Kinh doanh

Nhu cầu mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm TP.HCM tăng cao

Bạch Khởi 23/04/2024 12:52

Trung tâm Quận 1, TP.HCM đang thu hút nhiều tên tuổi lớn của ngành hàng xa xỉ tìm kiếm những mặt bằng cao cấp tại trung tâm Thành phố.

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2024 của Savills, trong nhiều thương hiệu bán lẻ các ngành hàng xa xỉ quốc tế đã nhanh chóng gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó, các thương hiệu xa xỉ như Rene Caovilla, Cartier, Fendi... đều mở rộng mặt bằng kinh doanh ở trung tâm TP.HCM trong quý I/2024. Đây là những cái tên nổi tiếng trong lĩnh vực thời gian và đồng hồ, trang sức xa xỉ.

Báo cáo của Savills cũng cho thấy, các nhà bán lẻ F&B (thực phẩm và đồ uống), thể thao và mỹ phẩm đang dẫn đầu về hoạt động cho thuê trên toàn khu vực trong nửa cuối năm 2023 và những tháng đầu năm 2024.

Cùng với đó, các nhà bán lẻ trong lĩnh vực ngoài trời cũng mở rộng, trong khi các thương hiệu giải trí và hoạt động chiếm nhiều không gian hơn trong các trung tâm mua sắm.

Ở lĩnh vực xa xỉ, các thương hiệu xa xỉ khác đang đầu tư vào các cửa hàng ý tưởng và các cơ sở bán lẻ mang tính trải nghiệm hơn.

trung-tam-thuong-mai-1_minh-hoang.jpg
Khu vực trung tâm TP.HCM đang thu hút ngành hàng xa xỉ thuê mặt bằng

Điều này cho thấy sự thu hút mạnh mẽ của khu vực trung tâm TP.HCM đối với khách hàng tiềm năng của các thương hiệu xa xỉ. Tuy nhiên, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các khu vực trung tâm hiện hữu đang khan hiếm, dẫn đến tình trạng cạnh tranh cao giữa các thương hiệu.

Các chuyên gia phân tích của Savills nhận định, xu hướng tìm kiếm mặt bằng co cụm tại khu trung tâm Quận 1 trên các trục đường, vị trí chính cũng phản ánh yếu tố "buôn có bạn, bán có phường" cao trong ngành bán lẻ.

Theo đó, các thương hiệu có xu hướng lựa chọn mặt bằng tại những khu vực có nhiều thương hiệu khác cùng phân khúc để hưởng lợi từ hiệu ứng đám đông và thu hút khách hàng.

Do đó, các chuyên gia của Savills đánh giá, việc phát triển các dự án mới tại khu vực ngoài trung tâm Quận 1 để đáp ứng nhu cầu mặt bằng bán lẻ xa xỉ là một thách thức lớn. Nguyên nhân là do các dự án mới cần có thời gian để xây dựng danh tiếng và thu hút khách hàng, trong khi các thương hiệu thường ưu tiên lựa chọn những khu vực đã có sẵn lượng khách hàng nhất định.

Đánh giá chung về thị trường mặt bằng bán lẻ cho thuê tại TP.HCM, Bộ phận Nghiên cứu Savills Việt nam ghi nhận hoạt động diễn ra ổn định, mức độ lấp đầy đạt 92%. Cụ thể, các chủ nhà đã loại bỏ chương trình giảm giá thuê. Trong quý I/2024 vừa qua, các giao dịch thuê đạt tổng 1.688 m2 sàn. Lượng tiêu thụ lớn nằm ở khu vực ngoại thành đạt 2.040 m2 sàn chủ yếu đến từ khách thuê F&B và một số tòa nhà đã chuyển đổi công năng từ văn phòng sang bán lẻ.

Các thương hiệu mở rộng chiếm 67% tổng lượng giao dịch và những giao dịch vượt quá 1.000 m2 sàn chiếm 8% giao dịch. Thời trang chiếm 50% giao dịch, tiếp theo là F&B với 20% thị phần và sức khỏe & sắc đẹp chiếm 15% thị phần.

Bạch Khởi