BCG Land và những điều khiến người ta phải nhớ đến
Trong số hàng nghìn thương hiệu bất động sản có tên tuổi hiện nay, BCG Land không tạo cho tôi chút ấn tượng nào. Nhưng khi tìm hiểu, tôi hết sức tò mò bởi BCG Land không chỉ là mới lạ, mà còn gợi lên nhiều câu hỏi với những vấn đề mới, cũ không dễ trả lời. Nhưng ấn tượng trên hết đó là sự sáng tạo trong những thứ tưởng như đã cũ mòn...
Ấn tượng đầu tiên của tôi về doanh nghiệp này, đó là Công ty kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) nhà ở và đô thị với phương châm kiến trúc độc đáo, vật liệu thân thiện với môi trường đã tạo nên không gian sống sang trọng, góp phần phát triển và thay đổi diện mạo đô thị.
Đặc biệt, trong số nhiều giải thưởng trong lĩnh vực BĐS mà BCG Land đạt được thì có tới 7/13 giải thưởng là về thiết kế kiến trúc, kiến tạo phong cách sống tốt nhất.
Vì sao BCG Land lại chuyên tâm về thiết kế, kiến trúc? Giữa thiết kế, kiến trúc của BCG với phong cách sống có gì liên quan như thế nào với nhau? Tại sao BCG lại được trao nhiều giải thưởng như vậy?...
Các dự án nhà ở, nhất là chung cư cao tầng và khu phức hợp đã quá quen thuộc với các nhà đầu tư, cư dân và xã hội và đã định hình một lối sống mới với căn hộ chung cư và khu đô thị mới. Điều này, tạo điều kiện dễ dàng cho chủ đầu tư dự án nhưng ngược lại cũng là thách thức do các dự án nhà ở phát triển nhanh và nhiều, nhất là không có sự đột phá từ quy hoạch đến kiến trúc, thiết kế căn hộ dẫn đến sự nhàm chán.
Cùng với sự ra đời của vật liệu và công nghệ mới, một vài năm đầu, những tòa nhà thiết kế bằng vách nhôm kính được thu hút bởi sự khác lạ, hiện đại, nhưng càng về sau, loại vật liệu này gây cảm giác vừa lạnh lẽo, vô cảm, vừa chói mắt khi phản chiếu ánh nắng mặt trời, nhất là làm gia tăng hiệu ứng đô thị mà điển hình là hiện tượng đảo nhiệt.
Tôi không có ý bài xích các phong cách kiến trúc này, chỉ để nhấn mạnh rằng, khi các dự án BĐS nhà ở, nhất là chung cư cao tầng phát triển đến mức độ nào đó cũng chỉ vài kiểu dáng nên sẽ bão hòa và rất khó có sự sáng tạo. Chỉ có thiết kế kiến trúc mới có thể tạo nên phong cách ấn tượng, đặc thù cho mỗi công trình.
Để đánh giá chất lượng, giá trị tổng thể một công trình thường thông qua chất lượng xây lắp, tiện nghi trang thiết bị và thiết kế kiến trúc. Với khu đô thị thì còn là môi trường, hạ tầng (cả hạ tầng xã hội; hạ tầng kỹ thuật). Trong đó, vật liệu, trang thiết bị được xem là yếu tố đầu tiên.
Trong cuộc cách mạng công nghệ số, xã hội số, việc ứng dụng công nghệ để xây dựng thành phố thông minh, ngôi nhà thông minh...thì không thể xem nhẹ vật liệu và trang thiết bị, công nghệ để tạo sự tiện nghi và phong cách sống cho cư dân. Và tôi ấn tượng với lựa chọn vật liệu và trang thiết bị của BCG Land.
Tuy nhiên, các nhà phát triển BĐS không tự sản xuất vật liệu mà phải đặt hàng hoặc mua trên thị trường . Thậm chí, ngay cả việc vận hành tòa nhà hay thiết kế kiến trúc cũng cùng chọn nhà thiết kế, nhà vận hành cho công trình như nhau nên không có sự khác biệt.
Đó chính là yếu tố khiến BCG Land theo đuổi triết lý, khát vọng mang lại sự khác biệt, định hình phong cách sống, thể hiện đậm nét ở khâu thiết kế kiến trúc.
