Sự kiện

Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới theo xu hướng

Nguyễn Hồng 13/05/2024 11:00

Với vị thế dẫn đầu trên thị trường bán lẻ Việt Nam, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị… mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…

Chuyển mình thích nghi với kinh tế thị trường

Trở lại thời điểm đầu thập niên 90, khi nền kinh tế Việt Nam chuyển từ cơ chế bao cấp sang kinh tế thị trường, mô hình hợp tác xã (HTX) kiểu cũ đã bộc lộ không ít khiếm khuyết, buộc phải giải thể hàng loạt. Trước bối cảnh đó, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) được chuyển đổi với hai chức năng là tổ chức vận động phong trào HTX và trực tiếp kinh doanh.

Với sự giúp đỡ của các HTX từ Nhật Bản, Singapore và Thụy Điển, năm 1986, “ngôi chợ hiện đại” Co.opmart Cống Quỳnh ra đời. Mô hình này đã trở thành minh chứng sống động cho tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới để đặt nền móng quan trọng cho sự ra đời cho hệ thống bán lẻ hiện đại đầu tiên của Việt Nam.

hinh-1.jpg
Đại biểu cắt bánh sinh nhật mừng sinh nhật Saigon Co.op 35 năm

Với phương châm “Siêu thị Việt, do người Việt xây dựng, vì người Việt phục vụ", tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống phân phối của Saigon Co.op luôn đạt hơn 90%. Nhà bán lẻ này cũng hợp tác với các cơ sở sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tạo cơ hội quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, phát triển kinh doanh. Các HTX cũng được Saigon Co.op tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiêu thụ hàng hóa trong hệ thống với sản lượng và doanh thu tăng trưởng từ 10-15% mỗi năm...

Mặc dù chịu sức ép lớn từ nhiều biến động bất thường, sự cạnh tranh từ các đối thủ cũng như các yếu tố khó khăn nội tại nhờ kiểm soát khá tốt chi phí, Saigon Co.op vẫn duy trì doanh số năm 2023 đạt gần 30.000 tỷ đồng, tăng gấp 30.000 lần so với doanh thu 1 tỷ đồng của ngày đầu thành lập. Đặc biệt, doanh số bán hàng trực tuyến của hệ thống năm 2023 đạt gần 1.702 tỷ đồng, 20,7% so với cùng kỳ.

Hiện Saigon Co.op đang phục vụ 1 triệu lượt khách/ngày với hơn 4 triệu khách hàng thành viên và sở hữu hơn 800 điểm bán gồm siêu thị Co.opmart cùng với các thương hiệu khác trong hệ sinh thái bán lẻ như Co.opXtra, Co.opFood, Co.op Smile, Cheers 24h, SC Vivo City, Sense City, SenseMarket... phủ kín tất cả các phân khúc thị trường.

hinh-2.jpg
Ông Phạm Trung Kiên - Phó tổng giám đốc Saigon Co.op phát biểu tại sự kiện kỷ niệm 35 năm thành lập

Trong năm qua, Saigon Co.op tung ra thị trường mô hình kinh doanh mới là Co.opmart Chợ Mới (An Giang) và Trung tâm thương mại SenseMarket-Co.opmart Cái Bè (Tiền Giang), với sự nghiên cứu và chuẩn hoá để phù hợp với các thị trường tuyến huyện, tạo điều kiện cho việc thúc đẩy mạng lưới trong thời gian tới.

Việc tìm kiếm các dự án cho giai đoạn 2024-2025 cũng được tập trung thực hiện, tạo nguồn dự án tốt để thúc đẩy tăng trưởng trong các năm tới. Thêm vào đó, Saigon Co.op tập trung chuyển đổi số và cải thiện hoạt động logistics bằng việc tập trung đẩy mạnh triển khai POS Omni, hóa đơn điện tử, thanh toán điện tử… để theo kịp tốc độ phát triển nhanh của xu hướng công nghệ.

Tổng giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức chia sẻ về “chất” HTX của Saigon Co.op - mô hình kinh tế tập thể đặc biệt: “Saigon Co.op là tổ chức hợp tác xã kiểu mới theo nguyên tắc sở hữu tập thể, tự chủ hoạt động sản xuất kinh doanh. Chính những giá trị nội tại này đã giúp doanh nghiệp hấp thụ những giá trị tích cực, tạo nên lực đẩy để thay đổi”.

Ngôi sao Hợp tác xã luôn hướng đến cộng đồng

“Mình vì mọi người, mọi người vì mình” là tôn chỉ của HTX mà Saigon Co.op luôn kiên trì thực hiện, từ khi đi vào hoạt động đến nay. Đó là nét văn hóa đặc trưng, dẫn dắt mọi hoạt động của nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam trong suốt hơn 34 năm qua.

hinh-3.jpg
Ông Vũ Anh Khoa - Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op và bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ TP.HCM tại lễ kỷ niệm

Saigon Co.op luôn kiên định thực hiện các mô hình, phương thức kinh doanh với tinh thần, trách nhiệm cao đối với cộng đồng. Đó là vai trò tiên phong trong công tác bình ổn giá cả thị trường; là nơi chắp cánh cho thương hiệu Việt bay cao, thông qua nhiều giải pháp hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Saigon Co.op bền bỉ tham gia chương trình bình ổn thị trường trong suốt 27 năm qua, góp phần phần không nhỏ trong việc điều hoà cung - cầu, bình ổn thị trường.

Ngoài các hoạt động thường niên hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, bị thiên tai, lũ lụt… Saigon Co.op chủ động thực hiện các hoạt động hướng về biển đảo Tổ quốc như “Góp đá xây Trường Sa”, “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển”, thăm hỏi và tặng quà cho chiến sĩ và người dân vùng biển Tây Nam tổ quốc… và được 18.000 cán bộ nhân viên hưởng ứng nhiệt tình.

Saigon Co.op cũng phối hợp với Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM thực hiện chương trình “Rạng rỡ Viêt Nam” tài trợ chi phí phẫu thuật 35 ca mỗi năm cho các trẻ em bị hở hàm ếch có hoàn cảnh khó khăn. Doanh nghiệp cũng đều đặn thực hiện chương trình “Nước sạch cho trẻ em”, trồng rừng...

Trách nhiệm đối với xã hội còn được Saigon Co.op thể hiện qua các hoạt động phát triển nguồn nhân lực với hàng trăm suất học bổng “Tiếp sức đến trường” đều đặn hơn 20 năm qua, dành tặng các sinh viên nghèo hiếu học.

hinh-4.jpg
Đông đảo khách hàng đến chung vui cùng Saigon Co.op

Kỷ niệm 35 năm thành lập, năm nay, Saigon Co.op phát động chuỗi chương trình trách nhiệm xã hội và cộng đồng (CSR) với tên gọi Co.op Cares với 150 công trình về giáo dục, y tế, xã hội. Chương trình bắt đầu từ tháng 7 năm nay tại 43 tỉnh thành có hệ thống Co.opmart trú đóng. Đây là lời tri ân chân thành và sâu sắc đối với sự thương yêu, gắn bó và ủng hộ mạnh mẽ của người tiêu dùng trong cả nước.

Tháng 4 vừa qua, Saigon Co.op được Liên minh hợp tác xã Việt Nam vinh danh là “Ngôi sao Hợp tác xã”. Đây là sự công nhận những nỗ lực, phấn đấu của lãnh đạo và người lao động Saigon Co.op, là nguồn động lực để Saigon Co.op tiếp tục tiến bước thật nhanh, vững vàng phát triển.

Nguyễn Hồng