Thời sự

Đề xuất chủ đầu tư dự án phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung

Bạch Khởi 08/07/2024 11:13

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản góp ý Bộ Xây dựng bổ sung quy định mới vào Dự thảo Nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Cụ thể, góp ý Dự thảo Nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, HoREA đề xuất bổ sung thêm quy định mới về việc chủ đầu tư dự án phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung với Nhà nước (nếu có), trong trường hợp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư không bằng nguồn vốn đầu tư công, trong đó có điều chỉnh hệ số sử dụng đất dẫn đến thay đổi mục tiêu, quy mô.

Mặc khác, HoREA cũng đề xuất bổ sung quy định thực hiện nghĩa vụ tài chính sau khi đã lựa chọn chủ đầu tư và chủ đầu tư có điều chỉnh dự án.

Theo HoREA, trường hợp sau khi được lựa chọn mà chủ đầu tư có nhu cầu điều chỉnh tăng hệ số sử dụng đất so với quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt và được cơ quan có thẩm quyền quyết định điều chỉnh quy hoạch dẫn đến thay đổi mục tiêu, quy mô dự án thì chủ đầu tư phải thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với phần diện tích hoặc hiệu quả kinh tế tăng thêm này theo quy định của pháp luật đất đai.

vnpchung-cu-cu-1.jpg
HoREA đề xuất bổ sung thêm quy định mới về việc chủ đầu tư dự án phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung với Nhà nước

Nguyên nhân của đề xuất trên theo lý giải của HoREA là do Điều 14 Dự thảo Nghị định quy định điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư không bằng nguồn vốn đầu tư công, trong đó cho phép điều chỉnh mục tiêu, quy mô (số lượng nhà ở hoặc phần diện tích khác được kinh doanh thương mại) vẫn chưa quy định về nghĩa vụ tài chính bổ sung (nếu có) của chủ đầu tư dự án. Điều này có thể dẫn đến việc làm tăng hệ số sử dụng đất, tăng số lượng căn hộ, diện tích kinh doanh, thời hạn hoạt động của dự án.

Bên cạnh đó, hiện dự thảo chỉ quy định trường hợp chủ đầu tư đề xuất điều chỉnh tăng hệ số sử dụng đất, nhưng chưa bao gồm trường hợp chủ đầu tư đề xuất điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư như trên, nên cũng có thể dẫn đến nghĩa vụ tài chính bổ sung của chủ đầu tư đối với Nhà nước do thay đổi mục tiêu, quy mô dự án (số lượng nhà ở hoặc phần diện tích khác được kinh doanh thương mại) hoặc nghĩa vụ bàn giao phần hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong phạm vi dự án.

Do đó, Hiệp hội nhận định việc nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư dự án là rất cần thiết, vừa bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của các quy định pháp luật, vừa phù hợp với thực tiễn.

Bạch Khởi