Thời sự

Đề xuất chủ động tháo gỡ ùn tắc đăng kiểm

Thanh An 28/06/2024 - 10:33

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, đề xuất xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 30/2023/NĐ-CP theo trình tự, thủ tục rút gọn, nhằm chủ động tháo gỡ ùn tắc đăng kiểm có thể xảy ra thời gian tới.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, thời gian qua, theo số liệu thống kê thực tế và theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ quý 3 và quý 4/2024, tại một số địa phương như: Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, TP.HCM và Trà Vinh sẽ có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm. Đặc biệt, tại Hà Nội và TP.HCM đã xuất hiện tình trạng ùn ứ phương tiện cục bộ tại một số thời điểm theo phản ảnh từ các phương tiện truyền thông.

Bên cạnh đó, cả nước đang có 274/294 trung tâm đăng kiểm với 446/546 dây chuyền kiểm định đang hoạt động với công suất kiểm định tối thiểu một tháng là 642.240 phương tiện. Với số lượng các đơn vị đăng kiểm và các dây chuyền kiểm định nêu trên, trong điều kiện được vận hành, hoạt động bình thường hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp trên toàn quốc trong năm 2024. Tuy nhiên, việc phân bố mật độ của các trung tâm đăng kiểm không đồng đều, nơi thiếu, nơi thừa dẫn đến tình trạng ùn tắc phương tiện kiểm định có nguy cơ tái diễn.

Tình trạng này hiện đang có xu hướng tăng do các tháng tới đây, khi các vụ án liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm được đưa ra xét xử sẽ tác động rất lớn đến hoạt động kiểm định tại nhiều địa phương bởi hàng loạt đăng kiểm viên sẽ có nguy cơ bị kết tội bằng bản án (theo thống kê có 42 địa phương với 112 trung tâm đăng kiểm có các đăng kiểm viên bị khởi tố).

Cùng với đó, cả nước đã có nhiều trung tâm đăng kiểm bị dừng hoạt động trong khoảng thời gian dài liên tục (trên 12 tháng) từ nhiều nguyên nhân khách quan như: Thiếu nhân sự, sửa chữa khắc phục cơ sở vật chất, di chuyển địa điểm, giải quyết thủ tục đất đai, phòng cháy chữa cháy… mà không phải nguyên nhân do sai phạm dẫn đến bị tạm đình chỉ.

dang-kiem-xe-o-to.jpg
Cả nước có nhiều trung tâm đăng kiểm bị dừng hoạt động trong khoảng thời gian dài liên tục gây ảnh hưởng đến hoạt động đăng kiểm của người dân và doanh nghiệp

Do đó, theo quy định hiện hành buộc phải thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới và chỉ được xem xét cấp lại sau 36 tháng kể từ ngày bị thu hồi, dẫn đến thiếu hụt các trung tâm đăng kiểm gây ảnh hưởng lớn cho người dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, quá trình xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới gặp khó khăn, vướng mắc do tên Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới quy định tại Luật Đầu tư, Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP có sự không đồng nhất.

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng cần xem xét sớm sửa đổi, bổ sung quy định nhằm giúp hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới nhanh chóng đi vào ổn định, cũng như hạn chế các thiệt hại không đáng có cho người dân, doanh nghiệp và xã hội.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng và ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 30/2023/NĐ-CP của Chính phủ theo trình tự, thủ tục rút gọn trong tháng 7/2024.

Đề xuất này được đánh giá sẽ xử lý tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm trong thời gian tới, giúp hệ thống đăng kiểm tránh bị đứt gãy, đảm bảo phục vụ nhu cầu cấp thiết, chính đáng của người dân và doanh nghiệp, đảm bảo việc xây dựng, thành lập đơn vị đăng kiểm phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, tránh tình trạng quá tải của các đơn vị đăng kiểm trong thời gian tới và các thiệt hại không đáng có cho xã hội.

Thanh An