Trong nước

Huy động nguồn vốn xã hội đầu tư hạ tầng hàng không

Bạch Khởi 11/04/2024 16:07

Bộ Giao thông Vận tải vừa có Tờ trình số 3362/TTr-BGTVT về việc phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp thực hiện Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch).

Theo đó, để triển khai quy hoạch, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Hàng không Việt Nam (cơ quan lập Quy hoạch) xây dựng kế hoạch, chính sách, giải pháp thực hiện Quy hoạch; tổ chức lấy ý kiến của 13 bộ, ngành và 29 địa phương có quy hoạch cảng hàng không. Tính đến cuối tháng 3/2024, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được 31/42 ý kiến góp ý của các bộ, ngành và địa phương liên quan.

Mục tiêu của bản kế hoạch này là nhằm xác định các nhiệm vụ, giải pháp, danh mục các dự án cụ thể để triển khai thực hiện Quy hoạch theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030, trong đó xác định được phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ban, ngành và địa phương trong việc triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, đây còn là định hướng cho các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong xây dựng kế hoạch, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay thuộc phạm vi quản lý của địa phương.

Vì vậy, để cụ thể hóa Quy hoạch và tạo điều kiện cho các địa phương chủ động lên kế hoạch đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu trong 2 năm tới phải hoàn thành công tác lập quy hoạch 30 cảng hàng không.

Trong đó, Việt Nam sẽ tiến hành quy hoạch 14 cảng hàng không quốc tế gồm: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc. Cùng với đó là 16 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sapa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa.

77630371-93ec-42e0-9698-2886daeacda5.png
Ngành hàng không Việt Nam đặt mục tiêu hoàn thành công tác quy hoạch 30 cảng hàng không vào năm 2026

Về giải pháp thu hút vốn xã hội hoá cho phát triển hạ tầng giao thông hàng không, Bộ Giao thông Vận đã đề nghị cân đối, bố trí nguồn vốn Ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không theo lộ trình quy hoạch đã được phê duyệt, tạo sức lan tỏa và thu hút đầu tư phát triển hạ tầng giao thông hàng không và các hạ tầng liên quan tại khu vực. Trong đó, tăng cường sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương để bố trí nguồn lực thực hiện khả thi, hiệu quả các mục tiêu của quy hoạch.

Bộ này cũng sẽ tiến hành huy động đa dạng các nguồn lực từ nhà nước và ngoài Nhà nước để thực hiện đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không. Huy động tối đa nguồn vốn của xã hội đầu tư theo phương thức đối tác công- tư đối với các cảng hàng không mới. Nghiên cứu, xây dựng cơ chế đầu tư nâng cấp, mở rộng các cảng hàng không đang khai thác theo phương thức đối tác công tư và các hình thức đầu tư khác theo quy định của pháp luật để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận cũng đề xuất xây dựng cơ chế cho phép các đơn vị hàng không dân dụng được đầu tư, vận hành, khai thác công trình trên đất, tài sản kết cấu hạ tầng do Bộ Quốc phòng quản lý để tận dụng tối đa hạ tầng hiện có, phục vụ hoạt động lưỡng dụng.

Song song đó, tiến hành nghiên cứu xây dựng cơ chế tài chính để doanh nghiệp cảng hàng không và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay đủ năng lực tự đầu tư, quản lý và khai thác các công trình hạ tầng cảng hàng không và công trình kỹ thuật bảo đảm hoạt động bay.

Ngoài ra, Bộ cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các chính sách về giá, phí dịch vụ hàng không dân dụng để nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác các cảng hàng không, đường bay, tăng tính hấp dẫn đối với các doanh nghiệp kinh doanh hàng không, thu hút hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu cơ chế phân cấp đầu tư, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông hàng không theo yêu cầu của Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý Nhà nước.

Bạch Khởi