Tài chính, chứng khoán, ngân hàng

1 tỷ USD hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam mỗi tháng qua thương mại điện tử

Nhật Hưng 05/06/2024 18:09

Theo Bộ Công Thương, mỗi tháng có khoảng 1 tỉ USD hàng hóa nước ngoài tràn vào Việt Nam qua 4 sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn. Điều này đồng nghĩa có thất thoát thuế nếu không điều chỉnh các quy định hiện hành.

Xoay quanh những vấn đề về TMĐT, trả lời câu hỏi chất vấn của các đại biểu tại kỳ họp thứ 7 diễn ra ngày 4/6 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, sẽ phối hợp các bộ, ngành chức năng tham mưu với Chính phủ xem xét ban hành Nghị định về quản lý hải quan đối với hoạt động xuất nhập khẩu qua sàn thương mại điện tử.

Bộ Công Thương tham mưu cho Chính phủ xem xét bãi bỏ quy định miễn thuế VAT với hàng hóa nhập khẩu giá trị nhỏ, tránh tình trạng nhập khẩu TMĐT cạnh tranh với hàng trong nước không bị áp thuế. Theo quy định hiện hành, những hàng hóa có giá trị dưới 1 triệu đồng không bị áp thuế VAT.

bo truong bo cong thuong, ong nguyen hong dien, thue tmdt anh 1
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Đối với giải pháp chống thất thu thuế, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết theo thống kê, số thu thuế trong lĩnh vực TMĐT của năm 2023 tăng trên 16% so với năm 2022. Tuy nhiên, Bộ trưởng thừa nhận vẫn còn tình trạng thất thu thuế trong lĩnh vực này.

Trên thực tế, Bộ Công Thương đã phối hợp với ngành thuế và Bộ Tài chính xây dựng cơ sở dữ liệu của hơn 900 website và gần 300 ứng dụng sàn giao dịch TMĐT để thực hiện rà soát và tăng cường quản lý thuế.

Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu dùng chung và chia sẻ liên thông với các bộ ngành liên quan để phục vụ công tác quản lý thuế và hải quan; khẩn trương hoàn thành kết nối hệ thống giữa cơ quan chức năng của Bộ Công Thương và Tổng cục thuế để trao đổi dữ liệu các website ứng dụng TMĐT bán hàng trong tháng 6.

Bộ cũng sẽ phối hợp với Bộ Công an trong áp dụng định danh điện tử cho người bán trên sàn giao dịch để tăng cường hiệu quả quản lý, chống thất thu thuế; tích cực thanh kiểm tra, xử lý vi phạm các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân hoạt động trên TMĐT không kê khai thuế.

Bộ trưởng cũng cho biết để tăng cường quản lý hướng dẫn hỗ trợ người tiêu dùng, Bộ đã công khai danh sách các website TMĐT bị phản ánh có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Về lo ngại lợi dụng biện pháp này để cạnh tranh không lành mạnh, nói xấu nhau, Bộ trưởng cho biết cơ quan quản lý thực hiện quy trình tiếp nhận, công khai thông tin rất chặt chẽ với các yêu cầu cụ thể.

Ngày 1/6 vừa qua, Bộ Tài chính có thông tin phản hồi về việc các sàn TMĐT nộp thuế thay cho người kinh doanh.

Cụ thể, các sàn giao dịch TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến, nắm được đầy đủ các thông tin về người mua và các giao dịch bán hàng thành công, doanh thu, chi phí thông qua sàn của các tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Do đó, sàn TMĐT có thể thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho các cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ thông qua sàn.

Giải pháp này góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm đầu mối kê khai thuế, đồng thời xét về tổng thể sẽ làm giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho toàn xã hội do thay vì hàng chục nghìn cá nhân trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế thì chỉ cần một đầu mối là sàn giao dịch thương mại điện tử khai, nộp thuế thay.

Nhật Hưng