Thời sự

TP.HCM sắp trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư đường Vành đai 4

Nguyễn An 30/08/2024 09:40

Ngày 29/8, UBND TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị khẩn trương phối hợp với Thành phố để hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường Vành đai 4.

Văn bản được đưa ra sau buổi làm việc giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố liên quan về tình hình triển khai Dự án Vành đai 4 vào ngày 26/8. Sau đó, Chính phủ sẽ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp vào tháng 10/2024.

Về chủ trương đầu tư dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị xác định các dự án thành phần đi qua tỉnh nào thì giao cho địa phương đó tổ chức thực hiện (tương tự như xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM).

Do đó, để kịp thời hoàn thành tiến độ, UBND TP.HCM đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị của địa phương tập trung cao độ, khẩn trương phối hợp UBND TP.HCM để hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 4 TP.HCM.

vd4_key_13032024153244.jpg

Về phía TP.HCM, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM sẽ là cơ quan chủ trì, tham mưu công tác chuẩn bị hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Cũng theo UBND TP.HCM, đến nay, các địa phương đã cơ bản hoàn thành việc lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án.

Trước đó, theo Thông báo số 69/TB-BGTVT ngày 11/4, Bộ Giao thông Vận tải và UBND các tỉnh đã thống nhất đề nghị UBND TP.HCM đảm nhận vai trò là cơ quan đầu mối, chịu trách nhiệm tổng hợp và điều phối quá trình triển khai các dự án này.

TP.HCM cũng được giao chủ trì lựa chọn đơn vị tư vấn tổng thể để rà soát, lập báo cáo đánh giá chung và nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù cho toàn bộ tuyến đường Vành đai 4.

Hiện Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đang chủ trì, phối hợp với Sở GTVT các địa phương và Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải - CTCP (đơn vị Tư vấn tổng thể) thực hiện rà soát, lập báo cáo đánh giá tổng thể chung cho các dự án và nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến Vành đai 4 TP.HCM.

Dự án Vành đai 4 TP.HCM dài 207km, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong đó, đoạn đi qua Bà Rịa - Vũng Tàu 18,2km; Đồng Nai 45,5km; Bình Dương 47,4km; TP.HCM 17,3km; Long An 78,3km.

Dự án được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100km/h; mặt cắt ngang 6-8 làn xe cao tốc.

Sơ bộ tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 128.063 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 76.772 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 51.291 tỷ đồng.

Phân chia mức đầu tư từng đoạn qua các địa phương thì Bà Rịa-Vũng Tàu 7.972 tỷ đồng; Đồng Nai 19.151 tỷ đồng; Bình Dương 19.827 tỷ đồng; TP.HCM 14.089 tỷ đồng; cao nhất là đoạn qua Long An 67.024 tỷ đồng.

Nguyễn An