Chuyện làm ăn

Giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam: “Miếng bánh khó nuốt”

Vy Minh Quân 11/07/2024 - 12:29

Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang xuất hiện của hàng loạt ứng dụng giao đồ ăn như GrabFood, Now, Baemin, GoFood và Loship… tạo ra một sân chơi cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi các công ty phải liên tục đổi mới và cải thiện dịch vụ của mình để chiếm lĩnh thị trường.

giao-do-an-truc-tuyen.jpg

Trong khi người tiêu dùng được hưởng lợi từ sự thuận tiện và đa dạng, dịch vụ giao đồ ăn nhanh cũng đang đối mặt với thách thức để duy trì sự cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường.

Để duy trì và mở rộng thị phần, các công ty phải liên tục đầu tư vào marketing, công nghệ và cải thiện chất lượng dịch vụ. Điều này đòi hỏi nguồn lực tài chính lớn và chiến lược kinh doanh linh hoạt.

Chi phí vận hành là một vấn đề lớn đối với các ứng dụng giao đồ ăn. Từ chi phí chiết khấu cho tài xế, phí hợp tác với nhà hàng, đến chi phí duy trì hệ thống công nghệ, tất cả đều đòi hỏi nguồn vốn đáng kể. Điều này đặc biệt khó khăn đối với các công ty mới gia nhập thị trường và chưa có nguồn vốn dồi dào.

Đảm bảo chất lượng dịch vụ đồng đều cũng là một thách thức không nhỏ. Từ việc đảm bảo món ăn được giao đúng thời gian, đúng chất lượng, đến thái độ phục vụ của tài xế, tất cả đều ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng.

Dù có sự tăng trưởng ấn tượng, thực tế là không phải ứng dụng giao đồ ăn nào cũng đạt được lợi nhuận mong muốn. Năm 2022, doanh thu của GrabFood tại Việt Nam đạt khoảng 500 triệu USD, tăng trưởng đáng kể so với năm trước. Tuy nhiên, chi phí vận hành cao và các chương trình khuyến mãi liên tục khiến lợi nhuận của GrabFood vẫn chưa thực sự khả quan. Tương tự, Now và Baemin cũng ghi nhận doanh thu tăng nhưng vẫn đang trong giai đoạn đầu tư mạnh mẽ và chưa có lãi ròng.

giao-thuc-an.jpg

Cuối năm 2023, trước khi Baemin - startup kỳ lân trong lĩnh vực giao đồ ăn đến từ Hàn Quốc tuyên bố rút khỏi Việt Nam, Giám đốc điều hành công ty mẹ của nền tảng này nhận định tại thị trường Việt, hoạt động kinh doanh trong mảng của họ “không bao giờ có lãi”.

Dữ liệu của Momentum Works cho thấy trong năm 2023, Baemin chiếm 5% tổng GMV trên thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam. Ngay cả khi Baemin đã thu hẹp hoạt động đáng kể trước khi rút lui hẳn, tỷ lệ này vẫn cao hơn con số 3% của Gojek - nền tảng đến từ Indonesia cung cấp tính năng giao đồ ăn GoFood.

Theo CEO Jianggan Li của Momentum Works, Goto - công ty mẹ của Gojek - nên thoái vốn khỏi thị trường Việt Nam bởi việc cạnh tranh là không khả thi trong ngắn hạn và trung hạn, khi tình hình kinh doanh chung của Goto ngày càng lỗ. Năm 2022, Goto ghi nhận khoản lỗ ròng lên tới 2,7 tỷ USD, cao gấp hơn 3 lần so với doanh thu của công ty.

Theo báo cáo mới đây của Momentum Works, tổng giá trị hàng hóa (GMV) trên các nền tảng giao đồ ăn tại Việt Nam năm 2023 đạt 1,4 tỷ USD, tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á với mức tăng 27%, trong khi các thị trường khác chỉ tăng trưởng một con số. Dữ liệu được tổng hợp từ 4 nền tảng Grab, ShopeeFood, Baemin và Gojek.

Be Group cũng công bố đang nắm giữ 35% thị phần gọi xe tại Việt Nam. Tuy nhiên, mảng giao đồ ăn lại chưa được hãng mặn mà. Hồi năm 2019, Be Group từng phải hoãn kế hoạch ra mắt beFood sau 6 tháng nghiên cứu và chuẩn bị. Tới tháng 4/2022, tính năng beFood mới được triển khai. Đây được cho là bước đi khôn ngoan của Be Group, khi trước đó Lala hay Vietnammm (sau này bán mình cho Baemin) đã phải rut lui khỏi thị trường.

Tháng 1/2024, Be Group vừa được củng cố tiềm lực tài chính khi nhận khoản đầu tư 739 tỷ đồng từ VPBank Securities, chuẩn bị cho cuộc đua giao đồ ăn nhanh tại Việt Nam, vẫn còn nhiều thách thức.

Hiện, theo dữ liệu của Momentum Works, thị trường giao đồ ăn Việt Nam đang là cuộc đua “song mã” giữa Grab và ShopeeFood, với tỷ trọng GMV lần lượt là 47% và 45%.

(Bài sử dụng số liệu AI)

Vy Minh Quân