Trong nước

Thị trưởng Khu Tài chính London sắp đến TP.HCM

Phong Vân 15/09/2024 12:36

Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli sẽ có chuyến công tác tại Việt Nam từ 16-18/9. Riêng tại TP.HCM, Thị trưởng sẽ có lịch trình dày đặc trong toàn bộ ngày 16/9, với nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác giữa Vương quốc Anh và Thành phố.

Nhân dịp này, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã trao đổi với bà Alexandra Smith – tân Tổng Lãnh sự Anh tại TP.HCM về điểm nổi bật trong chuyến thăm của Thị trưởng Khu Tài chính London (Thị trưởng) cũng như tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực tài chính giữa Vương quốc Anh với Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.

z5830069105399_dad761bbea502f76a8ca908d3dde06d4.jpg
Bà Alexandra Smith – tân Tổng Lãnh sự Anh tại TP.HCM

Xin bà cho biết chi tiết về lịch trình và các hoạt động của Thị trưởng Khu Tài chính London tại Việt Nam? Mục đích của chuyến công tác lần này của Thị trưởng là gì?

Giáo sư Michael Mainelli là Thị trưởng Khu Tài chính London thứ 695. Thị trưởng là người đứng đầu Thành phố London (khu tài chính lịch sử của London) và là Đại sứ quốc tế cho lĩnh vực tài chính của Vương quốc Anh. Đây là chuyến thăm Việt Nam chính thức đầu tiên của Thị trưởng trong suốt một thập kỷ qua. Chuyến thăm này của ông nhằm nêu rõ sự ủng hộ của Vương quốc Anh đối với mong muốn phát triển một trung tâm tài chính quốc tế (IFC) mới của Việt Nam. Đây cũng là một trong những chủ đề chính trong các cuộc họp giữa Thị trưởng và các chuyên gia, nhà lãnh đạo dịch vụ tài chính Việt Nam.

Thị trưởng sẽ có các cuộc họp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính. Ông sẽ tham gia cùng các đại diện từ TheCityUK, những người đã hợp tác chặt chẽ với chính phủ Việt Nam trong gần một năm qua trong dự án thiết kế IFC. Các chuyên gia của TheCityUK đã đưa ra các khuyến nghị chính sách và hỗ trợ nâng cao năng lực cho đội ngũ thiết kế IFC nhằm tạo nên một trung tâm tài chính phản ánh đúng nền kinh tế năng động và phát triển nhanh tại Việt Nam.

Ông cũng sẽ thúc đẩy mối quan hệ thương mại giữa Vương quốc Anh và Việt Nam phát triển chặt chẽ hơn nữa thông qua các cuộc gặp với Bộ Công Thương và các lãnh đạo doanh nghiệp Anh tại Việt Nam như HSBC, Standard Chartered, Dragon Capital và AstraZeneca.

Thị trưởng sẽ tái khẳng định cam kết của Vương quốc Anh trong việc hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu phát thải ròng bằng 0 và khám phá tiềm năng mà AI có thể đạt được trong các dịch vụ kỹ thuật số tại Việt Nam.

Tôi hy vọng chuyến thăm của Thị trưởng sẽ củng cố mối quan hệ với các cơ quan quản lý, bộ ban ngành của Chính phủ Việt Nam cũng như các công ty tài chính thông qua việc hợp tác đào tạo chuyên môn nhằm hoàn thiện dự án IFC.

Xin bà chia sẻ về những hoạt động cụ thể của Thị trưởng tại riêng TP.HCM? Sẽ có những hoạt động ký kết hợp tác gì tại Thành phố này?

Thị trưởng sẽ dành toàn bộ ngày thứ Hai (16/9/2024) tại TP.HCM. Trong ngày hôm đó, ông sẽ có bài phát biểu khai mạc tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Dragon Capital. Thị trưởng sẽ có buổi chào xã giao với UBND TP.HCM để thảo luận về dự án IFC, các nguồn lực hỗ trợ sắp tới từ Vương quốc Anh nhằm thúc đẩy cơ sở hạ tầng xanh tại TP.HCM, cũng như các cơ hội kết nối sâu hơn trong ngành giáo dục.

