Sự kiện

Ngành sữa hướng tới đổi mới và phát triển bền vững

Nguyễn Hồng 27/06/2024 13:30

“Đổi mới” và “phát triển bền vững” là vấn đề được thảo luận tại Hội nghị sữa toàn cầu 2024 diễn ra tại London, Anh . Tham luận của Vinamilk tại hội nghị về chiến lược đổi mới toàn diện và mục tiêu Net Zero 2050 nhận được sự đánh giá cao từ cộng đồng ngành sữa toàn cầu.

Tinh thần đổi mới từ đại diện Việt Nam

Hội nghị sữa toàn cầu 2024 (The global dairy congress) diễn tại London, Anh từ ngày 25-27/6 với sự tham gia của hơn 200 đại diện từ các quốc gia trên thế giới, thảo luận về vai trò và đóng góp của ngành sữa cho sự phát triển bền vững của cuộc sống, con người và trái đất.

anh-1.jpg
Hội nghị sữa toàn cầu được tổ chức thường niên, quy tụ gần 200 doanh nghiệp, tổ chức ngành sữa cùng thảo luận về các vấn đề chung của toàn ngành

Tại Hội nghị, lãnh đạo Vinamilk kể câu chuyện về những đổi mới mạnh mẽ của một thương hiệu tỷ đô đại diện cho tinh thần Việt Nam, sẵn sàng hòa nhập với xu thế toàn cầu.

Ông Richard Hall - Chủ tịch Hội nghị sữa toàn cầu cho rằng, sản phẩm là yếu tố tiên quyết. Các doanh nghiệp (DN) cần tạo ra những sản phẩm chất lượng và tiên tiến, chứng minh những lợi ích dinh dưỡng từ sữa cho sức khỏe con người. Bên cạnh đó là sự nhận thức và hành động để hướng đến phát triển bền vững cho trái đất.

anh-2.png
Ông Richard Hall - Chủ tịch Hội nghị tìm hiểu về sản phẩm Vinamilk Green Farm

Điển hình như trong chia sẻ của Vinamilk về các chiến lược của thương hiệu này với các trang trại Green Farm và sản phẩm Green Farm. Đây là một điển hình cho thấy những giá trị mà thiên nhiên có thể mang đến cho sản phẩm của DN, nhờ các nỗ lực của họ để giảm phát thải từ các trang trại, từ sản phẩm và rất nhiều khía cạnh khác trong chuỗi giá trị.

Thương hiệu cho tương lai

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Quang Trí - Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk chia sẻ về những đổi mới có tính chiến lược theo 4 định hướng, gồm: thế hệ tương lai, dinh dưỡng tốt hơn, trải nghiệm khách hàng và tương lai bền vững. Đây là những khía cạnh sẽ tạo ra sức bật cho sự phát triển mạnh mẽ của Vinamilk, ngành sữa nói chung trong bức tranh toàn cảnh của thế giới.

“Chúng tôi thay đổi vì bạn là lời khẳng định mạnh mẽ từ Vinamilk và cũng là cam kết của chúng tôi đến với cộng đồng khi ra mắt nhận diện mới. Thay đổi một thương hiệu đã có chỗ đứng gần nửa thế kỷ, đối với chúng tôi là một quyết định đầy thách thức. Và sự thay đổi này đã được đón nhận trên cả mong đợi”, ông Nguyễn Quang Trí nhấn mạnh.

anh-3.jpg
Ông Nguyễn Quang Trí - Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk, trình bày bài tham luận về chiến lược đổi mới và phát triển bền vững của Vinamilk, với thông điệp “Để tâm thay đổi”

Ở khía cạnh cung cấp các giải pháp dinh dưỡng đột phá, sáng tạo hơn nữa, ông Trí lấy ví dụ về dòng sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm. Đây là sản phẩm được Vinamilk áp dụng công nghệ kép hút chân không, giúp giữ được hương vị thơm tự nhiên, thoảng chút cỏ hoa và hậu vị ngọt. Green Farm là sự tiếp nối hành trình xây dựng “thế giới mới” của Vinamilk, mở đầu cho hàng loạt các chiến dịch đổi mới ở các dòng sản phẩm khác tiếp sau đó.

Với chiến lược nâng cấp trải nghiệm khách hàng, ông Trí cho biết: “Việc áp dụng công nghệ chuyển đổi linh hoạt giữa online và offline đảm bảo trải nghiệm khách hàng của Vinamilk đồng nhất dù ở bất cứ đâu. Mục tiêu của chúng tôi là người tiêu dùng hiện hữu được gắn kết tốt nhất, và người tiêu dùng mới sẽ thấy hào hứng bước chân vào thế giới mới của Vinamilk”.

Là top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu, phát triển bền vững được đề cập đến như là một trong những mục tiêu chính trong chiến lược của Vinamilk. Năm 2023, đánh dấu cột mốc quan trọng này, Vinamilk đã công bố lộ trình mục tiêu Net Zero đến năm 2050.

anh-4.jpg
Đại diện Vinamilk trao tặng bức tranh trang trại Green Farm của Vinamilk đến chủ tịch hội nghị sữa toàn cầu - ông Richard Hall (bên trái)

Chưa đầy một năm kể từ ngày công bố lộ trình này, Vinamilk đã có 3 đơn vị (gồm 1 trang trại và 2 nhà máy) được chứng nhận trung hòa Carbon theo tiêu chuẩn PAS2060:2014. Vinamilk cũng là đơn vị đầu tiên của Việt Nam đăng ký tham gia ủng hộ sáng kiến “Ngành sữa toàn cầu về Net Zero - Pathways to Dairy Net Zero”.

TS. Timothy Robinson - Cố vấn độc lập của Tổ chức Khung phát triển bền vững ngành sữa toàn cầu (DSF) đánh giá cao những kết quả đạt được của Vinamilk và xem như đây một điển hình của ngành sữa Việt Nam hướng đến mục tiêu Net Zero.

“Trong thời gian tới, tôi kỳ vọng sẽ có nhiều sự phối hợp, hợp tác hơn nữa giữa Việt Nam và “Sáng kiến ngành sữa toàn cầu về Net Zero - Pathways to dairy Net Zero” cũng như tham gia sâu hơn vào “Khung phát triển bền vững ngành sữa”, để có thể hỗ trợ nhiều hơn cho các chương trình của Vinamilk và Việt Nam”, TS. Timothy Robinson chia sẻ tại hội nghị.

anh-5.jpg
Nhiều đơn vị tham dự hội nghị quan tâm đến các thông tin dự án Net Zero do Vinamilk thực hiện tại Việt Nam

Theo các chuyên gia, thế giới không ngừng thay đổi, các thế hệ người tiêu dùng mới đang định hình lại về tương lai của ngành sữa. Ngành sữa toàn cầu và Việt Nam đang đứng trước thách thức về phát triển bền vững. Trong đó, sự đóng góp tích cực của DN Việt Nam đã và đang giúp khẳng định được vai trò của ngành sữa đối với sức khỏe, môi trường và sự bền vững của các thế hệ tương lai.

Nguyễn Hồng