Quốc tế

Cố vấn hàng đầu Hàn Quốc kêu gọi đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Nhật Bản

Nguyên Phước 05/06/2024 - 22:45

Nhật Bản và Hàn Quốc nên đẩy mạnh hợp tác kinh tế, để mở rộng sự hiện diện trên thị trường toàn cầu. Cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol vừa cho biết như vậy với báo chí.

Ông Park Cheol-hee, hiệu trưởng học viện ngoại giao Hàn Quốc nói với Nikkei Asia: “Chúng ta đang ở giai đoạn kinh tế tăng trưởng cao đã kết thúc, vì vậy, làm thế nào để nền kinh tế đi theo hướng bền vững là vấn đề lớn. Chúng ta không cần phải nhắm vào thị trường của nhau, mà là thị trường toàn cầu. Chúng ta phải mở rộng phạm vi hợp tác, thay vì chỉ tập trung vào quan hệ song phương.”

z5504539961675_e9d351f79b17a2c2350ad6c51be01239.jpg
Ông Park Cheol-hee, hiệu trưởng học viện ngoại giao Hàn Quốc - Ảnh: Nikkei Asia

Ông Park đồng tình với các lãnh đạo doanh nghiệp như Chey Tae-won, chủ tịch Tập đoàn SK và Takeshi Niinami, giám đốc điều hành của Suntory Holdings, những người đã phát biểu tại diễn đàn “Future of Asia” rằng, 2 nước nên tăng cường hợp tác kinh tế vì lợi ích chung. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra thị trường chung châu Á rộng lớn, tương tự liên minh châu Âu (EU).

Năm 2022, Nhật Bản xuất khẩu 46,9 tỷ USD hàng hóa sang Hàn Quốc. Đây là thị trường lớn thứ 3 của xứ hoa anh đào, sau Hoa Kỳ và Trung Quốc. Chiều ngược lại, Nhật Bản nhập khẩu 33,6 tỷ USD hàng hóa từ Hàn Quốc, đứng thứ 7 trong số các đối tác.

Theo ông Park – cũng là cố vấn đối ngoại của tổng thống Yoon, Nhật Bản và Hàn Quốc nên hợp tác để xây dựng một tương lai chung, vì phải đối mặt những thách thức chung từ an ninh quốc gia đến nhân khẩu học.

Ông nói tiếp: “Cả 2 nên hướng tới tương lai, mơ về tương lai, lập kế hoạch, tầm nhìn và thực hiện.”

Mối quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc đã nồng ấm hơn đáng kể kể từ khi tổng thống Yoon, một người bảo thủ, nhậm chức cách đây 2 năm. Quan hệ song phương thường xuyên căng thẳng, bị ảnh hưởng bởi các vấn đề lịch sử, liên quan tới giai đoạn Nhật Bản cai trị bán đảo Triều Tiên 1910-1945.

Khi được hỏi hai nước nên phản ứng thế nào trước căng thẳng Mỹ-Trung, ông Park cho biết 2 nước nên hợp tác chặt chẽ với Washington trong lĩnh vực như công nghệ quan trọng, đồng thời không tách rời khỏi Bắc Kinh về kinh tế - thương mại.

Lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc ra tuyên bố chung tại cuộc họp thượng đỉnh rằng, tất cả sẽ khởi động lại đàm phán về thương mại tự do.

3 nước Đông Á này cùng nhau chiếm khoảng 25% tổng sản phẩm quốc nội của thế giới. Họ có mối liên hệ chặt chẽ về văn hóa và ngôn ngữ, nhưng lịch sử thì phức tạp.

Ông Park khẳng định, cuộc họp ba bên vừa qua rất có ý nghĩa, vì sẽ mở đường cho giai đoạn hợp tác tiếp theo cho các nước.

Nguyên Phước