Với tư cách là Hiệu trưởng Đại học St George, Thị trưởng sẽ ký Biên bản ghi nhớ giữa Đại học St George, Trung tâm Đào tạo, Bồi dưỡng Kiến thức ngoại giao và Ngoại ngữ (CEFALT) và Đại học Anh quốc Việt Nam. Ông cũng sẽ đến thăm MoMo - kỳ lân công nghệ tài chính hàng đầu tại Việt Nam và sau đó có buổi gặp gỡ với Chủ tịch Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) về dự án IFC. Thị trưởng cũng sẽ gặp gỡ các doanh nghiệp Anh đang hoạt động tại Việt Nam cùng với Phòng Thương mại Anh tại Việt Nam.

Mong bà chia sẻ thêm về những thành tựu đã đạt được trong lĩnh vực hợp tác tài chính giữa 2 nước trong thời gian qua?

Năm nay đánh dấu 51 năm quan hệ ngoại giao giữa Vương quốc Anh và Việt Nam. Năm 2025 sẽ là kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Vương quốc Anh - Việt Nam. Hợp tác tài chính là trọng tâm trong hai hiệp định thương mại tự do của chúng ta, Hiệp định thương mại tự do Anh-Việt Nam (UKVFTA) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn, sẽ có hiệu lực vào tháng 12 này.

Vương quốc Anh và Việt Nam có chung trọng tâm là giải quyết biến đổi khí hậu thông qua các sản phẩm đổi mới công nghệ, được hỗ trợ bởi những nguồn tài chính xanh. Tại cuộc họp COP26 ở Glasgow (Anh), việc Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính lần đầu tiên tuyên bố rằng Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2025 đã được củng cố thêm mối “liên kết xanh” này. Chính phủ Anh đã và đang sát cánh cùng Việt Nam để hiện thực hoá tham vọng nói trên. Vương quốc Anh là đồng chủ tịch của Chương trình Quan hệ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) của Việt Nam, huy động 15,5 tỷ đô la Mỹ để hỗ trợ cải cách chính sách của Việt Nam, mở khóa tiềm năng tiếp cận các nguồn tài chính xanh và hỗ trợ chuyển đổi năng lượng. Vương quốc Anh cũng thành lập Chương trình Thúc đẩy Tài chính Khí hậu (CFA) tại Việt Nam. Chương trình đã hỗ trợ 10 dự án carbon thấp với mục tiêu tăng cường khả năng tài chính xanh của Việt Nam trong các lĩnh vực về tài chính, công nghệ, bình đẳng giới và hòa nhập xã hội.

Đâu là cơ hội và thách thức trong lĩnh vực hợp tác tài chính giữa 2 nước trong thời gian tới, thưa bà?

Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Vương quốc Anh tại Đông Nam Á. Thương mại song phương đã tăng gấp đôi trong mười năm qua từ 3 tỷ bảng Anh vào năm 2014 lên khoảng 6 tỷ bảng Anh vào năm 2024. Một phần thành quả này là nhờ UKVFTA có hiệu lực vào tháng 5/2021.

UKVFTA đã có tác động đáng kể đến các ngành công nghiệp hướng đến xuất khẩu của Việt Nam, thúc đẩy tăng trưởng và mở ra những cơ hội mới cho cả hai quốc gia khi các công ty Anh đang tích cực tìm kiếm quan hệ đối tác và cơ hội đầu tư tại thị trường Việt Nam.

Việc Vương quốc Anh gia nhập CPTPP sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho các công ty dịch vụ tài chính của Anh thông qua việc gỡ bỏ dần các rào cản từ các điều khoản dịch vụ xuyên suốt và các cam kết cụ thể, vì lượng dịch vụ tài chính nhập khẩu của Vương quốc Anh sau khi gia nhập CPTPP sẽ tăng lên 3,5% (82 triệu bảng Anh) nhờ vào việc giảm thiểu được các rào cản thương mại.

Đối với Việt Nam, chúng tôi sẽ có các cam kết mới về dịch vụ Quản lý danh mục đầu tư xuyên biên giới, cho phép các công ty Anh cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư và quản lý danh mục đầu tư cho các chương trình đầu tư tập thể.