“Khát vọng của chúng tôi là định hình lại phong cách sống trong tương lai, theo đuổi mục tiêu kiến tạo phong cách sống mới. Để hoàn thành sứ mệnh tái định nghĩa chuẩn sống, mang đến những dự án có phong cách sống tốt nhất, BCG Land đã xây dựng các dự án đi đôi với bảo tồn tự nhiên, phát triển đi cùng với trách nhiệm bảo vệ môi trường và gìn giữ cho thế hệ tương lai. Đó là tôn chỉ của chúng tôi ”.
Tan Bo Quan, Andy - Chủ tịch HĐQT BCG Land
Vì sao phải “định hình lại phong cách sống?”
Lâu nay, do nhu cầu nhà ở rất cấp thiết, nên các dự án chủ yếu tập trung vào việc giải quyết “chỗ ở” mà ít chú ý đến “chỗ sống như thế nào” và “không gian sống”. Tuy nhiên, khi vấn đề “chỗ ở” đã được giải quyết, thì điều cư dân quan tâm hàng đầu sẽ là không gian sống, gồm cả không gian vật chất và không gian tinh thần, không gian văn hóa.
Cách mà BCG Land đang theo đuổi là kiến tạo không gian sống không chỉ gói gọn trong bốn bức tường, mà quan trọng hơn là cảm xúc khi trở về “khu đô thị của mình”, “khu nhà của mình” và sau đó mới là “căn nhà của mình”.
"Chúng ta biết ơn các tập đoàn, các đơn vị đã xây dựng cơ sở vật chất, tạo nên những dự án đẹp. Song song đó, cần định hướng lại đời sống văn hóa, nếu không sẽ thành sự khập khiễng. Không phải cứ nhiều tiền là có văn hóa. Nhiều tiền mua biệt thự, chung cư đắt tiền... nhưng lại thiếu văn hóa, có những quan điểm không phù hợp sẽ gây bất tiện cho người xung quanh.
Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ - Chủ tịch Hội Nhà văn TP. Hà Nội
Chính vì thế mà dự án King Crown Infinity của BCG Land được vinh danh là “Dự án phức hợp cao cấp có thiết kế kiến trúc đẹp nhất Việt Nam năm 2021” tại giải thưởng Dot Property Vietnam Awards 2021, đồng thời được vinh danh là “Dự án chung cư cao cấp tốt nhất tại TP.HCM” tại giải thưởng PropertyGuru Vietnam Property Awards 2021.
“Chỉ trong 3 thập kỷ gần đây thôi, các quan niệm về BĐS hạng sang đã có nhiều thay đổi. Giá trị tính bằng tiền tạo dựng bất động sản không còn là giá trị chính, thay vào đó là các giá trị không tạo ra bằng tiền như vị trí, sự tiện lợi cho đời sống, giá trị văn hóa, chất lượng môi trường, giải pháp thông minh chiếm tỷ trọng cao hơn. Những giá trị không tạo ra bằng tiền sẽ tạo ra giá trị được tính bằng tiền tại các bất động sản hạng sang”.
Giáo sư Đặng Hùng Võ
Theo đuổi triết lý của mình, BCG Land đã được vinh danh “Nhà phát triển Bất động sản kiến tạo phong cách sống tốt nhất Việt Nam” tại lễ trao giải Dot Property Vietnam Awards 2022.
Trong các giải thưởng mà BCG giành được, tôi chú ý đến Dự án King Crown Infinity được vinh danh với hạng mục giải thưởng “Dự án chung cư cao cấp tốt nhất tại TP.HCM” tại Giải thưởng PropertyGuru Vietnam Property Awards 2021. Tại sao?
Bởi, từ thiết kế, từ thiết kế mặt bằng cho đến bố trí nội thất cho từng không gian để phát huy được công năng của nó, căn hộ chung cư bị bó gọn trong không gian vật lý cố định và thường là nhỏ hẹp. Nhiều năm nay, các kiến trúc sư, các chủ đầu tư đã tìm tòi đủ cách để sáng tạo, tối ưu hóa căn hộ cả về không gian vật lý và không gian cảm nhận; do đó, gần như đã “cạn ý tưởng”, bây giờ muốn sáng tạo ra “một cái gì đó” khác lạ là rất khó. Bởi vậy, việc giành giải thưởng “Dự án chung cư cao cấp tốt nhất” hoàn toàn không phải là điều dễ dàng...
