Thời sự

Nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ trở xuống tăng, xe vận tải giảm mạnh

Nhật Hưng 16/08/2024 12:08

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan,lượng nhập khẩu ô tô 7 tháng đầu năm 2024 tăng mạnh gần 15%, song tập trung chủ yếu xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống; trong khi ô tô vận tải giảm mạnh tới 31%.

Theo thống kê, trong tháng 7/2024, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 17.233 chiếc với tổng trị giá 344 triệu USD. Như vậy, so với tháng trước, số lượng ô tô đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã tăng 8,5%, tương đương tăng thêm 1.343 chiếc.

Trước đó, trong tháng 6/2024, Tổng cục Hải quan ghi nhận lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 15.890 chiếc, với trị giá 311 triệu USD.

o-to-130923.jpg

Trong tháng 7/2024, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu là dòng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, với 14.015 chiếc đã hoàn tất thủ tục hải quan, tổng trị giá 242 triệu USD, chiếm 81,3% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu. So với tháng trước, lượng xe thuộc phân khúc này đã tăng 4,9%, tương đương 657 chiếc.

Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam phần lớn có xuất xứ từ 3 thị trường chính: Thái Lan, Indonesia, và Trung Quốc, chiếm 97% tổng lượng nhập khẩu.

Trong đó, lượng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ Thái Lan trong tháng 7/2024 đạt 7.388 chiếc, tăng mạnh 62,4% so với tháng trước. Ngược lại, số xe nhập từ Indonesia là 5.243 chiếc, giảm 20,1%, và từ Trung Quốc là 996 chiếc, giảm 10,7%.

Tính tổng trong 7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã nhập khẩu 91.637 chiếc ô tô nguyên chiếc, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 74.601 chiếc, tăng 17,2%, trong khi xe vận tải giảm mạnh 31%, chỉ còn 7.765 chiếc.

Trong năm 2023, hoạt động nhập khẩu ô tô của Việt Nam tăng trưởng đáng kể. Tổng số lượng xe nhập khẩu tăng mạnh, chủ yếu đến từ các quốc gia như Thái Lan, Indonesia, và Trung Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước.

Các dòng xe phổ thông và xe điện được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ xu hướng chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường. Giá trị nhập khẩu ô tô trong năm 2023 đạt khoảng 3,1 tỷ USD, đạt mức cao kỷ lục, phản ánh sự phục hồi kinh tế và nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao.

Dự báo cuối năm 2024, đầu năm 2025, xu hướng nhập khẩu ô tô sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng tốc độ có thể chậm lại do các yếu tố như chính sách thuế mới, kiểm soát chặt chẽ về môi trường, và sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Nhật Hưng