Gia đình

Chủ tịch Kim Oanh đặt mục tiêu lớn cho Quỹ Khởi sự từ tâm

Mỹ Huyền 31/05/2024 - 13:55

Ngoài vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Kim Oanh Group, bà Đặng Thị Kim Oanh còn được biết đến là một doanh nhân có tâm với nhiều cảnh đời khó khăn, éo le. Quỹ Khởi sự từ tâm (vừa được đổi tên từ Quỹ Từ thiện Kim Oanh) do bà sáng lập và dẫn dắt từ năm 2009 đến nay đã mang lại rất nhiều suất học bổng, nhà tình thương, công trình dân sinh, trường học, các chương trình hỗ trợ sức khỏe cho cộng đồng, với tổng kinh phí lên tới 305 tỷ đồng.

Lan tỏa tình yêu thương

“Ánh mắt các em học sinh Trường Giáo dưỡng số 4 hay nhìn xuống khi gặp tôi. Hầu hết các em ban đầu đều không thoải mái khi tiếp xúc với người lạ, có em còn thể hiện sự ghét bỏ cả thế giới ra mặt. Những phản ứng đó đến từ sự tự ti. Bằng sự kiên trì, tôi đã được các em dần chấp nhận như người thân của mình. Giờ các em thường chờ cô Kim Oanh đến thăm để tâm sự những tâm tư để lâu trong lòng”, bà Kim Oanh kể về hành trình lan tỏa lòng yêu thương trong thời gian dài tới các em tại trường giáo dưỡng của mình. Đây là một trong những điểm đến bà chọn để nâng đỡ người yếu thế trong xã hội.

pr-kim-oanh-1.jpg

Trẻ em cần được giáo dục đặc biệt thường bị xa lánh nên việc bà Kim Oanh tất tả đi về trường để thăm các em đã gây ra sự thắc mắc. Câu trả lời của bà là “bất cứ trẻ em nào cũng có quyền được hạnh phúc. Dù các em từng lầm lỗi, thì vẫn cần có được cơ hội để chuộc lỗi. Huống chi, hoàn cảnh nhiều em khó tránh được có lúc sa ngã. Chỉ cần chúng ta bao dung, chỉ dẫn những điều hay lẽ phải, thì khả năng các em sẽ trở thành người tốt rất lớn. Tôi cố gắng nâng đỡ tinh thần các em để giúp chúng tránh tìm đến bạo lực, tội ác khi hoàn thành giáo dưỡng. Nhưng đóng góp cho xã hội không cực nhọc đâu, bạn hãy thử làm và sẽ thấy tâm mình an yên”.

Lời gợi mở của bà Kim Oanh cũng là cách bà khuyến khích mọi người cùng hỗ trợ cộng đồng với mình. Và đó cũng là lý do Quỹ Từ thiện Kim Oanh được đổi tên thành Quỹ Khởi sự từ tâm, thể hiện cho khát vọng sẻ chia cùng cộng đồng một hành trình chị đã ghi dấu ấn suốt 15 năm qua. Mở cửa cho một trang mới, Quỹ Khởi sự từ tâm trở thành một trạm kết nối thiện nguyện giữa các nguồn lực từ các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và cộng đồng thiện nguyện khắp nơi để cùng hoạt động từ thiện, phát triển cộng đồng và nghiên cứu khoa học.

Quỹ sẽ tiếp tục theo đuổi sứ mệnh “cải thiện đời sống của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại Việt Nam một cách chuyên sâu và toàn diện vì một tương lai tốt đẹp hơn của thế hệ mai sau” với tôn chỉ hành động “Khởi sự từ tâm - Hành động tử tế - Tác động bền vững”.

10 năm trước, bà Kim Oanh đã nghĩ đến việc hỗ trợ cho cộng đồng bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, dù là trong công việc kinh doanh. Là người làm trong lĩnh vực bất động sản, bà hiểu rõ xu thế giá nhà, đất sẽ tăng theo từng năm. Mức lương của người lao động lại không tăng theo tốc độ của giá nhà đất nên người có thu nhập thấp vẫn trong vòng luẩn quẩn thuê nhà thì không thể dành dụm mua nhà. Ước mơ sở hữu được căn nhà theo năm tháng, ngày càng trôi xa. Thấu hiểu tình cảnh của họ, từ nhiều năm trước bà đã bước đầu tìm mua đất trống để xây dựng nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp.

