Đề xuất mở thêm tuyến xe buýt kết nối ga Sài Gòn
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Sở Giao thông Vận tải TP.HCM nghiên cứu đề xuất của UBND TP.HCM về việc lựa chọn các loại phương tiện đường bộ phù hợp với hiện trạng và quy hoạch hạ tầng giao thông tại khu vực ga Sài Gòn, đảm bảo tăng cường hiệu quả kết nối đường bộ, đường sắt.
Cùng với đó, Sở Giao thông Vận tải cần nghiên cứu xây dựng phương án kết nối giao thông khi tuyến đường sắt đô thị số 1 đi vào hoạt động. Song song đó, đơn vị cần kéo dài thời gian phục vụ của tuyến buýt hiện hữu kết nối với ga Sài Gòn, dự báo nhu cầu đi lại của hành khách để khôi phục, mở mới các tuyến xe buýt kết nối tới ga Sài Gòn.
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng được giao xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai việc tăng cường hiệu quả của hoạt động kết nối đường bộ - đường sắt tại ga Sài Gòn.
Trong quá trình trên, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị ga Sài Gòn phối hợp với Sở Giao thông Vận tải TP.HCM tổ chức cung cấp đầy đủ thông tin cho hành khách về phương thức kết nối đường bộ - đường sắt, để đơn vị nghiên cứu.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải giao phối hợp với Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, Ban An toàn giao thông TP.HCM chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hạn chế ùn tắc giao thông giờ cao điểm mỗi khi đóng chắn đường sắt giao cắt với đường bộ, đặc biệt vào các dịp lễ tết với nhu cầu giao thông tăng cao.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đường sắt tổng hợp ý kiến của các cơ quan, đơn vị để xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn đường sắt trong quá trình xây dựng, hoàn thiện Luật Đường sắt (sửa đổi).
Các yêu cầu trên được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra sau khi Vụ Vận tải có buổi làm việc với ga Sài Gòn. Tại đây, nhiều ý kiến cho rằng việc kết nối các phương tiện đường bộ với đường sắt còn hạn chế, gây khó khăn đi lại cho người dân.
Trước đó, vào tháng 8/2023, liên danh tư vấn Công ty CP tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải phía nam (TEDI South) và Trung tâm tư vấn đầu tư phát triển Giao thông Vận tải (CCTDI) đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải mở rộng, nâng cấp ga Sài Gòn.
Cụ thể, liên danh tư vấn đề xuất quy hoạch lại nhà ga với tổng diện tích khoảng 6,85ha, gồm tổ hợp nhiều công trình như xây quảng trường bố trí cho ga metro, bến xe buýt, taxi, nơi đậu xe, nhằm phục vụ thu gom và chở khách.
Theo định hướng này, ga Sài Gòn sẽ là ga trung tâm đón, tiễn hành khách của các loại tàu khách Bắc - Nam (khi tuyến đường sắt tốc độ cao nối vào trong khu vực đầu mối thông qua tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng hoặc tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu), tàu khách liên vận, tàu khách đường dài hoặc tàu khách vùng, tàu khách nội - ngoại ô đi các đô thị vệ tinh. Tại ga kết nối và trung chuyển với tuyến đường sắt đô thị số 2.
Đồng thời, đây cũng sẽ là đầu mối giao thông, trung chuyển, thu gom và phân tán khách đến/đi từ đường sắt sang các phương tiện giao thông công cộng khác. Khu vực xung quanh quảng trường ga định hướng quy hoạch, bố trí bãi/bến đỗ xe buýt, taxi, bãi đỗ phương tiện cá nhân nhằm tạo sự thuận tiện cho hành khách, cho người dân thuận lợi trong quá trình đi lại.