Thời sự

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi mong muốn lễ hội không tiền mặt lan tỏa hơn, tác động đến quốc tế

Nguyễn An 18/06/2024 - 16:12

Với sự thành công của Lễ hội Không tiền mặt 2024, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã bày tỏ mong muốn Lễ hội Không tiền mặt sẽ trở thành sự kiện thường niên của TP.HCM.

Tại buổi đến thăm và làm việc với báo Tuổi Trẻ nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã cho biết lãnh đạo TP.HCM mong muốn Lễ hội Không tiền mặt do báo Tuổi Trẻ tổ chức không chỉ trở thành sự kiện thường niên của TP.HCM vào dịp 16/6 hằng năm mà sẽ được tổ chức thường xuyên. Đồng thời, sự kiện sẽ được tổ chức có chiều sâu và tính lan tỏa hơn, tác động từ trong nước đến quốc tế.

anh-chup-man-hinh-2024-06-17-luc-181617-1718622988851551362411.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có chuyến thăm và làm việc tại Báo Tuổi trẻ vào chiều 17/6

"Như Vietnam Phở Festival, không chỉ chúng ta chỉ tổ chức mỗi năm một nước mà cùng lúc nhiều nơi cùng hưởng ứng được không? Không chỉ Hàn Quốc hay Nhật Bản, ở đâu có cửa hàng phở, bà con kiều bào và người dân các nước sẽ hưởng ứng khi có ban tổ chức phát động. Phải thiết kế chương trình làm sao để đây không chỉ là sự kiện của báo mà là sự kiện của TP.HCM, của Việt Nam", Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết.

"Lễ hội Không tiền mặt" do Báo Tuổi Trẻ phát động và phối hợp Vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) tổ chức từ năm 2016 đến nay đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ người dân và doanh nghiệp, tạo nên chuyển biến rõ nét về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt của người dân, doanh nghiệp và toàn nền kinh tế.

Năm nay, với chủ đề “Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt an toàn, bảo mật”, Lễ hội Không tiền mặt 2024 đã diễn ra từ ngày 14/6-16/6 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM). Sau 3 ngày diễn ra, sự kiện đã thu hút gần 100.000 lượt khách tham quan, trong đó gần 60.000 lượt khách tương tác, trải nghiệm các hoạt động tại các quầy trải nghiệm.

Bên cạnh đó, các gian hàng trong sự kiện đã gửi tặng trên 50.000 phần quà các loại cho du khách tham quan. Đồng thời, tai đây đã có trên 20.000 tài khoản các loại đã được người dân đăng ký mở mới, làm quen thêm với những trải nghiệm thanh toán không tiền mặt mới.

Đến hết ngày 16/6, sự kiện đã ghi nhận trên 78 triệu lượt xem trên kênh TikTok. Bên cạnh đó, sự kiện cũng nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các cơ quan truyền thông khi có khoảng 300 bài viết, video, audio đăng tải về hội thảo "Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt" và lễ hội trong ba ngày.

le-hoi-khong-tien-mat-1718518309960309764798-0-0-1250-2000-crop-1718518322810523220727.jpg
Lễ hội Không tiền mặt 2024 đã thành công rực rỡ sau 3 ngày diễn ra

Cùng với đó, thông qua lễ hội, các ngân hàng, tổ chức tài chính đã chia sẻ, cung cấp kiến thức cho người dân, du khách những cách thức, kiến thức giao dịch thanh toán không tiền mặt an toàn, bảo mật. Các gian hàng của đơn vị dịch vụ công như ngành điện, giao thông cũng mang lại trải nghiệm mới mẻ tích hợp với hình thức thanh toán không tiền mặt.

Qua đó, sự kiện đã góp phần truyền tải, lan tỏa thông điệp, giá trị tích cực của thanh toán không tiền mặt, góp phần định hình và củng cố thói quen, hành vi sử dụng các phương thức, phương tiện thanh toán không tiền mặt.

TP.HCM đang hướng đến mục tiêu dẫn đầu cả nước về giao dịch không tiền mặt. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành. Từ năm 2020 đến nay, Thành phố triển khai đồng loạt nhiều biện pháp để thúc đẩy hoạt động này.

Đến nay, 100% bệnh viện công của Thành phố đã triển khai hình thức thanh toán này. Trong lĩnh vực thương mại, ba chợ đầu mối, 222 chợ truyền thống, 237 siêu thị, 48 trung tâm thương mại tại thành phố đều tham gia thanh toán không tiền mặt. Trong cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tỷ lệ đã đạt hơn 30%, góp phần phổ biến thanh toán không tiền mặt.

Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ đầu tư phát triển hạ tầng, giải pháp thanh toán điện tử hiện đại, bảo mật, tạo điều kiện phổ cập các hình thức thanh toán điện tử, thanh toán không tiền mặt đến các hộ kinh doanh, cửa hàng trên địa bàn. Đồng thời, phát triển các dịch vụ thanh toán đa dạng, mã hóa dữ liệu, phân tích những rủi ro để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Nguyễn An