Thời sự

Hoạt động liên quan đến kinh tế của lãnh đạo TP.HCM tuần 3-8/6

Thanh An 08/06/2024 07:47

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoàn xúc tiến thương mại và đầu tư với Thổ Nhĩ Kỳ; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng tham dự Diễn đàn Xuất khẩu 2024; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường hợp tác cùng UNDP hỗ trợ xử lý rác thải cho thành phố... là những hoạt động nổi bật của lãnh đạo TP.HCM trong tuần qua.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoàn xúc tiến thương mại và đầu tư với Thổ Nhĩ Kỳ

dai-su-tnk-3.jpg

Chiều 5/6, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã tiếp ông Korhan Kemix - Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ đến chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Thông tin về quan hệ song phương giữa Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ, ông Võ Văn Hoan nhận định, hai nước có những bước tiến triển quan trọng, nhất là về hợp tác kinh tế. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 vượt 2,4 tỷ USD, tăng 26,3% so với năm 2021. Bên cạnh việc thúc hợp tác kinh tế, chính trị - ngoại giao, văn hóa, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ còn dành sự quan tâm, hỗ trợ và sát cánh bên nhau trong những giai đoạn khó khăn.

Chính vì vậy, ông Võ Văn Hoan mong muốn, Đại sứ Korhan Kemix trong nhiệm kỳ công tác của mình sẽ cùng với Thành phố tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư để thúc đẩy lợi thế phát triển hợp tác của cả hai bên, đặc biệt trong các lĩnh vực định hướng phát triển ưu tiên của TP.HCM như công nghiệp vi mạch bán dẫn. Ngoài ra, TP.HCM mong muốn hai bên sớm thúc đẩy việc thành lập Tổng Lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Thành phố nhằm thúc đẩy mạnh mẽ cho quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng tham dự Diễn đàn Xuất khẩu 2024

chuoi-cung-ung.jpg

Sáng 6/6, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng đã tham dự Diễn đàn Xuất khẩu 2024 với chủ đề "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế" do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức. Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết, Thành phố vai trò là đầu tàu kinh tế, luôn tích cực, chủ động tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. TRong đó, ông Dũng nhấn mạnh, nhờ sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp cùng với chính sách hỗ trợ xuất khẩu của Thành phố mà TP.HCM là địa phương dẫn đầu về kim ngạch xuất nhập khẩu trong nhiều năm qua.

Do đó, để tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu của TP.HCM trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Dũng yêu cầu và chỉ đạo ITPC tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ - Bộ Công Thương tăng cường, đẩy mạnh triển khai các hoạt động, định hướng hỗ trợ ngành xuất khẩu của Thành phố trong thời gian tới. Thành phố cũng khẳng định sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư vượt qua khó khăn, thách thức.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường hợp tác cùng UNDP hỗ trợ xử lý rác thải cho thành phố

buixuancuong-1-503-857.jpg

Ngày 5/6, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã có buổi tiếp ông Patrick Haverman - Phó Trưởng Đại diện Thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam nhân chuyến thăm và làm việc tại Thành phố. Tại buổi tiếp, ông Bùi Xuân Cường cho biết, với hơn 10 triệu dân, mỗi ngày hơn 10.000 tấn rác được thải ra ở TP.HCM cần được phân loại và xử lý có trách nhiệm để an toàn cho cả con người và môi trường. Xác định rõ phát triển bền vững là mục tiêu của Thành phố cũng như của quốc gia, trong đó đặc biệt quan tâm đến vấn đề chuyển đổi năng lượng và kinh tế tuần hoàn, TP.HCM mong muốn được UNDP chia sẻ kinh nghiệm cũng như những định hướng hợp tác giữa TP.HCM và UNDP trong thời gian tới, nhất là về quản lý rác thải và rác thải nhựa.

Bên cạnh đó, ông Bùi Xuân Cường cũng cho biết TP.HCM là trung tâm kinh tế của Việt Nam với độ mở lớn, vì vậy rất cần năng lực quản lý, xử lý các vấn đề như rác thải, thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững và tiết kiệm năng lượng hướng đến phát thải ròng bằng “0” năm 2050. Do đó, ông Cường khẳng định Thành phố hết sức trân trọng các nguồn lực hỗ trợ và hợp tác từ các cơ quan của UNDP trong vấn đề xử lý rác thải.

Thanh An