Nói thế, để chứng minh và khẳng định cho triết lý và cũng là khát vọng của BCG, đó là “định hình lại phong cách sống trong tương lai”, và “BCG Land theo đuổi mục tiêu kiến tạo phong cách sống mới”.
Nói bao giờ cũng dễ hơn làm, nhất là trong lĩnh vực xây dựng, kiến trúc và cụ thể hơn là phát triển bất động sản. Cụ thể như về thiết kế, kiến trúc, muốn tạo phong cách riêng, nhất là phong cách ấy lại phải định hình tương lai, việc có được ý tưởng đã khó, thuyết phục khách hàng, cư dân còn khó hơn nhiều, nhất là với phân khúc hạng sang như BCG Land theo đuổi. Bởi đó không chỉ là khát vọng, tâm huyết mà phải cụ thể hóa thành ý tưởng; sau đó lại phải truyền được khát vọng, ý tưởng ấy đến đội ngũ kiến trúc sư, thiết kế...
Chưa hết, tất cả những điều này sẽ chỉ là hão huyền nếu không có vấn đề “đầu tiên” là “tiền đâu”. Trong thực tế, chính vì cái điều “đầu tiên” này mà không ít chủ đầu tư để tiết giảm chi phí đã không ngại ngần “bê” ý tưởng, thiết kế của dự án trước “áp” cho dự án sau. Và, chính từ nguyên nhân đó mà dần dần đã làm cho chung cư trở nên nhàm chán bởi sự đơn điệu... Nhưng BCG Land thì khác, DN này sẵn sàng “chịu chi”, đầu tư cả về chất xám và tiền bạc cho khâu thiết kế; nhưng cũng chính vì thế mà DN gặt hái được thành công lớn thông qua các giải thương vinh dự.
Chính vì vậy, tôi rất tâm đắc chia sẻ của Nhà văn Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam: “Chúng ta phải làm sao để một chung cư, căn hộ vừa đảm bảo sự riêng tư, cách biệt, tự do nhưng vừa tạo ra được một không gian hòa đồng, chia sẻ với nhau. Chúng ta có những khu đô thị mới cực đẹp, dù rất thích nhưng tôi sẽ không vào đấy ở vì đó chỉ là những ốc đảo. Đô thị sống ở đây không thể tách biệt mà phải nằm trong tổng thể, hài hòa với cả thành phố. Những chủ đầu tư phải gỡ dần “không gian rối bời” như dư luận từng phản ánh”.
BCG Land có tầm nhìn phát triển các dự án bất động sản nghỉ dưỡng bền vững từ giai đoạn thiết kế đến giai đoạn vận hành. Các công trình của BCG Land hướng tới sử dụng năng lượng tái tạo, dùng vật liệu thân thiện với môi trường và kết hợp với văn hóa địa phương để thực hiện các hoạt động mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách và giảm thiểu tác động đến hệ sinh thái tự nhiên.
Nếu ở phân khúc nhà ở và khu đô thị, BCG tạo sự khác biệt bằng thiết kế, kiến trúc để chinh phục tệp khách hàng hạng sang thì ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, chủ đầu tư vẫn theo đuổi triết lý này, tức là hình thành không gian sống, không gian văn hóa mang phong cách riêng. Nhưng với việc hướng đến dòng khách hạng sang, trong đó chú trọng đến tệp khách nước ngoài, thì việc có gì mới lạ để thu hút họ quả thực là không phải dễ.
Thứ nhất, đó là những người đã đi nhiều nơi, trải nghiệm qua nhiều cung bậc, nên phải có gì đó mang tính độc đáo mới có thể thuyết phục được họ. Thứ hai, dòng khách rất phong phú, đa dạng, vì vậy việc tạo được điểm chung để dung hòa tất cả là rất khó. Thứ ba, thường là dòng khách này là những người đã chán ngấy với áp lực công việc, nhịp sống đô thị, nhưng họ lại vẫn đòi hỏi phải được phục vụ theo tiêu chuẩn văn minh, hiện đại với đủ sự tinh tế và tỉ mỉ. Tóm lại, cần phải đáp ứng nhu cầu khắt khe đến mức... khó tính.
