Thời sự

TP.HCM nghiên cứu triển khai làn ưu tiên xe đạp

Nguyễn An 18/07/2024 - 17:23

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có văn bản thông báo nội dung kết luận của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Trần Quang Lâm tại cuộc họp về đề xuất làn đường ưu tiên cho xe đạp.

Sau khi nghe Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Trung tâm) báo cáo, ý kiến góp ý của các thành viên dự họp, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm đã giao Trung tâm hoàn chỉnh phương án tổ chức các tuyến đường có làn ưu tiên xe đạp ở khu vực trung tâm Thành phố và dọc theo tuyến metro.

Phương án này được ông Lâm lưu ý cần có sơ đồ mạng lưới kết nối các nhà ga metro, bến bãi, các khu đô thị dọc tuyến metro, các điểm du lịch, trung tâm thương mại... gắn với giải pháp tổ chức giao thông, thiết kế mẫu cho từng tuyến đường, bố trí đầy đủ vạch sơn biển báo. Đồng thời kết nối an toàn tại các giao lộ hoặc các điểm băng đường, trình Sở Giao thông vận tải TP.HCM để lấy ý kiến các sở, ngành. Thời gian trình phương án trước ngày 30/7.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM hiện đã thống nhất chủ trương giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ nghiên cứu thực hiện tổ chức làn ưu tiên xe đạp trên các tuyến đường đủ điều kiện ở khu vực trung tâm thành phố bằng nguồn kinh phí chi thường xuyên.

image-16699600374331857436138-0-25-589-967-crop-16699603609081605006918.png
TP.HCM sẽ có làn đường ưu tiên cho xe đạp dọc metro số 1, Mai Chí Thọ trong năm 2024

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng giao Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị nghiên cứu lập phương án tổ chức làn ưu tiên xe đạp trên tuyến đường Mai Chí Thọ... trình Sở Giao thông vận tải Thành phố để lấy ý kiến các sở, ngành.

Hiện Sở đã thống nhất chủ trương giao Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị nghiên cứu thực hiện tổ chức làn ưu tiên xe đạp trên các tuyến đường Mai Chí Thọ bằng nguồn kinh phí chi thường xuyên.

Ngoài ra, Sở còn yêu cầu Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị đề xuất phương án, quy mô và kế hoạch triển khai các bước thực hiện dự án để đảm bảo hoàn thành công trình đưa vào sử dụng trong năm 2024.

Được biết, đường Mai Chí Thọ nằm ở khu Đông TP.HCM, nối đường Võ Văn Kiệt với đường Võ Nguyên Giáp (trước là Xa lộ Hà Nội). Tuyến đường này rộng 12 làn xe, đi qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm nên việc nghiên cứu mở làn đường ưu tiên cho xe đạp được cho là phù hợp. Theo đó, dự án này sẽ được thực hiện bằng nguồn kinh phí chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước.

Nguyễn An