Thời sự

Cục Hàng hải thông tin nguyên nhân giá cước vận tải biển tăng

Bạch Khởi 12/06/2024 8:30

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường giám sát giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển.

Yêu cầu trên xuất phát từ tình hình giá vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển đi các nước châu Âu và Mỹ đang có xu hướng tăng mạnh, chỉ số container thế giới tăng 12% đến 4.716 USD/container 40 feet trong tuần qua, thống kê đầu tháng 6/2024. Bên cạnh đó là tình hình tắc nghẽn cảng biển tại một số cảng ở châu Á và mất cân bằng vỏ container phục vụ hàng xuất nhập khẩu.

Trước tình hình trên, Cục Hàng hải yêu cầu các chi cục hàng hải và cơ quan chức năng, hiệp hội có liên quan tăng cường giám sát doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa container thực hiện niêm yết giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ tuân thủ quy định tại Nghị định 146/2016. Đồng thời, theo dõi báo cáo khi có tình hình tắc nghẽn các cảng biển.

Cùng với đó, các đơn vị được giao theo dõi và báo cáo Cục khi có tình hình tắc nghẽn tại các cảng biển, cũng như khi có bất thường về mất cân bằng vỏ container phục vụ hàng xuất nhập khẩu.

van-chuyen-container-5.jpg
Giá cước vận tải biển đang biến động từng ngày

Ngoài ra, Cục Hàng hải còn yêu cầu các cảng vụ hàng hải theo dõi số liệu thống kê việc tăng, giảm giá và phụ thu ngoài giá đối với một số hãng tàu chở hàng đi châu Âu, Mỹ như Maersk, MSC, CMA, Evergreen, Cosco... Theo đó, cần làm việc với đại diện các hãng tàu trên tại Việt Nam để nắm bắt nguyên nhân tăng, giảm giá.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã cho biết giá cước tàu biển biến động từng ngày. Vì vậy, các hãng tàu chọn báo giá theo tuần, chứ không còn kéo dài như trước từ 15 ngày đến 1 tháng.

Đến tháng 6/2024, giá cước tàu vận chuyển quốc tế đã tăng mạnh so với 3 tháng trước đó. Trong đó, cước tàu đi Mỹ tăng hơn gấp đôi. Cụ thể, container 40feet hồi tháng 3 là 2.950 USD thì nay tăng lên tới 7.350 USD.

Bên cạnh đó, giá cước vận tải biển tăng gấp đôi do phải chịu thêm tác động từ tình hình tắc nghẽn cảng biển tại một số cảng ở châu Á và mất cân đối vỏ container phục vụ hàng xuất khẩu và nhập khẩu.

Bạch Khởi