Thời sự

Việt Nam nhập khẩu gần 75.000 xe ô tô trong 6 tháng

Nhật Hưng 04/07/2024 16:04

Theo Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã chi hơn 1,5 tỷ USD để nhập khẩu gần 75.000 xe ô tô từ các quốc gia khác. So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng xe nhập khẩu tăng 5,3% nhưng giá trị lại giảm 6,7%. Điều này phản ánh sự tăng trưởng đáng kể về lượng xe nhập khẩu.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 6, khoảng 43.200 ô tô mới, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và nhập khẩu, đã được bổ sung vào thị trường Việt Nam, tăng 3% so với tháng 5. Trong đó, sản lượng ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước đạt 27.200 chiếc, tăng nhẹ 0,7% so với tháng 5 nhưng giảm 6,4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước đạt 144.000 chiếc, giảm 3,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Dù Chính phủ chuẩn bị ban hành Nghị định ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (dự kiến áp dụng từ 1/8/2024 đến 31/1/2025 theo đề xuất của Bộ Tài chính), lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 6 vẫn tiếp tục tăng.

file3.qdnd.vn-data-images-0-2022-01-22-phucthang-_o-to-nhap-khau-1(1).jpg
Việt Nam nhập khẩu gần 75.000 xe ô tô trong 6 tháng đầu năm

Cụ thể, trong tháng 6, lượng xe nhập khẩu về nước ước đạt 16.000 chiếc với giá trị kim ngạch 307 triệu USD, tăng 7,1% về lượng nhưng giảm 1,3% về giá trị so với tháng 5 (14.941 chiếc và giá trị kim ngạch là 311 triệu USD).

Trong nửa đầu năm 2024, tổng số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc ước đạt 74.716 chiếc với giá trị 1,547 tỷ USD, tăng 5,3% về lượng nhưng giảm 6,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Có thể thấy, nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam đối với ô tô nhập khẩu ngày càng tăng, đặc biệt là các mẫu xe có thương hiệu nổi tiếng và chất lượng cao từ Nhật Bản, Hàn Quốc, và châu Âu.

Hơn nữa, các chính sách thuế và phí nhập khẩu ô tô đã có những điều chỉnh tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu xe. Các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các quốc gia khác cũng giúp giảm chi phí nhập khẩu, tăng tính cạnh tranh của ô tô nhập khẩu so với xe sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, sự gia tăng nhập khẩu ô tô đặt ra nhiều thách thức cho ngành công nghiệp ô tô nội địa. Các nhà sản xuất trong nước đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt từ các dòng xe nhập khẩu và cần nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện dịch vụ hậu mãi và đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Các chuyên gia dự báo rằng, xu hướng nhập khẩu ô tô sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong nửa cuối năm 2024. Với nền kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ, thu nhập của người dân tăng lên, nhu cầu sở hữu ô tô cũng sẽ tăng theo. Bên cạnh đó, các sự kiện và triển lãm ô tô quốc tế diễn ra tại Việt Nam trong những tháng tới sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng đối với các mẫu xe nhập khẩu.

Nhật Hưng