Thời sự

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được bàn giao thiết bị vận hành

Thanh An 09/08/2024 - 18:37

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, nhà thầu Hitachi vừa bàn giao hệ thống thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo vận hành tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Cụ thể, từ ngày 5/8, nhà thầu Hitachi (nhà thầu) đã bắt đầu bàn giao toàn bộ hệ thống cơ điện của gói thầu CP3 cho Liên danh Tư vấn chung NJPT.

Hệ thống thiết bị được bàn giao bao gồm 11 hệ thống: Đoàn tàu; đường ray; thẻ vé; hệ thống thông tin; hệ thống tín hiệu; biển báo hiệu; hệ thống cung cấp nguồn điện; hệ thống cấp điện trên cao; hệ thống thiết bị Depot và nhà xưởng; hệ thống kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu và hệ thống cửa chắn ke ga.

Đây là một điểm mốc quan trọng của dự án khi các nhân viên người Việt Nam của Công ty HURC1 sẽ trực tiếp thực hành trên các trang thiết bị của dự án sau một thời gian dài học tập lý thuyết. Trước đây, theo diễn giải của nhà thầu, toàn bộ hệ thống, thiết bị sẽ không được bàn giao để phục vụ công tác đào tạo cho đến khi các thiết bị này được nghiệm thu.

Tuy nhiên, để nghiệm thu được các thiết bị này, hệ thống phải được sử dụng an toàn trong giai đoạn vận hành thử (trial run), mà để vận hành thử được thì nhân viên Công ty HURC1 phải được đào tạo thực hành trực tiếp trên các đoàn tàu và thiết bị, đảm bảo thành thục, nhuần nhuyễn.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, việc diễn giải khác nhau trên hợp đồng giữa chủ đầu tư, tư vấn NJPT và nhà thầu về nội dung này là một trong những vướng mắc lớn thời gian qua. Để tháo gỡ, chủ đầu tư liên tục trao đổi, đàm phán với các bên và đến nay vướng mắc về sử dụng trang thiết bị của các nhà thầu cho công tác đào tạo thực hành đã cơ bản được giải quyết.

ttxvn-ben-thanh-suoi-tien.jpg
Nhà thầu Hitachi bàn giao thiết bị đào tạo vận hành metro số 1

Mặt khác, các bên đã ký kết biên bản ghi nhớ về các nội dung liên quan. Theo đó, chủ đầu tư và nhà thầu sẽ đẩy nhanh các thủ tục thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB) để giải quyết các khiếu nại phát sinh, đồng thời chấp nhận trả trước 80% các chi phí trực tiếp cho hoạt động đào tạo trong việc sử dụng thiết bị của nhà thầu Hitachi.

Ngoài ra, biên bản ghi nhớ về bảo hiểm và việc đảm bảo an toàn cho trang thiết bị, tránh hư hỏng trong quá trình sử dụng thiết bị; sử dụng các trang thiết bị của các nhà thầu (hệ thống thang máy, thang cuốn, phòng cháy chữa cháy) cho quá trình đào tạo cũng được các bên liên quan ký kết.

Trước đó, vào tháng 7, nhà thầu Hitachi cũng đã bàn giao 2 hệ thống độc lập là hệ thống đào tạo sử dụng thẻ vé và hệ thống mô phỏng lái tàu để tư vấn NJPT thực hiện công tác đào tạo sớm. Đến nay, các công việc này đã cơ bản hoàn thành.

Theo kế hoạch, quá trình đào tạo thực hành trên chính tuyến cho nhân viên Công ty HURC1 sẽ kết thúc trong tháng 9/2024. Các nhân viên đã hoàn thành quá trình đào tạo sẽ tham gia công tác vận hành thử (trial run) vào tháng 10 và tháng 11 tới với sự đánh giá độc lập của Tư vấn an toàn hệ thống (BVT) của Pháp.

Căn cứ kết quả đánh giá công tác vận hành thử và báo cáo thẩm định an toàn hệ thống của tư vấn BVT, chủ đầu tư sẽ trình nộp hồ sơ cho Cục Đường sắt để thực hiện công tác thẩm định an toàn và cho Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để hoàn tất công tác nghiệm thu hoàn thành, đưa dự án vào vận hành khai thác.

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được phê duyệt năm 2007 với tổng vốn hơn 17.000 tỷ đồng. Dự án khởi công vào tháng 8/2012, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên, quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên Metro số 1 không hoàn thành đúng tiến độ.

Đến năm 2019, UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư tăng lên hơn 43.700 tỷ đồng và lùi tiến độ hoàn thành, khai thác thương mại vào quý IV/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chậm ký kết phụ lục hợp đồng tư vấn… khiến dự án tiếp tục trễ hẹn.

Đến tháng 4/2023, UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Metro số 1, ấn định thời gian hoàn thành thi công vào cuối quý IV/2023. Thời gian thông báo khuyết điểm dự án của các nhà thầu kéo dài từ 2024 đến hết năm 2025 và thời gian hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng từ năm 2024 đến hết năm 2028. Hiện khối lượng thực hiện của dự án đến nay đạt khoảng 98%.

Thanh An