Thời sự

TP.HCM công bố dịch sởi

N.H 28/08/2024 15:00

Ngày 27/8, UBND TP.HCM quyết định công bố dịch sởi trên địa bàn Thành phố.

Theo Quyết định công bố dịch sởi tại TP.HCM do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy ký, dịch bệnh bùng phát từ tháng 8/2024, với phạm vi ảnh hưởng toàn Thành phố.

Quyết định nhấn mạnh, sởi là một bệnh truyền nhiễm nhóm B, có tính chất và mức độ nguy hiểm cao. Những người chưa được tiêm phòng hoặc tiêm chưa đầy đủ có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Sởi có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng và thậm chí tử vong nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời. Bệnh lây lan qua đường hô hấp từ người sang người.

Công bố dịch sởi, TP.HCM sẽ chống dịch ra sao? - Tuổi Trẻ Online

Để đối phó với dịch, các biện pháp phòng, chống được triển khai theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm, bao gồm: Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch từ cấp Thành phố đến quận, huyện, TP. Thủ Đức, và các phường, xã, thị trấn.

Những trường hợp mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh phải khai báo chính xác và đầy đủ với cơ quan y tế trong vòng 24 giờ sau khi được chẩn đoán để quản lý và xét nghiệm theo quy định.

Chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella sẽ được thực hiện cho tất cả trẻ em từ 1-5 tuổi đang sinh sống tại Thành phố, bất kể lịch sử tiêm chủng trước đó. Độ tuổi có thể được mở rộng tùy theo tình hình dịch bệnh.

Việc thu dung, điều trị, chăm sóc, cách ly y tế và kiểm soát dịch tại cộng đồng sẽ được thực hiện theo đúng các hướng dẫn chuyên môn từ Bộ Y tế.

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM đã kiến nghị gửi UBND TP.HCM công bố dịch sởi trong bối cảnh số ca sởi tăng nhanh và đã có 3 trẻ mắc bệnh sởi tử vong.

Theo Viện Pasteur TP.HCM, tình hình bệnh sởi tại 20 tỉnh, thành phố tại khu vực phía Nam tính từ đầu năm 2024 đến nay có chiều hướng tăng bất thường. Bệnh sởi đã được phát hiện tại các tỉnh thành như: Kiên Giang, Bến Tre, Tiền Giang, Trà Vinh...

Từ ngày 23/5 đến 18/8, TP.HCM đã phát hiện 170 trường hợp bệnh sởi tại 15 quận, huyện và TP. Thủ Đức, trong đó có 57 phường xã có ca bệnh sởi và 10 quận huyện có 2 phường, xã trở lên có ca bệnh (gồm các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, quận 12, quận 6, quận 8, Tân Phú, Tân Bình, Bình Tân và TP. Thủ Đức). Trong khi trước đó, từ năm 2021-2023, TP.HCM chỉ ghi nhận 1 ca bệnh sởi.

N.H