Quốc tế

Ngân hàng Trung ương châu Âu giảm lãi suất do lạm phát hạ nhiệt

Nguyên Phước 19/09/2024 - 15:53

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa giảm lãi suất khi lạm phát hạ nhiệt và tăng trưởng kinh tế chững lại. Nhiều nhà đầu tư cho rằng, trước tình hình này, có thể ECB sẽ giảm lãi suất nữa trong tháng 10 tới.

ECB đã hạ lãi suất tiền gửi 0,25%, xuống còn 3,5% trong một động thái được báo trước, tiếp nối đợt giảm tương tự vào tháng 6, khi lạm phát trong tầm mục tiêu 2%.

idsb.tmgrup.com.tr-ly-uploads-images-2020-12-10-_78475.jpg
Trụ sở ECB ở thành phố Frankfurt - Ảnh: Daily Sabah

Theo Nikkei Asia, đợt cắt giảm vừa qua được dự đoán rộng rãi, nên các nhà đầu tư đang chuyển hướng về đợt cắt giảm tiếp theo. Có thể quyết định của ECB phụ thuộc vào những gì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ làm trong tháng 9 này.

Chủ tịch ECB, bà Christine Lagarde nói: “Chúng tôi không cam kết trước về 1 lộ trình cụ thể. Chúng tôi đang xem xét các chỉ số. Tháng 9 có thể tiếp tục chứng kiến lạm phát thấp.”

Ông Carsten Brzeski, chuyên gia kinh tế vĩ mô toàn cầu tại ING nói: “Do thành tích dự đoán lạm phát của ECB khá yếu, họ muốn hoàn toàn chắc chắn trước khi thực hiện những đợt cắt giảm khác mạnh tay.”

Bà Lagarde đã vẽ nên một bức tranh hỗn hợp về lạm phát ở khu vực đồng Euro, trong bối cảnh tiền lương tăng, chi phí lao động nhìn chung đã giảm bớt và được các công ty tuyển dụng hấp thụ.

Một số nhà hoạch định chính sách ôn hòa của ECB, chủ yếu đến từ phía Nam của khu vực đồng euro, đã lập luận rằng, rủi ro suy thoái đang gia tăng và lãi suất của ECB cao, đang hạn chế tăng trưởng nhiều hơn mức cần thiết.

Tuy vậy, những người theo chủ nghĩa diều hâu vẫn lo ngại về lạm phát. Họ chiếm đa số, cho rằng thị thị trường lao động còn quá nóng, làm tăng nguy cơ lạm phát trở lại.

Dự báo hàng quý của ECB vừa công bố cho thấy, tăng trưởng năm nay sẽ thấp hơn một chút so với dự báo hồi tháng 6/2024, trong khi lạm phát chỉ được nhìn thấy trở lại mục tiêu vào nửa cuối năm 2025.

Điều đó nghĩa là, ít hoặc không có nhà hoạch định chính sách nào có thể phản đối việc nới lỏng thêm. Sự chia rẽ chính là ECB nên hành động với tốc độ ra sao.

Nguyên Phước