Nói một cách dễ hiểu, nếu thiết kế kiến trúc chỉ mang phong cách hiện đại phương Tây, thì khách nước ngoài sẽ đến Mỹ và châu Âu chứ không đến Việt Nam. Ngược lại, nếu chỉ mang phong cách truyền thống bản địa, thì khách nước ngoài chỉ đến để ngắm, khám phá chứ không muốn nghỉ lại, nếu nghỉ lại có chăng cũng chỉ một đêm là quá đủ.
Vấn đề then chốt ở đây là làm sao để mục đích của chuyến đi là nghỉ dưỡng, nhưng lại không chỉ là nghỉ dưỡng, mà còn được khám phá. Không những thế, bước tiếp theo phải nâng được sự khám phá lên mức trải nghiệm, thưởng thức, và cao hơn nữa là chiêm nghiệm, khi đó mới thực sự đạt đến đẳng cấp.
Nhưng như thế vẫn chưa đủ, cao hơn nữa là làm sao cho du khách cảm nhận được sự trải nghiệm, khám phá ấy bằng mắt thấy tai nghe, thậm chí cầm nắm, chạm vào được vào dòng chảy văn hóa bản địa, để họ cảm thấy mới mẻ; nhưng lại phải làm sao cho họ vẫn cảm nhận được sự gần gũi, không bị tách ra khỏi không gian ấy, không coi không gian ấy là “của người khác”, thậm chí là “xa lạ”... Điều đó có nghĩa, phải làm cho du khách giao hòa được với không gian, với văn hóa ấy, khi đó mới thành công. Tôi nhìn thấy và cảm nhận được điều đó trong các dự án nghỉ dưỡng của BCG Land. Để làm được điều đó, BCG Land đã làm cho họ “tắm trong không gian văn hóa bản địa”, nhưng vẫn hít thở không gian văn hóa của chính mình, gốc gác “của mình”. Nếu không, họ sẽ chỉ là lữ khách, chỉ ở đôi ba ngày là muốn “quay trở về nhà”.
Vì vậy, phải làm sao để tệp khách hạng sang vừa có thể trải nghiệm, khám phá, thưởng thức lại vừa có thể tận hưởng không gian hòa trộn giữa văn hóa phương Tây và phương Đông, vừa gần gũi với họ lại vừa mới mẻ...?Vậy BCG land có làm được điều này và đã làm được đến đâu? Điều này thật khó nói, bởi hình thức kiến trúc có thể diễn đạt lại được bằng lời, nhưng cảm nhận không gian kiến trúc ấy, nhất là với tư cách là một không gian sống, không gian văn hóa như thế nào thì chỉ có thể đến tận nơi mới có thể cảm nhận hết được. Nhưng có thể phác họa đôi nét thế này; lấy dự án Malibu Hội An làm ví dụ.
Cha ông ta cũng đã có câu: Nhất cận thị, nhị cận giang. Đấy là đối với nhà ở nói chung. Còn đối với bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng thì sao? Theo tôi, vị trí càng có ý nghĩa quyết định. Đơn giản là để du khách làm sao tận hưởng được cảnh quan, không gian, cả không gian địa lý và không gian văn hóa đặc trưng nhất của nơi mình đến. Tiếp đó là thuận tiện cho việc di chuyển, vì di chuyển thường được đặt lên một trong những yếu tố hàng đầu trong du lịch, cũng đơn giản vì di chuyển thuận tiện thì sẽ đến được nhiều điểm, bảo đảm sức khỏe và tạo trải nghiêm, khám phá và cảm hứng cho chuyến đi. Với du lịch nghỉ dưỡng thì việc kết hợp giữa nghỉ ngơi và tham quan là sự kết hợp khoa học và mang đến hiệu quả cao nhất.
Áp vào những tiêu chí đó thì Malibu Hội An là sự lựa chọn khôn ngoan của chủ đầu tư.Nó tạo sự kết nối rất tiện lợi để di chuyển tới các điểm du lịch nổi tiếng như Phố cổ Hội An, Cù Lao Chàm, Mỹ Sơn, Cố đô Huế và nhiều bãi biển đẹp của Đà Nẵng - Hội An như : Hà My, Non Nước, Mỹ Khê, An Bàng, Cửa Đại...
