Bất động sản

Thị trường condotel, vì sao chưa hiệu quả?

Ý Nhi 11/05/2024 - 14:31

Chất lượng phát triển dự án, mô hình trùng lặp, thiếu định hướng bền vững đã dẫn đến tình trạng hoạt động thị trường condotel không thật sự hiệu quả.

condotel-am-dam-hinh.jpg

Theo ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels khu vực châu Á Thái Bình Dương, thời gian vừa qua, thị trường condotel (Condo & Hotel - Khách sạn căn hộ) tại Phú Quốc có chút hồi phục vì địa phương có nhiều thuận lợi để trở thành điểm đến quốc tế. Tuy nhiên, đa số nguồn cung trên thị trường hiện chỉ chú trọng vào cung cấp phòng mà chưa quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng. Thị trường cần đa dạng thêm sản phẩm lưu trú ví dụ như các dự án khách sạn với điểm nhấn thiết kế, các khu nghỉ dưỡng hạng sang đúng nghĩa...

Việc lựa chọn mô hình, sản phẩm phù hợp với điều kiện thị trường và nhu cầu của khách hàng là yếu tố quan trọng để đảm bảo việc phát triển một dự án condotel thành công. Lấy ví dụ như thị trường Phú Quốc, chủ đầu tư khi hoạch định dự án cần cân nhắc kỹ nếu lựa chọn mô hình shophouse vì tại Phú Quốc hiện đang có rất nhiều nguồn cung sản phẩm này, và phần lớn đều chưa được đưa vào khai thác kinh doanh.

Nếu so sánh sản phẩm condotel tại Việt Nam với những thị trường lân cận sẽ thấy có nhiều nét tương đồng như Thái Lan và Indonesia. Ví dụ như một số dự án tại Bali, HuaHin cũng đối mặt với tình trạng “thảm họa” tương tự Việt Nam chỉ vì không được hoạch định, phát triển cẩn trọng.

Một số thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á cũng từng chứng kiến giai đoạn phát triển nóng của các sản phẩm condotel, chẳng hạn như Bali (Indonesia) vào giai đoạn 2008, và hiện nay thị trường này đã bước qua giai đoạn “bùng nổ dự án mới”, thay vào đó là phát triển chậm rãi nhưng chất lượng.

Nhìn chung, mỗi một thị trường đều sẽ trải qua một chu kỳ nhất định. Dẫu vậy, so với Thái Lan và Indonesia, thị trường Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức hơn.

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam ghi nhận một số lượng lớn condotel được mở bán, đặc biệt là trong giai đoạn 2016-2019 với ước tính trung bình 12,000 sản phẩm mở bán mỗi năm. Bên cạnh nguồn cung lớn, nhiều sản phẩm mở bán trong giai đoạn này chạy đua cam kết lợi nhuận với thời gian và tỷ lệ hấp dẫn, mà thiếu sự cân nhắc thấu đáo đến kết quả hoạt động tổng thể.

“Nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn luôn đánh giá cao tiềm năng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều rào cản đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các quy định, thủ tục liên quan đến việc phát triển dự án condotel và nghỉ dưỡng, ông Mauro Gasparotti cho biết thêm.

Vì vậy, theo ông Mauro Gasparotti, việc cải thiện cơ sở hạ tầng là một tiền đề quan trọng để thúc đẩy du lịch nội địa. Một ví dụ rõ nhất là du lịch Phan Thiết, kể từ sau khi dự án cao tốc hoàn thiện và đi vào hoạt động đã thúc đẩy nhu cầu của nguồn khách nội địa, đặc biệt là từ thị trường TP.HCM khi thời gian di chuyển đã được rút ngắn chỉ còn 2-3 giờ.

Bên cạnh cơ sở hạ tầng, thị trường cũng cần đa dạng các sản phẩm du lịch cũng như chú trọng hơn đến trải nghiệm, tiện nghi của du khách.

Những con số về thị trường condotel

45 dự án condotel mở bán tại thị trường sơ cấp nhưng chỉ có 2 dự án mới.

4.848 căn: Là nguồn cung tính đến hiện tại, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023.

1%: Là số condotel tiêu thụ được trong quý đầu năm 2024, với 64 căn condotel được giao dịch, giảm tới 65% so với cùng kỳ năm 2023. (theo Báo cáo quý I/2024 của DKRA Group)

90% dự án condotel không ghi nhận phát sinh giao dịch trong quý I/2024.

Sức cầu chung thị trường ghi nhận mức thấp nhất trong 5 năm qua, lượng tiêu thụ tương đương 35% so với cùng kỳ.

Ý Nhi