đều có một sứ mệnh đặc biệt trong cuộc sống? Theo anh, vũ trụ đang chỉ dẫn cho anh thực hiện điều gì quan trọng?

- (Cười)! Trước đây, tôi chỉ tập trung vào việc kiếm tiền và xem đó là thước đo duy nhất của thành công. Nhưng sau khi gia nhập AIA, tôi đã thay đổi cách nhìn nhận và đặt ra cho mình một sứ mệnh rõ ràng: sống tử tế, kiếm tiền một cách chính đáng và xây dựng một thế hệ "Doanh chủ tinh hoa" trong ngành bảo hiểm nhân thọ.

Đây có thể xem là tham vọng, nhưng tôi muốn “định nghĩa lại” công việc tư vấn tài chính, giúp đội ngũ nhân sự của mình không chỉ ổn định về thu nhập mà còn hiểu rõ ý nghĩa của nghề. Tôi mong muốn họ có thể mang đến cho khách hàng những giải pháp bảo vệ tài chính phù hợp, với chuyên môn vững vàng và tác phong chuyên nghiệp.

* Anh có lời khuyên gì cho các bạn trẻ khi lựa chọn nghề bảo hiểm nhân thọ?

- Nếu bạn đang cân nhắc nghề bảo hiểm nhân thọ, hãy nhìn nhận công việc này qua lăng kính của Ikigai - một triết lý của người Nhật Bản về lý do tồn tại và tìm kiếm niềm vui trong cuộc sống.

h224.jpg

Nghề bảo hiểm không chỉ là một công việc mà là một cơ hội để bạn tìm thấy sự kết hợp giữa đam mê, tài năng, nhu cầu của thị trường và giá trị mà bạn mang lại cho người khác.

Hãy đầu tư vào việc học hỏi và phát triển kỹ năng sẽ giúp bạn cung cấp giải pháp tốt nhất cho khách hàng và tạo ra giá trị thực tế. Xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy, trung thực và tận tâm với khách hàng và đồng nghiệp sẽ giúp bạn tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của họ. Tinh thần doanh chủ sẽ cho phép bạn không ngừng sáng tạo, tìm kiếm cơ hội mới.

h225.jpg

Và hãy xem nghề bảo hiểm như một sự nghiệp lâu dài, tập trung vào việc phát triển bền vững và tạo nền tảng vững chắc cho tương lai của bạn. Bằng cách này, bạn không chỉ tìm thấy niềm vui trong công việc mà còn sống một cuộc sống nhiều ý nghĩa, đúng như tinh thần của Ikigai.

* Cám ơn anh về những chia sẻ thú vị này!

Hình mẫu Doanh chủ AIA tại H22 là những người có ý chí tiến thủ, kiên cường đối mặt với thử thách, dám dấn thân và luôn đặt khách hàng làm trọng tâm trong mọi hoạt động kinh doanh. Tất cả những nỗ lực này đều nhằm tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ và kiến tạo những giải pháp mới phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Mục tiêu là củng cố niềm tin của khách hàng và giúp ngành bảo hiểm nhân thọ không chỉ vượt qua cơn khủng hoảng mà còn quay về quỹ đạo phát triển bền vững.

Trở thành Chuyên viên Tư vấn Doanh chủ tại AIA ngay hôm nay.

(*) Nguồn từ Cổng Thông tin Điện tử Bộ Tài chính

ThS. Cao Minh Tèo