Thời sự

Việt Nam chi gần 2,3 tỷ USD mua hạt điều trong 8 tháng đầu năm

N.H 22/08/2024 - 16:44

Tính đến 15/8/2024, Việt Nam đã chi gần 2,3 tỷ USD để nhập khẩu khoảng 1,88 triệu tấn hạt điều thô, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 15/8, nước ta đã xuất khẩu gần 451.600 tấn điều nhân, thu về 2,55 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xuất khẩu tăng 25,2% và giá trị tăng 22,6%.

Trong 7 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang các thị trường truyền thống và tiềm năng như Mỹ, Trung Quốc, Hà Lan, Nga, Pháp... đều tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm 2023.

Vì sao Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD để nhập mặt hàng nước ta là “vua đầu ngành” xuất khẩu của thế giới?
Việt Nam chi gần 2,3 tỷ USD mua hạt điều trong 8 tháng đầu năm

Việt Nam hiện giữ vững vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu hạt điều. Năm 2024, ngành điều Việt Nam đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 3,8 tỷ USD, tăng 200 triệu USD so với năm 2023.

Tuy nhiên, khoảng 90% nguyên liệu phục vụ sản xuất hạt điều của Việt Nam phải nhập khẩu từ châu Phi và Campuchia, do nguồn cung trong nước khá hạn chế vì diện tích trồng bị thu hẹp.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 1,78 triệu tấn hạt điều thô với giá trị hơn 2,1 tỷ USD, tăng 2,5% về lượng và 0,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Tính từ đầu năm đến ngày 15/8, nước ta đã chi gần 2,3 tỷ USD để nhập khẩu khoảng 1,88 triệu tấn hạt điều thô, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Sự phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu khiến ngành điều Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn. Đầu năm nay, giá hạt điều thô tăng mạnh, nhà cung cấp yêu cầu tăng giá hoặc hủy đơn hàng, gây ra tình trạng thiếu nguyên liệu nghiêm trọng cho các nhà máy sản xuất trong nước.

Mới đây, Hội Điều Bình Phước phải kêu cứu vì tình trạng hàng kém chất lượng mạo danh thương hiệu điều của tỉnh này bán tràn lan trên mạng. Cụ thể, các sản phẩm giá rẻ là hạt điều nhập khẩu vụ cũ, kém chất lượng. Trong đó, có nhiều hạt sâu, mốc nhân bên trong, không còn mùi vị đặc trưng và có thể ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng; đồng thời ảnh hưởng đến thương hiệu điều Việt Nam.

Dù đứng đầu thế giới về xuất khẩu điều nhưng Việt Nam lại gia tăng nhập khẩu điều thô, khiến người trồng điều khó tiêu thụ sản phẩm, giá thu mua hạt điều tươi trong nước giảm. Giá điều nội địa khó cạnh tranh với hàng nhập khẩu, thu nhập không đảm bảo nên nhiều nông dân ngậm ngùi chặt bỏ điều để chuyển sang cây trồng khác.

Thực trạng trên khiến diện tích cây trồng này ở nước ta giảm dần đều qua từng năm. Cụ thể, từ 440.000ha năm 2007, đến năm 2022 tổng diện tích điều cả nước giảm còn 305.000ha. Năm 2023, diện tích điều giảm còn 300.000ha. Diện tích trồng điều tập trung tại các tỉnh vùng Đông Nam Bộ là 186.100ha, chiếm 62% diện tích cả nước, tiếp theo là vùng Tây Nguyên với diện tích 85.100ha chiếm 28,4% diện tích cả nước.

Năm 2023, sản lượng điều cả nước đạt 347,6 nghìn tấn; trong khi lượng điều thô nhập khẩu của Việt Nam năm 2023 là khoảng 2,8 triệu tấn, chủ yếu nhập từ châu Phi và Campuchia.

N.H