Chúng tôi mong muốn tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa hợp tác song phương giữa hai quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng. Chúng tôi cam kết hỗ trợ Việt Nam đạt được tham vọng trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Bà có lời khuyên cụ thể nào cho doanh nghiệp Anh và Việt Nam để tránh rủi ro và tận dụng cơ hội nhằm thúc đẩy kinh doanh, hợp tác thuận lợi trong lĩnh vực tài chính?

Vương quốc Anh xuất khẩu dịch vụ tài chính lớn thứ hai trên thế giới, với tổng giá trị xuất khẩu là 88,7 tỷ bảng Anh vào năm 2022. Đây cũng là nơi có các công ty dịch vụ hàng đầu thế giới trong nhiều lĩnh vực, từ kiến trúc và thiết kế đến kiểm toán, pháp lý và tư vấn.

Việt Nam đang trải qua quá trình phát triển vô cùng nhanh chóng, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng trên khắp đất nước. Tất cả những thay đổi này đều cần các hình thức dịch vụ tương ứng. Vương quốc Anh cũng có thể đóng một vai trò quan trọng khi nói đến tài chính. UK Export Finance - một Cơ quan tín dụng xuất khẩu tiêu chuẩn toàn cầu có trụ sở tại Vương quốc Anh cung cấp tài chính do chính phủ bảo lãnh để kích thích thương mại quốc tế với Vương quốc Anh, với 5 tỷ bảng Anh tài chính sẵn sàng cho thị trường Việt Nam. Tôi khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam nên cân nhắc lời đề nghị này của Vương quốc Anh khi bước vào giai đoạn sắp tới. Tôi cũng sẽ tiếp tục giới thiệu những cơ hội thương mại hấp dẫn tại Việt Nam cho các doanh nghiệp Anh.

Sắp tới, chúng tôi sẽ có các triển lãm thương mại và sự kiện để kết nối các công ty Anh và Việt Nam. Chúng tôi sẽ có mặt tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh vào tháng 10 và sẽ đưa một đoàn chuyên gia y tế đến TP.HCM vào tháng 11. Vào cuối tháng 3/2025, Tuần lễ Công nghệ Đông Nam Á của Anh sẽ khai mạc tại TP.HCM. Tại sự kiện này, Chính phủ Anh sẽ đưa một đoàn gồm các công ty công nghệ tiên tiến đến để hợp tác với các đối tác Việt Nam, tìm cách xây dựng và tạo ra nhiều cơ hội hơn cho thương mại giữa các lĩnh vực kỹ thuật số và công nghệ đang phát triển nhanh chóng tại Anh và Việt Nam. Tuần lễ Công nghệ London sẽ diễn ra vào tháng 6/2025 cũng là cơ hội tuyệt vời để các công ty công nghệ và công nghệ tài chính Việt Nam hợp tác với các doanh nghiệp Anh.

London là một Trung tâm tài chính toàn cầu nổi tiếng và lâu đời. Bà có thể chia sẻ với TP. HCM kinh nghiệm của London trong việc xây dựng phát triển thành một trung tâm tài chính quốc tế?

London là một trong những trung tâm tài chính quốc tế hàng đầu thế giới, với khoảng 170 ngân hàng và chi nhánh nước ngoài đặt trụ sở tại đây. Vương quốc Anh có 1.600 công ty công nghệ tài chính và chiếm 38% giao dịch ngoại hối toàn cầu. Chính phủ Anh đã và đang hỗ trợ Việt Nam đạt được kỳ vọng thành lập một Trung tâm tài chính toàn cầu (IFC) trong hơn một năm qua. Chính phủ Anh đã làm việc với TheCityUK và một số doanh nghiệp Anh để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho chính phủ Việt Nam, bao gồm các báo cáo và hội thảo nâng cao năng lực. Các khuyến nghị từ báo cáo chỉ ra nhiều phương pháp để giúp Việt Nam phát triển một IFC có thể phản ánh nền kinh tế năng động và đang trên đà phát triển như hiện nay.

Xin cảm ơn bà!

Phong Vân