Thời sự

TP.HCM triển khai các giải pháp cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Nguyễn An 05/09/2024 - 16:32

UBND TP.HCM vừa chỉ đạo triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 20/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, UBND TP.HCM giao thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện, TP. Thủ Đức rà soát, triển khai thực hiện đối với danh mục thủ tục hành chính đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính như: Quy định liên quan hoạt động kinh doanh; phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính; các nhóm thủ tục hành chính nội bộ trọng tâm ưu tiên; thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư. Qua kết quả rà soát, tham mưu UBND TP.HCM danh mục thủ tục hành chính phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính áp dụng trên địa bàn Thành phố, thời gian hoàn thành trong tháng 9/2024.

Đồng thời, TP.HCM cũng đang tập trung rà soát, mạnh dạn đề xuất các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ thủ tục hành chính, quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí tuân thủ, nhất là của người dân, doanh nghiệp tại các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là pháp luật chuyên ngành trong các lĩnh vực, nhất là thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, nhà ở xã hội, tài nguyên khoáng sản… và các giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh, thời gian hoàn thành trong tháng 9/2024.

Cùng với đó, Thành phố cũng đang khẩn trương công bố đầy đủ thủ tục hành chính nội bộ giữa UBND TP.HCM với các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, TP. Thủ Đức; xác định đúng phạm vi, thẩm quyền ban hành thủ tục hành chính nội bộ để rà soát, đơn giản hóa, thời gian hoàn thành trong tháng 9/2024.

Mặt khác, đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể, chủ động rà soát, mạnh dạn đề xuất UBND TP.HCM những thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến (toàn trình, một phần), hướng đến chỉ tiêu 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

screenshot_42.png
TP.HCM đang triển khai các giải pháp cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Đồng thời, thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao tỉ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được xử lý dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích; rà soát, đánh giá, tái cấu trúc lại quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến đang được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố, bảo đảm lấy người dùng là trung tâm.

Bên cạnh đó, tăng mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Cụ thể, thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; tăng cường đối thoại, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, khó khăn về thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện giải quyết thủ tục hành chính; quán triệt cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp đúng thời gian quy định và không tự đặt thêm thành phần hồ sơ ngoài quy định; trách nhiệm xin lỗi, giải trình của các cơ quan, đơn vị cá nhân đối với hồ sơ trễ hẹn.

Ngoài ra, TP.HCM đang tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó, tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, gắn việc số hóa với thực hiện của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu; nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin.

Hiện Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung xử lý dứt điểm các “điểm nghẽn” trong thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) tại Thành phố, nhất là về hạ tầng công nghệ thông tin, số hóa dữ liệu, dịch vụ công trực tuyến và an toàn, an ninh mạng.

Từ năm 2022 đến nay, TP.HCM xác định đẩy mạnh phong trào thi đua “Cải cách thủ tục hành chính, nhân rộng các mô hình, giải pháp, sáng kiến tiêu biểu về cải cách thủ tục hành chính”. Đây là một trong những động lực để Thành phố phục hồi, phát triển nhanh, bền vững.

Hiện Thành phố có 1.793 thủ tục hành chính đang áp dụng, trong đó có 1.418 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh, 207 thủ tục hành chính giải quyết cấp huyện và còn lại thuộc cấp xã.

Nhờ đẩy mạnh các giải pháp, năm 2023 chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của TP.HCM đạt 86,97 điểm, xếp hạng 33/63 tỉnh, thành phố; tăng 3 bậc so với năm 2022 và tăng 10 bậc so với năm 2021.

Về chỉ số hài lòng (SIPAS), TP.HCM đứng thứ hạng 36 (đạt 81,78%), tăng 7 bậc và tăng 3,4% so với năm 2022.

Các kết quả này cho thấy quyết tâm rất cao của lãnh đạo TP.HCM với tinh thần đổi mới, quyết liệt, thiết thực, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Nguyễn An