Trong nước

Ngành công nghiệp đóng gói bao bì và in ấn nhiều tiềm năng phát triển

H.Ng 18/09/2024 - 16:51

Ngành công nghiệp đóng gói bao bì và in ấn còn nhiều tiềm năng phát triển nhưng cũng đối diện nhiều thách thức cần sự đổi mới, cải tiến công nghệ…

Với hơn 14.000 doanh nghiệp đang hoạt động, ngành công nghiệp bao bì Việt Nam có tốc độ tăng trưởng khá cao và ổn định. Đây là một trong những ngành công nghiệp quan trọng trong việc bảo quản, vận chuyển và phân phối hàng hóa. Theo dự báo của Market Research Future, tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) cho thị trường toàn cầu của bao bì nhựa là 3,6%, bao bì giấy là 4,7% trong giai đoạn 2023-2030.

tl3.jpg
VietnamPrintPack 2024 thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài

Riêng với bao bì giấy, số liệu do Tổ chức nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence Inc công bố, quy mô thị trường ngành bao bì giấy Việt Nam ước tính đạt 2,6 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến đạt 4,14 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 9,73% trong những năm 2024-2029.

Theo các chuyên gia, tương lai công nghiệp bao bì sẽ còn phát triển cùng với sự phát triển của kinh tế Việt Nam, vì vậy công nghiệp bao bì cũng là ngành hấp dẫn nguồn vốn đầu tư từ nhiều quốc gia.

Tuy nhiên, hiện nay, ngành này cũng đối diện nhiều thách thức, cần phải tăng sức cạnh tranh bằng cách quản lý hiệu quả, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng công nghiệp bao bì thành ngành công nghiệp xanh đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế bền vững.

Trong bối cảnh đó, Triển lãm quốc tế lần thứ 22 về máy và thiết bị ngành công nghiệp đóng gói bao bì và in ấn năm 2024 (VietnamPrintPack 2024) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM.

tl.jpg
Khách tham quan tìm hiểu các công nghệ mới tại VietnamPrintPack 2024

VietnamPrintPack 2024 quy tụ 900 gian hàng của hơn 360 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Đan Mạch, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Israel, Nhật Bản, Malaysia, Hà Lan, Philippines, Thái Lan, Mỹ…

Các đơn vị tham gia triển lãm giới thiệu những tinh hoa và xu hướng công nghệ mới nhất trong lĩnh vực bao bì và in ấn, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành này tại thị trường Việt Nam và trong khu vực.

Theo ông Phạm Đăng Khánh - Phó tổng giám đốc Vinexad, khách tham quan VietnamPrintPack 2024 không chỉ dễ dàng tìm thấy hàng loạt sản phẩm, máy móc ngành in ấn tiên tiến, công nghệ bao bì hiện đại và nguyên vật liệu mà còn được trải nghiệm đa dạng sự đổi mới tiên tiến nhất trong in ấn thùng giấy kỹ thuật số và giải pháp bao bì bền vững, đáp ứng xu hướng toàn cầu, hướng tới sản xuất thân thiện với môi trường và hiệu quả.

Trong khuôn khổ VietnamPrintPack 2024, diễn ra từ nay đến ngày 21/9, còn có chuỗi hội thảo chuyên ngành, gồm xu hướng xanh và thông minh trong ngành bao bì, in ấn gắn với bối cảnh sản xuất hiện tại, tự động hóa trong sản xuất bao bì, giảm phát thải carbon…

H.Ng