Quốc tế

Nga - Triều Tiên sắp tái kết nối hệ thống đường sắt chở khách

Nguyên Phước 07/07/2024 16:20

Nikkei Asia đưa tin, dịch vụ đường sắt chở khách ở Viễn Đông của Nga và 1 thành phố cảng của Triều Tiên, chuẩn bị được kết nối vào tháng 7 này, sau thời gian gián đoạn do đại dịch.

Động thái diễn ra sau chuyến thăm thành công của Tổng thống Putin tới Bình Nhưỡng vào tháng 6 vừa qua, được nhận xét là mở ra nhiều cơ hội hợp tác về du lịch và giao lưu nhân dân, cũng như mang lại nguồn ngoại tệ đáng kể cho Triều Tiên.

prod.static9.net.au-fs-_51eb5e3b-1009-48f9-81eb-13b18639ce03.jpg
Tuyến đường sắt kết nối Nga và Triều Tiên trước đây - Ảnh: 9News

Theo thống đốc vùng Primorsky Krai của Nga, là ông Oleg Kozhemyako, điều này giúp người Nga đi du lịch Triều Tiên dễ dàng hơn, có thể tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và con người Triều Tiên một cách trọn vẹn hơn. Vùng Primorsky Krai bao gồm cả thành phố Vladivostok được mệnh danh là ngôi sao phương Đông của Nga.

Tuyến đường sắt sẽ kết nối tới thành phố Rason, cách thủ đô Bình Nhưỡng 520 km về phía Đông Bắc. Đây là nơi đầu tiên được quy hoạch như đặc khu kinh tế vào năm 1991. Tuy nhiên, Rason lại khó khăn trong thu hút đầu tư nước ngoài. Năm 2009, lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Nhật, cha của đương nhiệm chủ tịch Kim Jong Un muốn thành phố mở rộng quy mô hơn nữa, để thuận lợi cho các hoạt động đầu tư và giao lưu.

Trước đại dịch Covid-19, lãnh đạo Kim Jong Un muốn tập trung vào du lịch để vực dậy nền kinh tế đang suy yếu của đất nước. Nhiều điểm tham quan đã được xây tại khu ven biển phía Đông như Wonsan và Samjiyon – các nơi linh thiêng gắn liền với thời kỳ thành lập chính thể hiện nay của Triều Tiên. Năm 2018, trước khi Covid-19 bùng phát, Triều Tiên đón tiếp 1,2 triệu du khách Trung Quốc.

Hiện nay, Triều Tiên có dấu hiệu muốn đón tiếp nhiều hơn khách du lịch quốc tế. Theo thông tin trên Rodong Sinmun – tờ báo ngôn luận của đảng Lao Động Triều Tiên, một thương hiệu bia mới ra mắt ở Bình Nhưỡng, với tên gọi Taedonggang.

Trong chuyến thăm Bình Nhưỡng vừa qua của Tổng thống Vladimir Putin, hai bên đã ký hiệp định nâng cấp quan hệ song phương thành đối tác chiến lược toàn diện. Trong đó, hợp tác về văn hóa, du lịch, giáo dục và giao lưu nhân dân được coi trọng.

Bước tiếp theo có thể là Triều Tiên gửi thêm lao động đến Nga, nhất là làm việc ở vùng Viễn Đông. Hợp tác này mang lại lợi ích lớn cho cả 2. Nga đang thiếu nhân công, còn Triều Tiên thì thiếu ngoại tệ. Tình trạng thiếu nhân công ở Nga thậm chí ngày càng trầm trọng, do dân số giảm và cuộc chiến ở Ukraine khiến lượng lớn thanh niên nhập ngũ.

Nguyên Phước