Tài chính, chứng khoán, ngân hàng

Thuế VAT dự kiến tiếp tục giảm 2% ở một số nhóm hàng hóa, dịch vụ

Nguyễn An 05/06/2024 - 10:28

Trong Phiên họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng diễn ra mới đây, Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính đã có những thảo luận về việc tiếp tục giảm 2% thế VAT để hỗ trợ doanh nghiệp và ổn định kinh tế vĩ mô.

Trong khuôn khổ phiên họp, đại diện Bộ Tài chính cho biết, trong giai đoạn 2020-2030, Quốc hội đã quyết nghị giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các nhóm hàng hoá, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế VAT 10% (còn 8%).

4624-gtgt-6-17175053368921111097477.jpg
Quang cảnh phiên họp

Bộ Tài chính đánh giá, sau thời gian triển khai, việc giảm thuế suất thuế VAT đã có tác động tích cực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp và người dân ổn định sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19. Đồng thời góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, do tình hình thế giới, khu vực vẫn còn diễn biến phức tạp, khó dự đoán trong thời gian tới nên sự phục hồi của các đối tác thương mại lớn vẫn còn chậm, gây rủi ro gián đoạn tới chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu. Tính riêng kinh tế Việt Nam trong quý I/2024 dù đã có dấu hiệu của sự phục hồi nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Từ thực tế trên, việc tiếp tục cho phép thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế VAT đối với một số nhóm hàng hoá, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế VAT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024 (từ 1/7/2024 đến 31/12/2024) được đánh giá là cần thiết nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước sớm phục hồi và phát triển.

thue-vat.jpg
Việc giảm thuế VAT được đánh giá là cần thiết nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước sớm phục hồi và phát triển

Qua đó, đóng góp trở lại cho ngân sách nhà nước cũng như nền kinh tế, cũng như góp phần thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 – 2025.

Sau khi nghe những nhận định trên tại phiên họp, các thành viên Hội đồng thẩm định cơ bản nhất trí với đề xuất giảm thuế suất thuế VAT của Bộ Tài chính.

Bên cạnh đó, một số thành viên Hội đồng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc phương án giảm thuế VAT cho tất cả các loại hàng hoá, dịch vụ từ mức 10% xuống mức 8% vì trong thực tế, người dân, doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn trong việc phân loại mặt hàng nào được giảm thuế VAT, mặt hàng nào không được giảm. Cũng như làm rõ những cam kết, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên nào đã được rà soát tính tương thích và làm rõ thẩm quyền ban hành Nghị quyết...

Nguyễn An