Doanh nhân

Tổng hợp tin doanh nhân tuần 1/7-6/7

Thanh An 06/07/2024 13:00

Ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập công ty mua bán xe điện cũ; Chủ tịch FPT Trương Gia Bình yêu cầu áp dụng AI để nâng cao năng suất lao động; Mekong Capital bổ nhiệm Giám đốc nhân sự mới... là những thông tin nổi bật về doanh nhân trong tuần qua.

Ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập công ty mua bán xe điện cũ

settop116423646463358164236484-9857-4039-1692148913.jpg

Ngày 1/7, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup đã công bố thành lập Công ty CP Thương mại và Dịch vụ FGF - Vì Tương lai xanh (For Green Future), hoạt động trong lĩnh vực mua bán các xe ô tô điện VinFast và kinh doanh dịch vụ cho thuê xe điện tự lái. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, trong đó Chủ tịch Phạm Nhật Vượng nắm giữ 90% cổ phần. Ông Phạm Nhật Vượng cho biết mục tiêu của FGF là trở thành nền tảng giúp phát triển thị trường ô tô điện đã qua sử dụng, mang lại sự yên tâm cho các chủ xe VinFast về giá trị bán lại khi có nhu cầu.

Bên cạnh phạm vi mua bán xe cũ, Công ty FGF cũng cung cấp dịch vụ cho thuê xe điện tự lái (cả xe cũ và xe mới) dành cho các tổ chức và cá nhân với chi phí hợp lý. Trong giai đoạn đầu, FGF dự kiến có 1.000-2.000 xe cho thuê tự lái, gồm tất cả dòng xe VinFast, hoạt động tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Huế... Sau khi chính thức vận hành, quy mô đội xe sẽ tiếp tục được gia tăng về số lượng, tiến tới mở rộng phạm vi hoạt động trên toàn quốc.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình yêu cầu áp dụng AI để nâng cao năng suất lao động

screen-shot-2024-07-03-at-103932-pm-17200212481821112306799-1720076090112-1720076090473265462809.png

Tham dự Hội nghị "Tăng cường năng lực quản trị công ty cho các doanh nghiệp niêm yết" do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp với Viện thành viên hội đồng quản trị Việt Nam (VIOD) tổ chức vào chiều 3/7, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã chia sẻ về việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Qua đó, không chỉ giúp khơi thông dòng vốn mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của các doanh nghiệp.

Đồng thời, trên vai trò là doanh nghiệp công nghệ, Chủ tịch Trương Gia Bình cũng nêu ra mô hình quản trị doanh nghiệp dựa vào công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo để nâng cao năng suất lao động. Tại FPT đang thực hiện ba khía cạnh chuyển đổi là số, xanh và trí tuệ. "Tôi yêu cầu tất cả các nhân viên FPT phải áp dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao năng suất lao động. Muốn quản trị được cần dùng đến công nghệ. Khi đã là công ty niêm yết, dưới con mắt của các nhà đầu tư và yêu cầu cao, không thể thiếu yếu tố này", Chủ tịch FPT chia sẻ.

Mekong Capital bổ nhiệm Giám đốc nhân sự mới

thum_31110302.jpg

Ngày 3/7, Mekong Capital đã thông báo bổ nhiệm bà Vương Thị Huyền Nga làm Giám đốc nhân sự. Đây là một bước quan trọng trong việc tập trung và đầu tư vào xây dựng đội ngũ lãnh đạo và quản lý, cũng như phát triển thế hệ lãnh đạo tiếp theo. Trước khi gia nhập Mekong Capital, bà Nga đã giữ các vị trí lãnh đạo cấp quốc gia và lãnh đạo cấp cao trong lĩnh vực nhân sự tại các công ty toàn cầu và các công ty hàng đầu trong nước như Navigos Group, Odgers Berndtson, RGF Executive Search (Recruit Group), Talentnet, EQuest Group...