Hạnh phúc đến từ tri thức

Trong vòng 6 năm trở lại đây, bà Kim Oanh phải vất vả giành lại công bằng cho dự án ở Đồng Nai, kinh tế cũng mang lại nhiều thách thức cho lĩnh vực bất động sản. Dù là một nữ doanh nhân mạnh mẽ, trước sóng gió chị vẫn cần một điểm tựa tinh thần để vượt qua. Phật pháp, thiền Vipassana đã như một liều thuốc bổ mang sức mạnh giúp bà vượt qua những bất định. Tâm trí của bà cũng tràn đầy tình thương và lòng từ bi cần phải lan tỏa đến mọi người.

dang-thi-kim-oanh_5-edit(1).jpg

“Quá trình làm quen với Phật pháp và thiền cũng đưa tôi tới thói quen đọc sách để hiểu thêm về định hướng sống của nhà Phật, quy luật vận hành của vũ trụ, luật nhân quả. Lâu dần, những kiến thức này chuyển hóa trong tôi đã thành lòng yêu thương với mỗi con người trong xã hội này”, bà Kim Oanh nói.

Đến nay, bà vui mừng cho biết người thân và nhân viên của mình cùng làm thiện nguyện rất thường xuyên. Cũng bằng cách này, bà đã khuyến khích học sinh của Trường Giáo dưỡng số 4 đọc sách, thấm dần kiến thức từ bi mà trở thành con người tốt hơn.

Khoảng 700 đầu sách đủ thể loại đã được xây dựng tại tầng sảnh trụ sở Kim Oanh Group bồi trợ kiến thức cho tập thể Kim Oanh Group và còn lan tỏa tới cộng đồng, xã hội. Hình ảnh nữ Chủ tịch Kim Oanh Group tay xách nách mang các món ăn bà đích thân nấu đến thăm các em học sinh tại Trường Giáo dưỡng số 4 đã trở nên quen thuộc. Trong những túi lỉnh kỉnh đó, có thêm những chồng sách bà mang đến để khuyên các em đọc.

Tủ sách hơn 200 đầu sách đã được hình thành tại đây. Suốt từ tháng Sáu năm ngoái, Quỹ thường xuyên tổ chức các chương trình phối hợp cùng trường chăm sóc và giáo dục các em học sinh và tài trợ hơn 30 triệu đồng cho một không gian đọc sách.

Quỹ đã ký kết chương trình phối hợp chăm sóc, giáo dục học sinh năm 2024 với trường Giáo dưỡng số 4 Và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Nai trong hai dự án. Dự án Tự lực vì chính tôi nâng cao năng lực viết, đề xuất sáng kiến hỗ trợ cộng đồng cho sinh viên khuyết tật. Dự án Sống chữa lành tài trợ kinh phí phẫu thuật, điều trị bệnh cho các bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo và có hoàn cảnh khó khăn tại 5 bệnh viện tại TP.HCM và Hà Nội với tổng kinh phí khoảng 6,5 tỷ đồng.

pr-kim-oanh(1).jpg

Dự án Cùng làm cha mẹ hỗ trợ cho trẻ em mồ côi tại Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM không chỉ hỗ trợ tài chính để các em trang trải một phần chi phí học tập mà còn tổ chức nhiều hoạt động giúp nâng cao năng lực cho các em và người nuôi dưỡng.

Năm 2022, Kim Oanh Group đã trao tặng gần một tỷ đồng từ nguồn vận động của đội ngũ nhân viên đóng góp tại chương trình để xây dựng 2 căn nhà Đồng Đội tặng cho gia đình lính biển khó khăn, 1 phòng đọc sách trị giá 300 triệu đồng tặng các chiến sĩ hải quân Trường Sa. Kim Oanh Group đồng thời phát động chiến dịch nuôi heo đất vì Tổ quốc nơi đảo xa trong tập đoàn để có thêm nguồn lực tiếp tục vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu.

Mỹ Huyền