Chuyện làm ăn

25% - 30% MSME đang sử dụng AI hàng ngày để kinh doanh

YN 02/07/2024 - 17:25

"Không có doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) nào ở các quốc gia kém phát triển bị tụt hậu trong kỷ nguyên AI.

picture1.jpg
Ông Kuo Zhang (bên trái), Chủ tịch Alibaba.com chia sẻ, các MSME đang sử dụng nền tảng cho thấy các doanh nghiệp này thường xuyên tìm kiếm các giải pháp và sản phẩm đổi mới như AI.

Đây là khẳng định của ông Kuo Zhang, Chủ tịch của Alibaba.com tại buổi thảo luận về chủ đề thương mại toàn cầu trong khuôn khổ “Đánh giá toàn cầu về hỗ trợ thương mại” hai năm một lần của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nhân kỷ niệm Ngày Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) vừa diễn ra vào ngày 27/6. Ông Kuo Zhang cho biết, trong số 20 quốc gia sử dụng các công cụ AI của Alibaba.com thường xuyên nhất, có khoảng 10 quốc gia là các nước đang phát triển.

Ông cho biết, hiện có khoảng 30.000 MSME trên toàn cầu đang sử dụng các công cụ AI của nền tảng Alibaba.com. Nhờ tận dụng các công cụ này, các công ty MSME cho biết, mức độ hiển thị sản phẩm tăng 37%, tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các thỏa thuận kinh doanh mới và tăng trưởng. Ngoài ra, các MSME khi sử dụng các công cụ AI của Alibaba.com đều thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ thông qua chuyên môn của AI, vì họ đã chấp nhận tới 70% đề xuất tối ưu hóa từ các công cụ này.

picture2.png
Đánh giá của các MSME toàn cầu về AI

Ngoài việc sở hữu bộ giải pháp sáng tạo ngày càng phát triển để hỗ trợ các doanh nghiệp, các MSME còn có thể đa dạng hóa nguồn hàng của mình bằng cách kết nối với các nhà cung cấp tập trung vào ngành và sản phẩm cụ thể. Những cụm chuỗi cung ứng kỹ thuật số toàn cầu quan trọng bao gồm:

Ở Đông Bắc Á, người mua có thể kết nối với các nhà cung cấp mỹ phẩm từ thành phần thiên nhiên từ Hàn Quốc và hợp tác với các nhà sản xuất nội thất gia đình và máy ảnh, phụ kiện ở Nhật Bản.

Ở Đông Nam Á, Việt Nam là trung tâm cung cấp gia vị và nước chấm, cũng như nội thất gia đình và ngoài trời. Người mua cũng có thể tìm kiếm các nhà cung cấp chuyên nghiệp ở Ấn Độ và Pakistan cho đá quý và thiết bị đua ngựa.

Ở Tây Á và Châu Âu, người mua có thể tìm thấy các nhà cung cấp thảm, quần áo nam và máy móc xây dựng cho ngành xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Người mua có thể tiếp cận các nhà cung cấp ở Đức cho máy móc công nghiệp và các nhà cung cấp rượu vang, máy móc dệt may và trang phục phụ nữ từ Ý.

Không chỉ nỗ lực mở rộng mạng lưới nhà cung cấp, Alibaba.com đặt mục tiêu hỗ trợ 100 MSME trên khắp châu Phi thiết lập cửa hàng trên nền tảng để bán sản phẩm ra toàn cầu. Bên cạnh đó, trong số 500 sự kiện và hội thảo mà Alibaba.com tổ chức trong năm nay (từ tháng 4 năm 2024 đến tháng 3 năm 2025) dành cho các nhà cung cấp toàn cầu, thì khoảng 300 sự kiện sẽ được tổ chức tại các quốc gia đang phát triển.

Alibaba.com hiện đang kết nối nhiều MSME toàn cầu và phục vụ hơn 48 triệu người mua và hơn 200.000 nhà cung cấp trên nền tảng của mình trên toàn thế giới. Alibaba.com sẽ tiếp tục ưu tiên các MSME thông qua đổi mới và các giải pháp mới nhằm đơn giản hóa quá trình tìm nguồn cung và bán hàng toàn cầu.

YN