Thời sự

Năm 2030, TP.HCM phấn đấu trở thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics của Đông Nam Á

Thanh An 10/09/2024 12:15

TP.HCM đặt mục tiêu phát triển logistics đến năm 2030 trở thành một ngành có vị trí, vai trò quan trọng trong nền kinh tế Thành phố.

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng logistics, nâng công suất bốc dỡ, kho chứa cảng biển; đón đầu các chuỗi cung ứng, hình thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực, triển khai Chương trình hành động của Chính phủ, Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu việc triển khai kế hoạch phải đảm bảo phù hợp với các quy hoạch, chiến lược, định hướng phát triển kinh tế - xã hội và hạ tầng thương mại, dịch vụ của TP.HCM đã được phê duyệt, ban hành. Các dự án đầu tư phải được triển khai thực hiện một cách nhất quán, hiệu quả, minh bạch, công bằng và phù hợp quy định pháp luật. Huy động tối đa nguồn lực xã hội trong quá trình triển khai kế hoạch, khuyến khích đầu tư từ các doanh nghiệp tư nhân bằng cách tạo điều kiện thuận lợi về chính sách thuế, đất đai và thủ tục hành chính.

Tập trung chuyển đổi, áp dụng logistics xanh trong chuỗi cung ứng giúp vận chuyển hàng hóa hiệu quả mà vẫn giảm thiểu khí thải, ô nhiễm, thân thiện môi trường, xem đây là một trong những điều kiện tiên quyết để phát triển, hội nhập, giúp các doanh nghiệp gia tăng khả năng cạnh tranh và tăng trưởng bền vững.

Đồng thời, ưu tiên triển khai các dự án ứng dụng công nghệ 4.0, công nghệ kỹ thuật cao, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, sử dụng năng lượng tái tạo và áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước và dịch vụ công, phát triển hạ tầng kỹ thuật số phải được thực hiện để tạo điều kiện cho kết nối và trao đổi thông tin nhanh chóng và hiệu quả, góp phần vào quá trình chuyển đổi số của TP.HCM.

cai-mep-thodia-org.jpg
Mục tiêu của TP.HCM đến năm 2030 phát triển logistics trở thành ngành có vị trí, vai trò quan trọng trong nền kinh tế Thành phố

Mục tiêu của TP.HCM đến năm 2030 là phát triển logistics trở thành một ngành có vị trí, vai trò quan trọng trong nền kinh tế Thành phố trên cơ sở tận dụng tối đa các cơ hội đón đầu các chuỗi cung ứng toàn cầu; thúc đẩy hình thành các chuỗi cung ứng xanh, hiện đại và từng bước tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển mạng lưới kết nối.

Trong đó, phấn đấu đưa Thành phố trở thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực Đông Nam Á, tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng logistics và cảng biển đồng bộ, hiện đại, tăng cường kết nối các trung tâm kinh tế, công nghiệp, thương mại dịch vụ, phân phối của Vùng Đông Nam bộ và Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.

Riêng tầm nhìn đến năm 2045, TP.HCM sẽ phát triển logistics trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, bền vững, hiệu quả, chất lượng và có giá trị gia tăng cao, có khả năng cạnh tranh trong khu vực và thế giới; phát huy lợi thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu trên cơ sở chủ động xây dựng, phát triển các chuỗi cung ứng theo hướng bền vững, tích hợp, tối ưu hóa và quản lý hiệu quả để nâng cao khả năng linh hoạt, nhanh chóng thích ứng với sự biến đổi của thị trường.

Theo đó, TP.HCM phấn đấu xây dựng trở thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới.

Năm 2023, TP.HCM nằm trong top 5 về chỉ số năng lực cạnh tranh logistics theo báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh, do Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics và Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam thực hiện.

Trước tiềm năng về logistics, TP.HCM đã lên kế hoạch xây dựng 8 trung tâm logistics với tổng diện tích hơn 750ha, bao gồm: Cát Lái - Phú Hữu - TP. Thủ Đức (diện tích 292ha); Long Bình - TP. Thủ Đức (diện tích 54ha); Linh Trung - TP. Thủ Đức (diện tích 74ha); Củ Chi - huyện Củ Chi (diện tích 15ha); Tân Kiên - huyện Bình Chánh (diện tích 60ha); Hiệp Phước - huyện Nhà Bè (diện tích 100ha); xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn (diện tích 150ha).

Ngoài ra, các dự án có chức năng "tương tự trung tâm logistics" như kho lạnh ở Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, kho thương mại điện tử ở Củ Chi… cũng đang được các doanh nghiệp triển khai xây dựng.

Hiện tại, Thành phố đã phê duyệt đề án "Phát triển ngành logistics TP.HCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", phấn đấu tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của doanh nghiệp đạt 15% vào năm 2025 và đạt 20% vào năm 2030, tỉ trọng đóng góp của logistics vào GRDP thành phố đến năm 2025 đạt 10% và đến năm 2030 đạt 12%, góp phần kéo giảm chi phí logistics cả nước so với GDP quốc gia đến năm 2025 còn khoảng 10-15%.

Đồng thời, hình thành vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics dọc hành lang Vành đai 3, Vành đai 4 và các tuyến cao tốc của vùng; phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - TP.HCM - Cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á.

Thanh An