98 doanh nghiệp đạt danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024
Ngày 29/8, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) và Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024” cho 98 doanh nghiệp.
Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hướng đến Diễn đàn Kinh tế Thành phố lần 5 diễn ra từ 24/9 đến 27/9/2024 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM".
Đến tham dự Lễ tôn vinh, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, việc tăng trưởng xanh, phát triển doanh nghiệp xanh là hoàn toàn đúng hướng. Nếu không hướng tới "xanh hóa" thì doanh nghiệp sẽ không có cơ hội để gia nhập thị trường thế giới.
"Hiện nay, Việt Nam tham gia rất nhiều hiệp định thương mại tự do, rất nhiều cơ hội ra thị trường nước ngoài, nhưng thực tế gặp rất nhiều khó khăn. Các thị trường lớn hướng tới tăng trưởng xanh, sử dụng năng lượng tái tạo, ít thâm dụng lao động và hướng các doanh nghiệp toàn cầu cũng theo hướng này. TP.HCM đã xác định phải xây dựng 3 trụ cột lớn, là khung pháp lý; bộ tiêu chí đo lường được và mô hình mẫu. Đây không phải phong trào, mà là sản phẩm mang giá trị. Dựa trên 3 trụ cột này, sẽ hướng dẫn được cho xã hội, doanh nghiệp, cộng đồng cùng thực hiện", ông Võ Văn Hoan nói.
Đại diện Ban tổ chức, ông Nguyễn Ngọc Hoà - Chủ tịch HUBA cho biết, chương trình xét chọn và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM” được tổ chức lần đầu tiên năm 2023 đã tôn vinh 90 doanh nghiệp. Năm 2024, Ban tổ chức trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP.HCM lần 2 cho 98 doanh nghiệp đủ điều kiện, trong đó có 53 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh và 45 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại - dịch vụ, bất động sản.
Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Hoà, 98 doanh nghiệp xuất sắc được tôn vinh hôm nay là những tấm gương sáng, đại diện cho tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và kiên trì trong việc bảo vệ môi trường. Các doanh nghiệp này đã thể hiện sự cam kết mạnh mẽ và triển khai những hành động thiết thực trong việc tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên và phát triển các sáng kiến xanh.
"Đây không chỉ là nỗ lực to lớn của doanh nghiệp mà còn khẳng định về tầm quan trọng của phát triển bền vững trong chiến lược kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân TP.HCM, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, ông Hòa thông tin.
Điểm mới của doanh nghiệp đạt danh hiệu Doanh nghiệp xanh lần này có sự tham gia và nhập cuộc của nhiều hệ thống phân phối lớn trong nước và toàn cầu. Việc gia nhập cuộc chơi “xanh” của các hệ thống phân phối cộng kết hợp với sự dung nạp tiêu chuẩn xanh trong lựa chọn nhà cung ứng hàng hoá cho hệ thống đã mở ra những cơ hội tiếp cận thị trường tốt hơn cho các doanh nghiệp xanh.
Ông Phạm Văn Trường - Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết thêm, cùng với hoạt động xét chọn và trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh, Ban tổ chức đã kiến tạo hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện vốn, thị phần, thương hiệu cho các doanh nghiệp xanh.
Ban tổ chức đã tiến hành nhiều buổi ký kết hợp tác toàn diện với các nhà phân phối lớn trên toàn quốc như Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), Tổng Công ty thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (Satra), Công ty TNHH MM Mega Market (MM Mega). Theo đó, các nhà phân phối đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp xanh đưa sản phẩm, hàng hoá tiếp cận với người tiêu dùng, gia tăng thị phần tiêu thụ cho các sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp xanh trên thị trường trong và ngoài nước.
Với mục tiêu “Nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt”, trong thời gian tới, Ban tổ chức sẽ tiếp tục tập trung tổ chức các hoat động hỗ trợ doanh nghiệp xanh phát triển như: Hỗ trợ tiếp cận tiêu chuẩn, cập nhật kịp thời xu hướng của người tiêu dùng, hỗ trợ phát triển thương hiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng thông qua sự đa dạng trong nội dung và hình thức thông tin, truyền thông, hỗ trợ kích cầu tiêu dùng xanh tại hệ thống phân phối trong và ngoài nước, hỗ trợ các doanh nghiệp hoàn thiện quy trình sản xuất xanh, sạch đạt tiêu chuẩn bảo vệ môi trường...
Ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, thị trường sản phẩm xanh tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Thực tế này được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng đối với các sản phẩm thân thiện với môi trường và bền vững...
Trong ngành bán lẻ tiêu dùng, Saigon Co.op luôn định hướng phát triển hệ thống tới tiêu dùng bền vững. Saigon Co.op đã sử dụng 100% túi tự hủy sinh học, túi tái sử dụng nhiều lần; thay thế các sản phẩm ống hút nhựa, muỗng nhựa… bằng sản phẩm có nguồn gốc từ bã mía, giấy, gạo hay các dạng nguyên liệu thân thiện môi trường; vận động nhà cung cấp, đối tác chuyển đổi sản xuất xanh; khuyến khích khách hàng tiêu dùng xanh qua các chương trình khuyến mãi...
Ông Nguyễn Quang Thanh - Phó Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TP.HCM chia sẻ, UBND Thành phố đã ban hành quyết định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án được Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TP.HCM cho vay với mức vốn vay tối đa là 200 tỷ đồng/dự án. Mức vốn vay được hỗ trợ lãi suất từ 50% đến 100% và áp dụng trong 7 năm.
“Đây là sự vào cuộc rất đồng bộ của nhà phân phối, nhà sản xuất, của cơ quan truyền thông, của cơ chế chính sách, của nguồn vốn, và nó sẽ là một hoạt động truyền thống của giải thưởng Doanh nghiệp xanh, nhằm hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp đã có định hướng và bắt kip xu hướng phát triển cho tương lai”, ông Thanh nói.