Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ khởi công vào năm 2025
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được xem là dự án kết nối chiến lược giữa TP.HCM và tỉnh Tây Ninh. Dự kiến, dự án sẽ khởi công phần hạ tầng kỹ thuật vào 30/4/2025 và sẽ hoàn thành toàn bộ công trình, thông xe vào cuối năm 2027.
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là dự án kết nối chiến lược giữa TP.HCM và tỉnh Tây Ninh, đồng thời là trục liên kết với đường cao tốc nối sang Campuchia, góp phần hình thành trục Xuyên Á trong tương lai.
Hiện, chủ đầu tư dự án đang tiến hành lập kế hoạch và xây dựng tiến độ chi tiết với mục tiêu khởi công phần hạ tầng kỹ thuật vào ngày 30/4/2025. Các công tác liên quan đến dự án BOT sẽ được triển khai đồng bộ với việc bồi thường và giải phóng mặt bằng của các dự án thành phần về đầu tư công. Dự kiến, các dự án này sẽ lần lượt khởi công vào tháng 4 và tháng 6/2025, hoàn thành toàn bộ và thông xe vào ngày 31/12/2027.
Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có chiều dài khoảng 51km, trong đó, đoạn qua TP.HCM dài 24,7km và đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài 26,3km. Điểm đầu của tuyến cao tốc kết nối với đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi (TP.HCM), điểm cuối giao với Quốc lộ 22 tại huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh).
Tổng vốn đầu tư dự kiến cho dự án là 19.617 tỷ đồng, trong đó, vốn từ nhà đầu tư khoảng 9.943 tỷ đồng và phần vốn từ ngân sách nhà nước là 9.674 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc này được thiết kế với vận tốc tối đa 120km/h, giai đoạn đầu sẽ có mặt cắt ngang rộng đủ cho 4 làn xe. Dự án cũng bao gồm việc xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí... đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, theo đúng tiêu chuẩn và quy chuẩn hiện hành.
Dự kiến sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 409ha, giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần.
Dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng đường cao tốc giai đoạn 1 theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT) do Ủy ban Nhân dân TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền thực hiện.
Ba dự án thành phần còn lại thực hiện theo phương thức đầu tư công; trong đó dự án thành phần 2 (xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang cao tốc) và dự án thành phần 3 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP.HCM) do UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản; dự án thành phần 4 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Tây Ninh) do tỉnh Tây Ninh là cơ quan chủ quản.
Đặc biệt, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ áp dụng các cơ chế đặc thù tương tự như dự án Vành đai 3 của TP.HCM trong việc giải phóng mặt bằng. Cụ thể, việc giải phóng mặt bằng được tách thành một dự án độc lập, với ranh giới được phê duyệt ngay từ giai đoạn lập chủ trương đầu tư cho đến khi duyệt dự án khả thi, giúp tiết kiệm từ 6-8 tháng.
Trước đó, đầu tháng 8/2024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư, hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Đây là một công trình quan trọng, không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải mà còn giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 22.
Khi đi vào hoạt động, tuyến cao tốc này sẽ đồng bộ với các đường vành đai có khả năng phục vụ lưu lượng lớn và tốc độ cao trên hành lang vận tải giữa TP.HCM và Tây Ninh; góp phần phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị từ Mộc Bài đến TP.HCM và cảng Cái Mép - Thị Vải, gắn liền với hành lang kinh tế Xuyên Á.
Dự án này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy liên kết và phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ, kết nối với Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, và Nam Trung Bộ; tăng cường năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, đồng thời góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch, đảm bảo an ninh - quốc phòng.