AirAsia kỳ vọng đột phá sau khi tái cấu trúc
Hãng hàng không giá rẻ AirAsia của Malaysia đang trải qua quá trình tái cấu trúc, do công ty mẹ Capital A thực hiện. Điều này diễn ra khi hãng bắt đầu lấy lại đà tăng trưởng sau đại dịch và mong muốn có bước phát triển vượt bậc sau khi tái cấu trúc xong.
Việc tái cấu trúc được công bố vào tháng 4 vừa qua, sẽ hợp nhất một số bộ phận, hướng tới hoạt động hiệu quả hơn, nhằm đối phó với tình trạng cạnh tranh gay gắt.
Theo kế hoạch, Capital A sẽ thoái 100% cổ phần tại hai công ty con chặng ngắn, để chuyển sang một công ty mới là AirAsia Group. Capital A sẽ nhận được cổ phiếu của AirAsia Group, sở hữu trực tiếp 18,39%.
Công ty mới cũng giữ cổ phần tại AirAsia X - công ty chị em của AirAsia chuyên cung cấp dịch vụ bay đường dài, và kế thừa vị thế niêm yết của AirAsia X trên sàn giao dịch chứng khoán địa phương.
Giám đốc điều hành Capital A, ông Tony Fernandes viết trong 1 email gửi các cổ đông: “Đợt thoái vốn này là cơ hội để đưa hoạt động của hãng lên tầm cao mới, đủ sức cạnh tranh lĩnh vực vận chuyển khách hàng không với đối thủ trong khu vực.”
Ông Fernandes vừa hoãn kế hoạch nghỉ hưu và ký hợp đồng 5 năm làm CEO của Capital A, nhấn mạnh việc tái cấu trúc sẽ thúc đẩy tăng trưởng trên khắp các khía cạnh, kể cả dịch vụ kỹ thuật số và hậu cần.
Việc tái cấu trúc dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 3/2024.
Ra đời vào những năm 1990, AirAsia đã trở thành một trong những hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng nhất Đông Nam Á. Hãng vận chuyển hành khách trên khắp khu vực, đáp ứng tốt nhu cầu của lớp khách hàng trung lưu đang phát triển. Tính đến năm 2023, AirAsia có 240 tuyến bay tại 22 quốc gia. AirAsia X chuyên bay chặng dài, có 27 tuyến tại 10 quốc gia.