Xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang Ấn Độ tăng gấp đôi so với cùng kỳ
Tính đến 15/8, tổng kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt 34,8 tỷ USD, tăng 3,48 tỷ USD. Đáng chú ý, xuất khẩu nhóm hàng này sang Ấn Độ tăng mạnh, đạt kim ngạch 1,15 tỷ USD, tăng 102% so với cùng kỳ năm ngoái…
Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến ngày 15/8, tổng kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam đạt 34,8 tỷ USD, tăng 3,48 tỷ USD, tương đương mức tăng trưởng 11,1%.
Hiện tại, điện thoại và linh kiện đang là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, chiếm 14,24% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước tính đến giữa tháng 8.
Về thị trường, các mặt hàng điện thoại và linh kiện chủ yếu được xuất khẩu sang Trung Quốc với kim ngạch 7,4 tỷ USD (tính đến cuối tháng 7), tăng 1,1% so với cùng kỳ năm trước; sang Hoa Kỳ đạt 6,49 tỷ USD, tăng 31,9%; EU đạt 5,06 tỷ USD, tăng 2,2%; Hàn Quốc đạt 2,18 tỷ USD, tăng 7,2%; và các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đạt 2,01 tỷ USD, tăng mạnh 68,7%.
Theo Bộ Công Thương, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ trong 7 tháng đầu năm 2024 đã đạt gần 8,67 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 5,37 tỷ USD, tăng 15,2%.
Đáng chú ý, trong cơ cấu xuất khẩu, nhóm hàng điện thoại và linh kiện chiếm ưu thế với kim ngạch đạt 1,15 tỷ USD, tăng vọt 102%, chiếm 21,5% tổng kim ngạch xuất khẩu sang Ấn Độ.
Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng thứ hai với kim ngạch 945 triệu USD, chiếm 17,5% thị phần. Đứng thứ ba là nhóm máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác với kim ngạch 507 triệu USD, chiếm 9,4% thị phần.
Trong thời gian qua, Việt Nam đã đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm như máy tính cá nhân, điện thoại di động và linh kiện, sắt thép, hóa chất, gỗ và sản phẩm từ gỗ, giày dép, gia vị, cà phê, hồ tiêu... sang thị trường Ấn Độ.
Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 14,36 tỷ USD, tăng 6,8% so với năm 2022, chiếm hơn 2% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong mối quan hệ song phương, với sự tăng trưởng bền vững suốt 26 năm qua. Kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng từ khoảng 200 triệu USD vào năm 2000 lên đến 15 tỷ USD vào năm 2022, đưa Ấn Độ trở thành một trong 8 đối tác thương mại chính của Việt Nam.
Việt Nam cũng nằm trong nhóm 4 quốc gia ASEAN có quan hệ thương mại chặt chẽ nhất với Ấn Độ. Tại khu vực Nam Á, Ấn Độ là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực này.