Quốc tế

Xe điện của Trung Quốc xuất khẩu giảm mạnh do căng thẳng thương mại

Nguyên Phước 14/07/2024 - 13:15

Theo hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, xuất khẩu xe điện của nước này đã giảm 13,2% vào tháng 6/2024 so với tháng 5, xuống còn 86.000 chiếc. Nguyên nhân do căng thẳng thương mại và các hàng rào thuế quan ngày càng tăng.

Sự sụt giảm trong tháng 6, đánh dấu tháng giảm thứ 3 liên tục. Nếu tính tổng các loại ô tô, xuất khẩu trong tháng 6 của Trung Quốc chỉ tăng nhẹ 0,7% so với tháng 5 trước đó.

i.kinja-img.com-image-upload-c_fill-h_900-q_60-w_1600-_003737088c30a775756009041314ae69.jpg
Một dây chuyền sản xuất xe điện ở Trung Quốc - Ảnh: Quartz

Ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc đang chịu áp lực lớn từ Ủy ban châu Âu. EU đã công bố mức thuế bổ sung lên tới 37,6% đối với toàn bộ xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Nguyên nhân bởi lĩnh vực này nhận được trợ cấp bất hợp lý từ Chính phủ, dẫn tới giá cả rẻ, tràn ngập và bóp méo thị trường.

Cũng theo hiệp hội, nếu so với tháng 6/2023, thì lượng xe điện xuất khẩu trong tháng 6 năm nay tăng 26,9%, nhờ nhu cầu từ Nga và Mexico.

Tại thị trường nội địa, doanh số bán xe điện 6 tháng đầu năm 2024 tăng 35,1%, lên 4,33 triệu chiếc. Tốc độ tăng này mặc dù rất mạnh mẽ, nhưng thấp hơn so với con số 44,1% trong nửa đầu năm 2023.

Hiện nay kinh tế Trung Quốc vẫn đối mặt với triển vọng tăng trưởng yếu, do khủng hoảng bất động sản kéo dài, thị trường nội địa bão hòa và dân số giảm. Đó là lý do Trung Quốc tập trung vào xuất khẩu. Các nước phương Tây lo ngại, hàng hóa sản xuất với số lượng lớn, lại được trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc, đã tràn ngập thị trường, gây bất ổn cho các nền kinh tế.

Hiện nay EU đang đàm phán, dự kiến quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào tháng 10 tới, về khả năng áp dụng thuế bổ sung với xe điện Trung Quốc trong 5 năm. Trung Quốc đã tuyên bố sẽ đáp trả, cũng như điều tra về rượu và thịt heo nhập khẩu từ châu Âu.

Hiện vẫn chưa rõ, thuế của châu Âu có ngăn được xe điện giá rẻ của Trung Quốc hay không, nhưng chắc chắn tạo ra căng thẳng thương mại. Điều này khuyến khích các nhà sản xuất Trung Quốc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và mang việc sản xuất ra nước ngoài. Ví dụ mang tới Mexico để dễ dàng xuất khẩu sản phẩm sang Mỹ.

Nguyên Phước