Thời sự

Đề xuất chia dự án Vành đai 4 TP.HCM thành 11 dự án thành phần

Thanh An 18/09/2024 - 10:16

Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng mức đầu tư hơn 136.000 tỷ đồng vừa được đề xuất chia thành 11 dự án thành phần.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tổng thể đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM.

Theo văn bản vừa được gửi, do dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đang dần tiến đến những bước quan trọng trong quá trình phê duyệt và triển khai nên UBND TP.HCM đề xuất chia dự án thành 11 dự án thành phần, nhằm thực hiện các công đoạn bồi thường, giải phóng mặt bằng và xây dựng hệ thống đường gom dân sinh cùng các đoạn đường cao tốc. Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư dự án này ước tính hơn 136.593 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cũng cho biết, vừa qua, đơn vị tư vấn tổng thể đã nghiên cứu xây dựng Đề cương triển khai công tác lập hồ sơ tổng thể Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM.

Trong đó, UBND TP.HCM đã thống nhất những nội dung về kỹ thuật, phương án tài chính, phân chia dự án thành phần, cơ chế chính sách đặc thù, nội dung hồ sơ... để các đơn vị tư vấn dự án thành phần triển khai rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

thong-nhat-quy-mo-xay-dung-duong-vanh-dai-4-tphcm-giai-doan-11712841131-5978.jpg
Phối cảnh đường Vành đai 4 TP.HCM sau khi hoàn thành

Trong số các dự án thành phần, 6 dự án sẽ tập trung vào việc bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng đường gom dân sinh, còn 5 dự án sẽ thực hiện xây dựng đường cao tốc.

Hiện, UBND TP.HCM đã phối hợp cùng các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu để hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và các dự án thành phần nhằm đẩy nhanh tiến độ, đồng thời đảm bảo các tiêu chí về kỹ thuật, tài chính và các chính sách đặc thù cho dự án.

Được biết, tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài 206,72 km, đi qua 5 tỉnh thành quan trọng của khu vực phía Nam, bao gồm Bà Rịa - Vũng Tàu (18,23 km), Đồng Nai (45,54 km), Bình Dương (47,95 km), TP.HCM (16,7 km) và Long An (78,3 km).

Giai đoạn 1 của dự án sẽ tập trung xây dựng 4 làn xe cao tốc, với hệ thống làn dừng khẩn cấp trải dài trên toàn tuyến. Đồng thời, các đoạn đường song hành và đường gom dân sinh cũng sẽ được xây dựng tại các khu vực có mật độ dân cư đông đúc, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ nhu cầu di chuyển địa phương. Đoạn đường cao tốc qua Bình Dương, dài 12 km, chưa đảm bảo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị (vận tốc thiết kế 80 km/h), sẽ cần có sự điều chỉnh để đảm bảo tính đồng bộ.

Trong giai đoạn tiếp theo, các địa phương sẽ tiếp tục thực hiện giải phóng mặt bằng toàn diện theo quy hoạch đã phê duyệt, đồng thời triển khai xây dựng các công trình liên quan như cầu Thủ Biên, cầu Phú Thuận, cầu Thầy Cai, giúp kết nối các đoạn đường cao tốc một cách liền mạch, thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa các khu vực.

Theo khái toán sơ bộ, tổng mức đầu tư cho dự án là 136.593 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách trung ương dự kiến khoảng 42.553 tỷ đồng và phần còn lại sẽ do các tỉnh thành đóng góp...

Thanh An