Thời sự

Dự kiến hoàn thành 5/9 cầu bộ hành tuyến metro số 1 trong tháng 7

Nguyễn An 15/07/2024 - 17:44

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM vừa thông tin về tiến độ công tác thi công cầu bộ hành tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Cầu bộ hành là một trong những hạng mục thi công cuối cùng nhằm đảm bảo việc kết nối hành khách an toàn và thuận tiện của dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Trong giai đoạn thiết kế cơ sở ban đầu, vị trí các vế thang và nhánh cầu kết nối chỉ mang tính ý tưởng, chưa được xác định chi tiết, nên trong quá trình triển khai thiết kế, thi công thực tế tại hiện trường đòi hỏi tốn nhiều thời gian thực hiện công tác cập nhật điều chỉnh, thỏa thuận và thống nhất vị trí, hướng tuyến cầu bộ hành.

Các vị trí mới này phải đảm bảo việc kết nối nhà ga metro với các công trình dọc theo Xa lộ Hà Nội như Công viên dạ cầu Sài Gòn, siêu thị Mega Market, Trung tâm thương mại Vincom An Phú, Khu công nghệ cao, Khu du lịch Suối Tiên... Đồng thời, thiết kế phải đảm bảo không ảnh hưởng, chồng lấn các công trình tiện ích, hạ tầng kỹ thuật thiết yếu như hệ thống điện cao thế 110KV, đường ống cấp nước D2000 và D2400… và hạn chế tối đa việc di dời hệ thống thoát nước, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng hiện hữu của Thành phố.

Trong thời gian qua, Ban Quản lý Đường sắt đô thị được sự hỗ trợ của Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Trung tâm Quản lý phát triển hạ tầng Thành phố Thủ Đức, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Thành phố, Tổng công ty cấp nước Thành phố… trong công tác phối hợp tổ chức, phân luồng giao thông; di dời cây xanh, hệ thống cấp nước và thoát nước; điều chỉnh dải phân cách, tim đường... Đến nay, cơ bản tất cả các vị trí hạ tầng chồng lấn kết cấu cầu bộ hành đã được di dời và bàn giao phục vụ việc thi công khoan cọc nhồi, bệ cọc, trụ, xà mũ trụ cầu...

t0205sg3-447.jpg.jpg

Hiện nay, nhà thầu tập trung các công tác thi công lắp đặt kết dầm ngang có kích thước và tải trọng lớn (các phiến dầm có chiều dài từ 22-37m, tải trọng từ 46-75 tấn). Quá trình thi công, lắp đặt chủ yếu được thực hiện vào ban đêm từ 22 giờ - 5 giờ sáng các ngày cuối tuần nhằm hạn chế ảnh hưởng đến việc ùn tắc giao thông tại khu vực trục đường cửa ngõ Võ Nguyên Giáp (Xa lộ Hà Nội cũ).

Trong tuần qua, các nhà thầu của dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1 đã nỗ lực hoàn thành việc thi công gác dầm cầu bộ hành nhà ga Thảo Điền, đây là vị trí có nhiều khó khăn, bất lợi nhất cho công tác gác dầm của dự án: Nằm ngay sát bên dưới đường điện cao thế 110kV, nhiều nút giao thông phức tạp tại khu vực chân cầu Sài Gòn, tốc độ lưu thông phương tiện cao (80km/h)… tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông và an toàn lao động, đặc biệt công tác chuyên chở dầm đòi hỏi sử dụng phương tiện siêu trường, siêu trọng, trong khi hạ tầng khu vực không đáp ứng yêu cầu tải trọng (cầu Trắng, cầu Đen kết nối đường Song hành phải).

Nhà thầu đã xin phép cấp thẩm quyền tạm dừng lưu thông qua khu vực cầu Đen (trong khoảng 2 tuần) và tổ chức lắp đặt thêm hệ cầu tạm bằng dầm Bailey phía trên mặt cầu hiện hữu (cách bản mặt cầu 20cm, không tiếp xúc trực tiếp) để đảm bảo việc lưu thông của các phương tiện xe cẩu chở dầm tải trọng lớn, và không ảnh hưởng đến kết cấu cầu hiện hữu.

Đến nay, các giải pháp trên đã thực hiện thành công. Các phiến dầm đã được lắp đặt chính xác vị trí, đảm bảo thông số kỹ thuật, không xảy ra bất kỳ sự việc mất an toàn trong quá trình thi công. Nhà thầu đang khẩn trương tháo dỡ hệ cầu tạm và phấn đấu hoàn trả giao thông khu vực (lưu thông qua cầu Đen) trong vài ngày tới.

Dự kiến trong tháng 7 sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục kiến trúc tại 5/9 cầu bộ hành (Tân Cảng, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Công Nghệ Cao). Tháng 8 hoàn thành cầu Thảo Điền, An Phú; tháng 9 hoàn thành 2 cầu bộ hành cuối cùng (cầu Thủ Đức, Đại học Quốc Gia), tiến tới tổ chức kiểm tra nghiệm thu phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong đầu quý IV/2024.

Ngoài 9 cầu bộ hành đang triển khai, hai nhà ga trên cao còn lại là ga Suối Tiên và Văn Thánh đã có cầu kết nối nhà ga.

Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao, đi qua quận 1, quận Bình Thạnh và TP. Thủ Đức, với tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến có tổng cộng 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Đây là tuyến metro được xây dựng đầu tiên, nằm trong hệ thống các tuyến metro, tàu điện (dự kiến 6 tuyến) sẽ được xây dựng trong khu vực TP.HCM theo quy hoạch đường sắt đô thị. Các tuyến đường sắt đô thị này đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, đóng góp vào sự phát triển đô thị hiện đại, văn minh, nhờ ưu thế của hệ thống metro là vận chuyển nhanh, tự động khi tích hợp với hệ thống xe buýt và các loại hình giao thông khác.

Metro số 1 đưa vào vận hành sẽ đáp ứng nhu cầu di chuyển của một lượng lớn người dân từ khu trung tâm đến cửa ngõ phía Đông TP.HCM và ngược lại. Ngày 29/8/2023, metro số 1 lần đầu tiên chạy thử toàn tuyến, bắt đầu từ ga Bến Thành (quận 1) đến ga Suối Tiên (TP.Thủ Đức) và ngược lại (với lộ trình gần 40km). Mới đây, ngày 26/4, lãnh đạo các cơ quan đại diện nước ngoài tại TP.HCM; đại diện các tổ chức kinh tế, văn hoá, thương mại nước ngoài tại TP.HCM... cũng có dịp trải nghiệm tuyến chạy thử metro số 1 nhân kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm ngày Quốc tế lao động.

Tính đến hết tuần đầu của tháng 6/2024, công trình đã hoàn thành 98,24% tiến độ; trong đó có một số gói thầu đạt gần 100% tiến độ. Cụ thể, gói thầu CP1a (ga ngầm Bến Thành đến Nhà hát thành phố) đạt 99,99%; gói thầu CP1b (Nhà hát thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,96%; gói CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 99,12%...

Nguyễn An