Quốc tế

Lý do nào giúp Hyundai thành công ở thị trường Ấn Độ?

Văn Phúc 03/08/2024 12:05

Tháng 4 vừa qua, chủ tịch tập đoàn Hyundai Motor, ông Chung Euisun đã nở 1 nụ cười, khi kết thúc cuộc họp kéo dài 90 phút với các nhân viên tại Ấn Độ. Người đàn ông 53 tuổi này cam kết, công ty con tại Ấn Độ sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng hàng đầu, trong các chiến lược của cả tập đoàn xe hơi lớn thứ 3 thế giới.

Phát biểu với các nhân viên, ông Chung nói: “Chúng ta sẽ tiếp tục vun đắp công ty tại Ấn Độ, như 1 trung tâm sản xuất toàn cầu, mở rộng xuất khẩu ra các thị trường khác ở châu Á, Trung Đông và châu Phi.”

media.cnn.com-api-v1-images-stellar-prod-_2008-02-02t000000z-1527543034-gm1dxeglmnaa-rtrmadp-3-india-hyundai.jpg
Một nhà máy của Hyundai tại Ấn Độ - Ảnh: CNN

Theo nhiều báo cáo, Hyundai liên tục có các bước đi thành công tại Ấn Độ. Trong 20 năm qua, Hyundai đã xuất khẩu 3,6 triệu xe sản xuất ở Ấn Độ, đến 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hyundai vượt qua những khó khăn khiến các đối thủ như General Motors, Ford và Fiat rút khỏi Ấn Độ - thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Hoa Kỳ. Điều này giúp Hyundai trở thành đối thủ lớn nhất của Maruti Suzuki tại quốc gia Nam Á. Kết quả, Ấn Độ hiện là thị trường lớn thứ 2 của Hyundai, chỉ sau Bắc Mỹ và vượt qua cả Hàn Quốc.

Chuyên gia Harshvardhan Sharma, người đứng đầu bộ phận tư vấn bán lẻ ô tô tại viện nghiên cứu Nomura nói: “Họ luôn tin tưởng vào việc mang lại nhiều giá trị hơn trong mỗi sản phẩm. Đó là điều người Ấn Độ rất thích. Hyundai sẽ còn tiến xa hơn nữa, để cạnh tranh với các công ty hàng đầu.”

Kế hoạch sắp tới, Hyundai sẽ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) cho doanh nghiệp của mình tại Ấn Độ. Tháng 6/2024, Hyundai đã nộp các giấy tờ cần thiết lên ủy ban chứng khoán Ấn Độ (SEBI). Một số nhà phân tích dự đoán, công ty có thể thu về 3 tỷ USD trong đợt IPO này, giúp Hyundai Ấn Độ có giá trị thị trường lên đến 17 tỷ USD.

Yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của Hyundai, là tập trung vào nguồn cung ứng địa phương, để giữ chi phí sản xuất thấp. Ước tính hiện nay, khoảng 90% linh kiện phụ tùng của công ty là mua từ đối tác bên trong lãnh thổ Ấn Độ. Điều này vừa giúp tăng lợi nhuận, vừa xây dựng tính linh hoạt trong quy trình sản xuất.

Hyundai cũng thiết lập 1 mạng lưới trung tâm bán hàng và dịch vụ hậu mãi mạnh mẽ trên khắp Ấn Độ, giúp tạo niềm tin cho khách ở thành phố lớn. Hiện nay, công ty có 1.550 trung tâm dịch vụ tại 962 thành phố, nhiều gấp đôi so với đối thủ như Tata Motors hay Mahindra.

Doanh nhân Ayan Nandi từ công ty Bengaluru mới đây đã chọn 1 chiếc SUV Hyundai để thay thế chiếc Maruti Suzuki. Về lý do thay đổi, doanh nhân này nói: “Hyundai có dịch vụ hỗ trợ trên khắp Ấn Độ, không chỉ ở các thành phố lớn. Tôi tin rằng Hyundai sẽ ở lại Ấn Độ. Họ sẽ không bỏ rơi khách hàng nên công việc buôn bán sẽ tiến triển tốt.”

Văn Phúc