Doanh nhân và sách

Doanh nhân viết sách: Công cụ xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

Hà Thủy 15/09/2024 15:00

Những năm gần đây, viết sách đã lan tỏa trong cộng đồng doanh nhân, từ sách tập hợp bài viết chia sẻ bí quyết thành công, kinh nghiệm làm giàu đến tự truyện. Tác phẩm được viết bởi doanh nhân không chỉ là món quà quý giá cho thế hệ sau mà còn là cách để xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả...

Doanh nhân Nguyễn Thanh Tuấn - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Sao Kim Branding, tác giả sách Xây dựng thương hiệu tinh gọn cho biết, việc viết sách không chỉ là cách ông ghi dấu ấn trong lĩnh vực mình làm mà còn là một công cụ để xây dựng thương hiệu cá nhân, tạo nên một hình ảnh chuyên nghiệp, khác biệt trong mắt đối tác.

Việc viết sách hoàn toàn khác với những chia sẻ trên mạng xã hội, bởi phải đi sâu vào những vấn đề phức tạp, tổng kết kinh nghiệm thực tế và tầm nhìn dài hạn. Ông Tuấn cũng cho rằng, khi sách được xuất bản sẽ trở thành một tài sản trí tuệ, một bằng chứng cụ thể cho chuyên môn và khả năng của chính tác giả.

“Tôi đưa việc viết sách vào một hạng mục quan trọng trong xây dựng thương hiệu cá nhân và cả thương hiệu doanh nghiệp. Cuốn sách đầu tay đã giúp tôi khẳng định vị trí chuyên gia thương hiệu và mang đến nhiều cơ hội kinh doanh hơn”, ông Nguyễn Thanh Tuấn chia sẻ.

Tác giả Xây dựng thương hiệu tinh gọn cũng cho rằng, một tác phẩm hay không chỉ giúp nâng cao độ nhận diện thương hiệu mà còn định hình hình ảnh trong tâm trí công chúng. Một tác phẩm mang lại giá trị thực cho người đọc sẽ giúp tác giả là doanh nhân trở thành chuyên gia đáng tin cậy.

Tuy nhiên, không phải doanh nhân nào cũng nên viết sách, bởi đó là “con dao hai lưỡi” nếu nội dung tác phẩm không được đầu tư kỹ lưỡng và không xuất phát từ chính trải nghiệm của cá nhân. Việc viết sách đòi hỏi sự chỉn chu, đầu tư về thời gian, công sức và cả sự chân thành, không phải là cách “mì ăn liền” để xây dựng thương hiệu. Nó có thể gây ra tác dụng ngược, làm giảm uy tín của tác giả.

Độc giả ngày nay rất tinh tế, họ dễ dàng nhận ra một ấn phẩm chỉ mang tính hình thức và không có nội dung thực chất. Cần chú trọng vào việc tạo ra giá trị thực sự cho người đọc hơn là chỉ tập trung vào hình ảnh cá nhân.

dn-viet-sach.jpg
Thông qua sách của tác giả doanh nhân, đọc giả hiểu và học thêm nhiều bài học từ họ

Đồng quan điểm với ông Nguyễn Thanh Tuấn, nhà sáng lập Công ty Sản xuất thời trang Hem-Apparel Trần Viết Hưng bộc bạch: “Viết sách là cách truyền tải thông điệp và triết lý kinh doanh, quan điểm sống một cách sâu sắc, tinh tế nhất của doanh nhân. Với tôi, việc đọc là rất quan trọng trong để phát triển cá nhân. Những tác phẩm về cuộc đời doanh nhân hay do chính doanh nhân viết không chỉ giúp tôi hiểu thêm về những nhân vật tiêu biểu mà còn mở rộng tầm nhìn, tìm hướng đi mới và học hỏi được bài học thành công và thất bại của những người làm kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau”.

Ông Trần Viết Hưng viện dẫn cuốn Khởi nghiệp bán lẻ của tác giả Trần Thanh Phong đã giúp ông hiểu thêm cách bắt đầu và vận hành một cửa hàng bán lẻ - mô hình khởi nghiệp truyền thống và phổ biến tại nước ta, khiến mỗi người đọc đều có thể hiểu và phần nào áp dụng vào công việc kinh doanh.

“Tôi thấy phong trào doanh nhân viết sách khá là hay. Bởi mỗi doanh nhân, mỗi mô hình kinh doanh là một câu chuyện diễn ra ở thị trường Việt Nam. Thông qua sách của tác giả doanh nhân, tôi hiểu và học thêm nhiều bài học từ họ”, ông Trần Viết Hưng chia sẻ.

Ông Hưng cho biết thêm, do là người làm kinh doanh nên thấu hiểu những nhọc nhằn của người làm sách nói chung và những cây viết nói riêng. Để hoàn thành một tác phẩm phải mất rất nhiều thời gian, công sức, có khi đến vài ba năm, nhất là phải “đóng gói” lại kinh nghiệm lăn lộn thương trường. Tuy nhiên, chỉ khi người viết thực sự có câu chuyện giá trị muốn truyền tải mới được công chúng đón nhận.

Hiện nay, xây dựng thương hiệu cá nhân là một trong những chìa khóa cho tăng trưởng kinh doanh. Không chỉ dựa vào sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, viết sách là một “công cụ” để khai thác sức mạnh của thương hiệu.

Tuy nhiên, cuốn sách không chỉ là một hình thức marketing đơn thuần mà còn là hành trình trao truyền tri thức, để lại di sản cho thế sau nên càng đòi hỏi sự chân thành, nghiêm túc đầu tư thời gian, chất xám từ người viết.

Hà Thủy