Ở nước ta, phương châm kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, văn hóa phương Tây và văn hóa địa phương vùng miền được các chủ đầu tư áp dụng khá tốt trong bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và đem lại thành công tùy từng mức độ. Cụ thể là sự kết hợp ấy nhuần nhuyễn, khéo léo đến đâu để tạo thành không gian vừa sang trọng hiện đại, vừa độc đáo và thấm đẫm văn hóa địa phương. Về nội dung này, tôi lại muốn lấy dẫn chứng từ chủ đầu tư BCG Land mà điển hình là ở dự án Malibu Hội An.
PGS.- TS - KTS. Hoàng Mạnh Nguyên - chuyên gia hàng đầu về công trình xanh Việt Nam có chia sẻ thế này: “Nói đến tương lai, chúng ta nói đến thiết kế kiến trúc và tạo lập không gian sống để tạo ra thành phố, đô thị phát triển bền vững. Sơ khai của một đô thị hiện nay cần rất nhiều yếu tố về nguồn lực, tổ chức sinh kế, khai thác tài nguyên… Đô thị hoá không phải là di cư vào thành phố, bành trướng thành phố mà là sự phát triển bền vững, hướng đến các đô thị xanh bền vững...”.
Ở dự án Malibu Hội An, các kiến trúc sư đã tìm hiểu rất kỹ và khéo léo kết hợp vật liệu gốm sứ Thanh Hà đặc trưng của địa phương vào bề mặt của mái nhà; điều đó không những có tác dụng chống nóng, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính, mà còn tạo nên nét đẹp đầy tính truyền thống cho công trình và cả dự án. Hay như tại phân khu shophouse của dự án Hoian d’Or, vật liệu địa phương như ngói lợp mái và tường gốm đất nung cũng được đưa vào sử dụng xây dựng cho các căn shophouse. Cùng với đó, vật liệu xanh thân thiện môi trường như tre, gỗ, mái lá cũng được dùng trong các công trình tiện ích phục vụ trong dự án. Chính vì thế, Malibu Hội An được đánh giá là công trình được thiết kế theo phong cách hiện đại, nhưng có sự hòa trộn khéo léo giữa tinh thần phóng khoáng đậm chất Mỹ và vẻ đẹp thiên nhiên bản địa hài hòa.
Thực ra, việc kết hợp này, như trên đã đề cập, không phải là của riêng BCG Land mà trước đó, thậm chí trước đó rất lâu nhiều người đã làm, nhiều nơi đã làm, cả trong nước và ngoài nước.Và dù thành công hay thất bại gần như phụ thuộc chủ yếu vào sự dung hòa. Chính vì thế mà trong tiêu đề phần này tôi mới nói, “khó nhất là sự dung hòa”. Có nghĩa là, phải thật sự bản lĩnh, “bản lĩnh” chứ không phải “liều lĩnh”, và thật sự tâm huyết thì mới dám làm, hay nói đúng hơn là mới có thể làm thành công.
Bởi đơn giản, nếu không kết hợp khéo léo đến từng li từng lai để dung hòa, giao thoa được những yếu tố mà có khi tưởng như đối lập, bài trừ nhau ấy, thì sự thất bại coi như cầm chắc. Bởi sự “tinh tế” và “kệch cỡm” chỉ cách nhau trong gang tấc.
Và đó chính là điều mà một doanh nghiệp trẻ như BCG khiến người ta phải nghĩ đến mình khi nhắc đến các nhà phát triển bất động sản, đặc biệt là trong ý tưởng và thiết kế kiến trúc cho cả căn hộ chung cư hạng sang và bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp.
Không phải mục đích là để PR, mà có PR là để mọi người biết, để mà lựa chọn, và nhất là để lựa chọn đúng đắn, hiệu quả, xứng với đồng tiền mình bỏ ra khi mua một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, mà đây là cảm nhận của tôi, có những điều đã mang tính phổ biến được thừa nhận, có những điều là mang tính cá nhân, nêu lên những cảm nhận cá nhân trước những hiện tượng mới và có thể coi là xu hướng mới, trong đó có BCG Land. Chức năng của Viên Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam của chúng tôi có việc nghiên cứu, phản biện, và nhất là tổng kết thực tiễn để khuyến cáo, đề xuất, mục đích cũng là nhằm góp phần thúc đẩy xã hội phát triển. Còn nếu có ai đọc bài này mà cho rằng là bài PR có ích để nhận diện thực tiễn, thì như thế là tôi cảm thấy hạnh phúc lắm rồi!..
(*) Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam
Hiệp hội Bất động sản Việt Nam