Chuyện làm ăn

Năm 2024, doanh số bán hàng B2B qua tín dụng của các công ty Việt Nam tăng 21%

Kim Ngọc 24/03/2024 17:39

Để thích nghi với bối cảnh kinh doanh thay đổi, các doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động áp dụng các biện pháp khác nhau để duy trì đơn hàng, một trong số đó là tăng cường bán hàng trả chậm cho khách hàng B2B của họ.

Kết quả Báo cáo Xu hướng Thực tiễn thanh toán của Atradius về thực tiễn thanh toán B2B trên thị trường toàn cầu cho thấy, doanh số bán hàng tín dụng B2B của các công ty Việt Nam tăng đáng kể trong 12 tháng qua, đạt mức trung bình 67% tổng doanh số bán hàng B2B, tăng 21% so với năm trước.

Thời hạn thanh toán được nới lỏng một chút, trung bình 34 ngày từ khi lập hóa đơn, chủ yếu do các công ty hóa chất lớn muốn giữ lợi thế cạnh tranh. Doanh số tín dụng tăng vọt đi kèm với nguy cơ thực hiện thanh toán kém hơn, với 89% doanh nghiệp tham gia khảo sát chia sẻ lý do chính dẫn đến việc chậm thanh toán là tình trạng thiếu thanh khoản của khách hàng B2B.

Bất chấp các rủi ro liên quan, những chiến lược gia tăng giao dịch bằng tính dụng đã mang lại thành công. Họ nhận thấy xu hướng giảm về số lượng hóa đơn quá hạn, hiện chỉ ảnh hưởng đến 32% tổng doanh số B2B, so với 48% vào năm 2022. Ngoài ra, nợ khó đòi giảm xuống đáng kể, chỉ ảnh hưởng 1% trên tổng doanh số B2B, giảm so với mức 6% của năm ngoái. Một con số tích cực khác là 60% doanh nghiệp ghi nhận thời hạn thu hồi Tiền hàng tồn đọng (DSO) có cải thiện, trung bình mất 57 ngày kể từ khi lập hóa đơn.

5677297f-dfd5-4fc7-997d-07f126b5b488.jpeg

Các công ty Việt Nam đã áp dụng một loạt biện pháp khác nhau như dành thêm thời gian và nguồn lực để đòi nợ hóa đơn chưa thanh toán và lùi hạn thanh toán cho nhà cung cấp. Hầu hết các công ty thực hiện những biện pháp này trong khuôn khổ duy trì nội bộ và quản lý rủi ro tín dụng khách hàng, bao gồm việc lập quỹ dự phòng để bù đắp những tổn thất có thể xảy ra.

Ngành Dệt, May mặc còn bổ sung hình thức sử dụng thư tín dụng (L/C). Đáng chú ý, doanh số tín dụng B2B tăng vọt cũng dẫn tới xu hướng lựa chọn bảo hiểm tín dụng như một chiến lược giảm thiểu rủi ro, với 70% công ty được khảo sát trong ngành Nông sản, Thực phẩm cho biết họ đang tìm hiểu về hướng đi này.

Bà Vũ Thị Đức Hạnh - Giám đốc Quốc gia của Atradius Việt Nam, chia sẻ “Trong bối cảnh kinh doanh phát triển, những phát hiện từ khảo sát của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến lược tín dụng thương mại trong việc thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng và thích nghi với động lực thị trường. Việt Nam có khả năng thích nghi cao với biến động kinh tế, các doanh nghiệp được khuyến khích khám phá các giải pháp tài chính sáng tạo để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tính bền vững cho hoạt động của họ trong một môi trường ngày càng cạnh tranh. Bất chấp những thách thức hiện tại, các doanh nghiệp vẫn lạc quan về tương lai. Vấn đề chỉ là các doanh nghiệp cần hiểu rõ những yếu tố này và biết cách ứng phó một cách có chiến lược bằng chính sách quản lý tín dụng hợp lý sao cho có lợi cho mình”.

Theo báo cáo của Atradius, năm 2024 các doanh nghiệp Việt Nam khá lạc quan, với 85% dự đoán sẽ có sự tăng cầu cho sản phẩm và dịch vụ, đặc biệt là trong ngành Nông sản, Thực phẩm và Dệt, May mặc. Bên cạnh đó, các công ty cũng bày tỏ một số mối lo ngại cho năm tới, trong đó chủ yếu là lo lắng về sự suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, giá năng lượng, hàng hóa biến động, và tác động của áp lực lạm phát chung lên chi phí sản xuất.

Kim Ngọc