Thời sự

TP.HCM kết nối xe trung chuyển người dân đến 5 bến xe

Nguyễn An 18/09/2024 - 10:46

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa đề nghị Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) phối hợp lập phương án dùng ô tô trung chuyển khách đi và đến 5 bến xe liên tỉnh trên địa bàn để thuận tiện cho người dân đi lại.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất xe trung chuyển là xe khách có phù hiệu xe hợp đồng, sức chứa từ 29 chỗ trở xuống, hai bên thân xe có ghi nội dung “Xe tiếp chuyển hành khách đi/đến bến xe...

Hành khách được đón, trả ở các điểm cố định tại khu vực các bến xe, trung tâm thương mại, bệnh viện, các điểm theo nhu cầu thực tế của hành khách do đơn vị vận tải và bến xe khách liên tỉnh phối hợp tổ chức, được cập nhật trên phần mềm tiếp chuyển.

Thời gian vận chuyển từ 0 giờ - 24 giờ các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ, Tết. Chi phí tiếp chuyển hành khách được tính vào cơ cấu giá cước (giá vé) tuyến vận tải hành khách do đơn vị vận tải tuyến cố định xây dựng và kê khai giá.

5-chot-1663598940190978523046.jpg
Xe trung chuyển là xe khách có phù hiệu xe hợp đồng, sức chứa từ 29 chỗ trở xuống

Riêng phương án trung chuyển khách được Samco đề xuất làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ áp dụng tại bến xe Miền Đông mới (TP. Thủ Đức), chuyển tiếp hành khách qua một số khu vực nội thành, gồm: quận 1, 3, 5, 7, 10, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp, TP. Thủ Đức. Tùy theo nhu cầu thực tế, Samco sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải mở rộng phạm vi hoạt động đến các quận, huyện.

Giai đoạn 2, việc trung chuyển khách áp dụng cho 4 bến xe liên tỉnh còn lại ở TP.HCM, gồm: bến xe Miền Tây (quận Bình Tân), Miền Đông cũ (Bình Thạnh), An Sương (huyện Hóc Môn) và Ngã tư Ga (quận 12). Những bến này dự kiến được áp dụng từ năm 2025 hoặc khi công tác tổ chức tiếp chuyển hành khách đi, đến bến xe Miền Đông mới được ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách.

Trước đó, từ cuối năm 2022 hãng xe Phương Trang phối hợp Samco tổ chức xe trung chuyển miễn phí cho khách đi và đến bến xe Miền Đông mới. Phương án này giúp hành khách đi lại dễ dàng hơn cũng như giảm chi phí trong điều kiện bến xe ở xa nội thành.

Vì vậy, việc hình thành hệ thống trung chuyển và mở rộng thêm các bến xe sẽ tạo thuận lợi cho hành khách. Phương án này cũng góp phần hạn chế tình trạng "xe dù, bến cóc" ở khu nội thành.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, việc triển khai phương án tiếp chuyển hành khách đi và đến các bến xe nhằm tăng cường phương thức kết nối vận tải cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận các bến xe khách trên địa bàn thành phố.

Nguyễn An