Được biết, bà Nga có hơn 28 năm kinh nghiệm quốc tế về tuyển dụng, tìm kiếm nhân sự cấp cao, giáo dục và đào tạo, phát triển tài năng và văn hóa, dịch vụ tư vấn nhân sự và quản lý kinh doanh tại Việt Nam, Hà Lan và Đông Nam Á. Từ khi gia nhập Mekong Capital vào tháng 3/2024, bà Nga đã củng cố quy trình thu hút nhân tài và phát triển năng lực lãnh đạo đội ngũ, dẫn đến sự thay đổi đáng kể. Bà đã nâng cao hiệu quả của đội ngũ tuyển dụng, cải thiện 40% trong vòng 6 tháng. Đến cuối tháng 5/2024, đội ngũ thu hút nhân tài không chỉ đạt mà còn vượt các KPI, thiết lập tiêu chuẩn mới trên thị trường về tuyển dụng nhân tài cấp cao tại Việt Nam.

Marriott International bổ nhiệm chức Phó chủ tịch Khu vực, phụ trách quản lý, điều hành thị trường Hàn Quốc, Philippines và Việt Nam

duke-nam-avp-of-korea-philippines-and-vietnam-marriott-international1-2340.jpeg

Chiều 1/7/2024, Marriott International chính thức thông báo mở rộng vai trò của ông Duke Nam - Phó chủ tịch Khu vực, phụ trách quản lý, điều hành thị trường Hàn Quốc và Philippines, nay kiêm nhiệm thêm thị trường Việt Nam. Việc mở rộng phạm vi quản lý điều hành với thị trường mới này cũng chính thức đánh dấu một chương khác trong sự nghiệp 38 năm quản lý và điều hành khách sạn của vị Phó chủ tịch kỳ cựu này.

Việc bổ nhiệm và mở rộng sức ảnh hưởng của ông Duke trong vai trò mới diễn ra vào thời điểm then chốt, khi Marriott International bắt tay vào thúc đẩy chiến lược tăng trưởng sâu rộng tại Việt Nam, nơi tập đoàn hiện đang vận hành 23 cơ sở kinh doanh. Đến cuối năm 2024, Marriott International dự kiến sẽ mở rộng số lượng khách sạn và khu nghỉ dưỡng trên đất nước hình chữ S với hơn 50 dự án đang được phát triển. Việc mở rộng này cũng sẽ cho ra mắt một số thương hiệu mới trong nước, bao gồm cả thương hiệu Westin vừa ra mắt với The Westin Resort & Spa Cam Ranh.

Ông Vũ Hữu Điền được bổ nhiệm chức Chủ tịch HĐQT VPBankS

ong-vu-huu-dien-2018.jpg

Ngày 1/7, Công ty CP Chứng khoán VPBank (VPBankS) đã có Nghị quyết ĐHĐCĐ về việc bầu thay thế thành viên HĐQT và bổ nhiệm Chủ tịch HĐQT. Theo đó, ông Vũ Hữu Điền được bầu vào Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027 thay cho ông Nguyễn Duy Linh, người đã có đơn từ nhiệm trước đó. Ông Điền được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT thay thế ông Linh. Theo thông tin giới thiệu của Dragon Capital, ông Vũ Hữu Điền có kinh nghiệm hơn 20 năm trong ngành tài chính và đầu tư.

Ông từng giữ các chức vụ quan trọng về tài chính tại các công lớn trong đó có Proconco, công ty sản xuất thức ăn gia súc hàng đầu Việt Nam. Năm 2000, ông gia nhập Dragon Capital với vị trí chuyên viên phân tích cao cấp, sau đó trở thành Giám đốc Tài chính Doanh nghiệp và đồng Giám đốc đầu tư của 3 quỹ với tổng tài sản quản lý lên đến hơn 1 tỷ USD. Từ năm 2010, ông là Giám đốc phụ trách danh mục đầu tư, quản lý quỹ Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL), là quỹ lớn nhất và lâu đời nhất của Dragon Capital với tổng tài sản được quản lý lên đến 800 triệu USD.

Thanh An