Thời sự

Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 8-10 làn xe

Nguyễn An 22/08/2024 - 14:25

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ tham gia ý kiến đối với phương án đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành thuộc dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất phạm vi đầu tư do Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất là từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ Km4+000 đến Km25+920).

Đồng thời, Bộ cũng thống nhất quy mô đầu tư do Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC đề xuất là đoạn từ vành đai 2 đến vành đai 3 có quy mô 8 làn xe; đoạn từ Vành đai 3 đến đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô 10 làn xe, cầu Long Thành mới có quy mô như cầu hiện tại.

4f878b6ff22d1b73423c.jpg
Bộ Giao thông Vận tải thống nhất phạm vi đầu tư từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đối với hình thức đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ phương án VEC huy động 100% vốn thực hiện đầu tư mở rộng và tổ chức vận hành khai thác, thu phí hoàn vốn đoạn TP.HCM - Long Thành theo Luật Đầu tư. Việc đề xuất sử dụng ngân sách trung ương hoặc ngân sách địa phương để thực hiện giải phóng mặt bằng là chưa phù hợp với Luật Đầu tư (nhà đầu tư phải trả chi phí giải phóng mặt bằng).

Trường hợp sử dụng vốn ngân sách nhà nước để giải phóng mặt bằng thì Dự án sẽ phải thực hiện thủ tục theo Luật Đầu tư công và sẽ gặp nhiều vướng mắc. Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC nghiên cứu sử dụng vốn VEC huy động để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Về cơ chế tài chính thực hiện mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải đã xem xét trong quá trình thẩm định nội bộ để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương dự án sử dụng vốn VEC tự thu xếp khoảng 7.547,57 tỷ đồng để hoàn thành Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, theo hướng hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC là chủ đầu tư.

Sau khi cân đối vốn, VEC có thể bố trí 5.555 tỷ đồng vốn chủ sở hữu để đầu tư dự án. Bên cạnh đó, trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông Vận tải không còn, nếu sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030 để đầu tư sẽ không thể hoàn thành dự án đáp ứng tiến độ khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ngoài ra, để huy động được vốn vay thương mại là 9.400 tỷ đồng, VEC cần sớm hoàn thành thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định tăng vốn điều lệ cho phù hợp.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ phương án đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất để báo cáo Thủ tướng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà xem xét, quyết định.

Trước đó, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp kiến nghị lãnh đạo Chính phủ giao VEC thực hiện đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành dài 21,92km lên 8-10 làn xe.

Cụ thể, hạng mục đầu tư dự kiến có tổng mức đầu tư 14.955 tỷ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), trong đó vốn chủ sở hữu của VEC là 5.555 tỷ đồng (chiếm 37%), vốn vay thương mại 9.400 tỷ đồng (chiếm 63%).

Riêng hạng mục bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án sẽ được thực hiện bằng nguồn vốn Trung ương và ngân sách địa phương, thực hiện theo hình thức dự án đầu tư công độc lập với tổng chi phí là 904 tỷ đồng.

Nếu thuận lợi, dự án đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư trước tháng 2/2025 để có thể thực hiện từ tháng 3 đến tháng 12/2027.

Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 do VEC đầu tư, khai thác có quy mô 4 làn xe, chiều dài 54km, là một phần của đường trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường liên tục tăng cao, trung bình khoảng 10,45%/năm, đến nay tuyến đường đã trong tình trạng mãn tải.

Đặc biệt, đoạn TP.HCM - Long Thành đã vượt giới hạn năng lực thông hành mặt cắt ngang 4 làn xe 25% và sẽ không thể đáp ứng được khả năng thông hành khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đưa vào khai thác sử dụng (dự kiến năm 2026). Như vậy, việc đề xuất nghiên cứu mở rộng đoạn An Phú - Long Thành từ 4 làn xe lên 8 đến 10 làn xe thuộc tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là cần thiết và cấp bách để đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an toàn giao thông cho cả vùng Đông Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Nguyễn An