Xuất khẩu cá tra Việt Nam tại thị trường UAE tăng 67% trong quý I/2024
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng đầu năm nay cũng ghi nhận số lượng cá tra Việt Nam nhập khẩu vào thị trường này gấp gần 2,5 lần, đạt gần 4 triệu USD. Tuy nhiên, tháng ngay sau đó giá trị xuất khẩu lập tức giảm 31% và chỉ đạt hơn 1,2 triệu USD.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), UAE chủ yếu nhập khẩu sản phẩm phile đông lạnh mã HS 0304 từ Việt Nam với hơn 2 triệu USD trong tháng 3/2024, tăng 51% so với tháng 3/2023 và tăng 81% so với tháng trước đó, nhưng giảm 33% so với tháng 1/2024. Sản phẩm này chiếm đến 93% tỷ trọng trong tổng xuất khẩu cá tra Việt Nam sang UAE.
Riêng quý I/2024, thị trường này đã nhập khẩu gần 7 triệu USD cá tra phile đông lạnh của Việt Nam, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, 3 tháng đầu năm 2024, UAE cũng nhập khẩu cá tra tươi/đông lạnh/khô (thuộc mã 03) và cá tra giá trị gia tăng với giá trị lần lượt là 517 nghìn USD, tăng gấp 15 lần và 152 nghìn USD, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2023.
Đặc biệt, vào tháng 3 hàng năm trong 2 năm trở lại đây từ năm 2022, thị trường này hầu như không tiêu thụ các sản phẩm cá tra đông lạnh và cá tra giá trị gia tăng từ Việt Nam. Tuy nhiên tháng 3/2024, UAE nhập khẩu trở lại 2 sản phẩm này với giá trị lần lượt là 79.000 USD và 75.000 USD.
Điều này cho thấy dư địa xuất khẩu cá tra sang khu vực này vẫn tốt khi dân số tại UAE ngày càng tăng, thu nhập của người dân cao và tốc độ đô thị hóa nhanh. Cùng với đó, thu nhập khả dụng tăng và giới trẻ của thị trường này ưa chuộng protein thủy hải sản cùng với các chuyến du lịch dự báo đã thúc đẩy tiêu thụ thủy hải sản ngày càng tăng.
Bên cạnh đó, bất chấp căng thẳng địa chính trị giữa Israel và Iran cũng không làm giảm nhu cầu của người dân khắp thế giới du lịch đến các khu vực lân cận. Việc du lịch được phát triển, kéo theo các dịch vụ liên quan đến nhà hàng, ăn uống gia tăng đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngành xuất khẩu thủy sản trong đó có cá tra tiến sâu hơn vào thị trường này.