Thời sự

TP.HCM lắp camera giám sát những điểm có xe dù bến cóc

Bạch Khởi 23/08/2024 - 15:37

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát các điểm xe dù, bến cóc ở quận 10 để đề xuất gắn camera giám sát.

Theo ghi nhận, khu vực trước địa chỉ 342 Lê Hồng Phong (phường 1, quận 10) là một trong những điểm "nóng" của vấn nạn xe dù bến cóc. Nhiều thời điểm trong ngày, nơi đây có các xe tấp vào để đón trả khách. Hoạt động đón, trả khách tại đây diễn ra tấp nập không khác gì một bến xe.

Tương tự, ở dọc hai tuyến đường Lê Hồng Phong, Hùng Vương (phường 1, quận 10), Nhật Tảo, Nguyễn Kim (phường 7, quận 10) cũng xảy ra tình trạng đón, trả khách sai quy định.

Theo báo cáo của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải và công tác tuần tra xử lý của Công an quận 10, hiện ở quận này có 13 điểm xảy ra tình trạng dừng đón, trả khách sai quy định (xe dù bến cóc) mặc dù những điểm này đã có biển cấm dừng, đỗ.

0402-camera-1612436587833.jpg
TP.HCM dự kiến lắp camera giám sát tại những điểm có xe dù, bến cóc

Để có cơ sở xử lý cùng biện pháp xử lý dứt điểm, UBND quận 10 đã có văn bản kiến nghị Sở Giao thông Vận tải lắp đặt camera giám sát tại 13 điểm nêu trên.

Dự kiến các camera sẽ được lắp trên các cột đèn phía sau những biển báo cấm dừng, đỗ xe nhằm theo dõi và xử phạt những hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải cũng giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ và Thanh tra sở lắp đặt camera giám sát tại các vị trí có hoạt động dừng, đón trả khách không đúng quy định.

Trước đó, vào đầu tháng 8, Sở Giao thông Vận tải đã đề nghị Công an TP.HCM, UBND TP. Thủ Đức và các quận huyện quan tâm kiểm tra, xử lý 84 điểm đón trả khách không đúng quy định và thông tin kết quả xử lý để sở tổng hợp, báo cáo UBND TP.HCM.

Cụ thể ở TP. Thủ Đức có 23 điểm đón trả khách sai quy định, quận 1 có 18 điểm, quận 10 có 11 điểm, quận 12 có 4 điểm, quận Bình Thạnh 5 điểm, Bình Tân 4 điểm, Tân Bình 7 điểm, Tân Phú 3 điểm, huyện Hóc Môn 1 điểm.

Tính đến tháng 4/2024, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM ghi nhận 87 vị trí hoạt động xe dù, bến cóc.

Một số nguyên nhân khiến việc xử lý các xe dù, bến cóc gặp khó khăn là do việc di dời các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh giai đoạn 2 từ bến xe Miền Đông (tại quận Bình Thạnh) ra bến xe Miền Đông mới (tại TP. Thủ Đức) từ ngày 11/10/2022 làm tăng thời gian di chuyển đến bến xe của hành khách; tuyến đường kết nối từ bến xe Miền Đông mới đến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chưa thuận tiện (phải di chuyển vào Khu công nghệ cao TP.HCM để đến cao tốc). Các nhà xe chưa tổ chức được các điểm dừng đón, trả khách mới trên hành trình chạy xe đến bến xe khách liên tỉnh do không đảm bảo an toàn giao thông.

Ngoài ra, việc xử phạt các vị trí xe dù, bến cóc còn chưa chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng liên quan; hệ thống dữ liệu từ thiết bị giám hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam còn thiếu chức năng trích xuất vi phạm của xe khách; thiếu các camera quan sát giao thông được lắp đặt tại các vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định.

Bạch Khởi