Chuyện làm ăn

Mạng lưới MTM Network sẽ mang đến những hoạt động kết nối giao thương chất lượng hơn cho doanh nghiệp

Mẫn Nghi 19/06/2024 13:30

Chiều ngày 18/6, tại văn phòng Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã diễn ra buổi họp mặt thảo luận, lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo mô hình “Mạng lưới tương trợ truyền thông xúc tiến thương mại” (MTM Network) do Tạp chí tổ chức và vận hành .

Ông Trần Hoàng - Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn cho biết, Mạng lưới MTM Network là mạng lưới do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn vận hành nhằm thực hiện các hoạt động tương trợ truyền thông mở, hỗ trợ các hội, câu lạc bộ doanh nghiệp thành viên quảng bá, kết nối kinh doanh. Việc xây dựng và phát triển Mạng lưới kỳ vọng mang đến những hoạt động kết nối giao thương hiệu quả, chất lượng hơn cho cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian tới.

z5553469658885_9b6c7ff746165402f5d7ef473a0c834a.jpg

Các hoạt động của mạng lưới dự kiến bao gồm: Phiên kết nối trực tiếp hàng tháng (9th monthly B2B) sẽ tiếp tục được tổ chức, trưởng ban tổ chức chương trình sẽ là thành viên hội, câu lạc bộ doanh nghiệp; Tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề liên quan về truyền thông, marketing đến các doanh nghiệp thành viên của hội, câu lạc bộ; Tổ chức hội nghị Mạng lưới MTM Network thường niên, là hoạt động kết nối kinh doanh lớn nhất của mạng lưới, tổng kết các hoạt động trong năm và lên kế hoạch cho thời gian hoạt động tiếp theo…

Đặc biệt, các doanh nghiệp thành viên được Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn hỗ trợ truyền thông, PR, quảng cáo cho mọi hoạt động. Các hội, câu lạc bộ doanh nghiệp thành viên của Mạng lưới chịu trách nhiệm thông tin, quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh và các hoạt động của nhau trên website và mạng xã hội của mình theo nguyên tắc có qua có lại.

dsc02361.jpg
Ông Trần Hoàng - Tổng biên tập Tạp chí DNSG giới thiệu sơ lược về dự thảo mô hình Mạng lưới MTM Network

Đại diện các hội, câu lạc bộ đã đồng hành cùng Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn từ những ngày đầu thực hiện chương trình 9th monthly B2B cũng đã thảo luận, đóng góp những ý kiến để hoàn thiện mô hình hoạt động của Mạng lưới.

Ông Trần Thiên Long - Phó chủ tịch Thường trực Liên chi hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam nhất trí với tên gọi mà Tạp chí đang đề xuất. Nếu như xây dựng được mạng lưới mạnh, thì tất cả các hoạt động sẽ có sẵn lực lượng để cùng tham gia và đồng hành. Ngoài ra, mô hình này sẽ góp phần đẩy mạnh tinh thần chủ động cho các doanh nghiệp thành viên trong quá trình kết nối giao thương, tìm kiếm bạn hàng.

dsc02372.jpg
Ông Trần Thiên Long - Phó chủ tịch Thường trực Liên chi hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam chia sẻ tại buổi họp mặt

Bà Hồ Thiên Nga - Chánh văn phòng Hội Lương thực - thực phẩm TP.HCM, đề xuất rằng, cần cân nhắc kỹ, để tối ưu các quyền lợi cho các thành viên tham gia Mạng lưới. Bởi hiện nay có rất nhiều câu lạc bộ với mục đích giúp doanh nghiệp kết nối giao thương. Doanh nghiệp sẽ cân nhắc xem câu lạc bộ nào có nhiều ưu tiên, quyền lợi hơn thì sẽ thu hút họ tham gia.

Ngoài ra, bà Nga còn đề cập đến một số hạn chế của các mô hình giao thương B2B hiện tại. Một số chương trình chưa đúng với bản chất kết nối, tìm kiếm doanh nghiệp, bạn hàng, mà chỉ đang tập trung quá nhiều vào việc bán hàng cho khách lẻ (B2C). “Điều này dễ hiểu, bởi vào trong hội, nhiều doanh nghiệp sẽ nghĩ ngay đến việc là mình phải giao dịch, buôn bán cho hết hàng hoá. Khi đã tham gia rồi mà chưa bán được hàng thì họ bắt đầu sốt ruột. Khi gia nhập mà chưa thấy hiệu quả thì họ sẽ tham gia theo kiểu cầm chừng, vẫn đóng hội phí nhưng mà không đi sinh hoạt thường xuyên, và một thời gian dài sẽ rời đi”.

Đồng quan điểm với bà Nga, ông Bùi Ngọc Minh - Chủ tịch Hội doanh nghiệp quận 7 cho rằng, Mạng lưới MTM Network cần nhìn nhận được vấn đề này và khắc phục, thông qua các hoạt động bên lề như tổ chức các hội thảo, hội nghị… kết nối, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cho thành viên. Từ đó, vận hành một mô hình giao thương B2B đúng nghĩa, thay vì chỉ bán hàng theo kiểu B2C.

3.jpg

Đại diện CLB Doanh nhân Kết nối & Hội nhập quốc tế (GBI), bà Trần Thùy Trang cho rằng, “Nhiều doanh nghiệp hiện nay giữ quan điểm rằng mình kinh doanh, giao thương như vậy và đã khá thành công rồi, đã có doanh số nhất định, nên họ hài lòng, thỏa mãn với hiện tại. Vì vậy, sẽ thiếu vắng đi sự đột phá trong kinh doanh. Tôi kỳ vọng, Mạng lưới MTM Network sẽ là một mô hình mới, có thể thay đổi quan điểm và thói quen giao thương truyền thống của các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có sự tăng trưởng trong doanh số bán hàng”.

Cám ơn ý kiến đóng góp của các khách mời, ông Trần Hoàng cho biết, trong thời gian tới, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn sẽ tiếp tục lấy ý kiến của các doanh nghiệp, hội, câu lạc bộ trên địa bàn TP.HCM để đưa ra được một mô hình hoạt động hiệu quả, chất lượng và sáng tạo. Từ đó góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh, xây dựng và phát triển hình ảnh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp tham gia nói riêng, thúc đẩy phát triển kinh tế TP.HCM nói chung.

Buổi họp mặt được tổ chức đúng ngày giỗ cụ Lương Văn Can - Người thầy đầu tiên của giới doanh nhân Việt Nam, đồng thời kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024). Đại diện các doanh nghiệp, hội doanh nghiệp cũng đã có những lẵng hoa tươi thắm cùng lời chúc đến Ban biên tập, viên chức - người lao động Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn. Ghi nhận những nỗ lực của Tạp chí với vai trò là tiếng nói cho cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, cầu nối hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp trong suốt thời gian vừa qua.

Mẫn Nghi