Thời sự

Kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ trong những tháng cuối năm

Nhật Hưng 27/07/2024 - 17:20

Xuất khẩu cá ngừ đóng vai trò không nhỏ trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam, mỗi năm mang về bình quân hơn 800 triệu USD.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 7/2024, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ ước đạt hơn 550 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023.

Hiện, tất cả các nhóm mặt hàng cá ngừ xuất khẩu đều tăng trưởng mạnh mẽ. Đáng chú ý, cá ngừ đông lạnh đạt giá trị cao nhất từ đầu năm với hơn 44 triệu USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước và dự kiến tiếp tục tăng trưởng đến cuối năm 2024.

Ngược lại, các sản phẩm cá ngừ đóng hộp lại giảm 11%, ước tính chỉ đạt gần 20 triệu USD. Thông tin này được bà Nguyễn Thị Vân Hà - Chuyên gia thị trường cá ngừ của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) chia sẻ.

Xuất khẩu cá ngừ quý I sụt giảm 30%, quý II khó tăng trưởng dương

Theo VASEP, xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính như Mỹ, châu Âu và Israel đã tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong những tháng qua, với mức tăng lần lượt là 18%, 56%, và 50%.

Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ sang Italy và Hà Lan đang tăng “phi mã” ở mức 3 con số, trong khi xuất khẩu sang Đức lại giảm. Bên cạnh đó, xuất khẩu cá ngừ sang Nga cũng tăng phi mã ở mức 3 con số trong hai tháng qua. Với sự tăng trưởng cao liên tục từ đầu năm, Nga đang trở thành một trong 5 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ Việt Nam.

Ngược lại, xuất khẩu cá ngừ sang các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) lại giảm trong 2 tháng gần đây, với giá trị xuất khẩu trong tháng 7 giảm 12%. Tuy nhiên, nhu cầu từ các thị trường đang tăng cao để chuẩn bị cho dịp lễ cuối năm, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam đánh giá ngành cá ngừ của Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển trong năm nay, đặc biệt khi nhu cầu tiêu thụ trên thế giới đang có xu hướng tăng.

Mỹ và châu Âu vẫn là 2 thị trường chính. Các thị trường tiềm năng như Israel, Nga và Hàn Quốc cũng đang mở ra nhiều cơ hội mới.

Việc thực hiện các hiệp định thương mại tự do như EVFTA (Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - châu Âu) sẽ tạo đà cho xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam. Các hiệp định này không chỉ giúp giảm thuế mà còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong việc xuất khẩu sản phẩm sang những thị trường lớn.

Trong những năm gần đây, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tăng trưởng ổn định, nhờ việc mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm. Các thị trường xuất khẩu chính bao gồm Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc. Năm 2023, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt khoảng 800 triệu USD, tăng khoảng 10% so với năm trước. Sự tăng trưởng này phần lớn nhờ vào nhu cầu ngày càng tăng của thị trường quốc tế đối với các sản phẩm thủy sản chất lượng cao và khả năng cạnh tranh về giá của Việt Nam.

Dự báo cuối năm 2024 và đầu năm 2025, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng, mặc dù có thể gặp một số thách thức từ biến đổi khí hậu và biến động thị trường. Theo dự đoán, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ có thể đạt ngưỡng 900 triệu USD vào cuối năm 2024 và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng vào đầu năm 2025. Việc áp dụng công nghệ mới và tăng cường kiểm soát chất lượng sẽ là yếu tố then chốt giúp Việt Nam duy trì vị thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Nhật Hưng