Trong nước

TP.HCM đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù cho nhiều dự án hạ tầng giao thông

Thanh An 20/03/2024 11:45

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn phê duyệt ranh giải phóng mặt bằng trước khi phê duyệt dự án đầu tư để thực hiện trước công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Trong đó, UBND TP.HCM nhận định, dự án đường Vành đai 3 được Thủ tướng cho phép áp dụng cơ chế triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị đã giúp tiến độ triển khai dự án được đẩy nhanh.

Với cách làm đó, TP.HCM đã chủ động tổ chức lập, phê duyệt, bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc (thiết kế ranh) giải phóng mặt bằng của các dự án thành phần theo từng giai đoạn để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng trên sẽ được cập nhật đảm bảo phù hợp dự án đầu tư được duyệt. Trên cơ sở hồ sơ thiết kế cắm cọc (thiết kế ranh) giải phóng mặt bằng được phê duyệt, các địa phương xác định nhu cầu tái định cư, rà soát quỹ đất, quỹ nhà tái định cư để xác định địa điểm, hình thức tái định cư…

duong-vanh-dai-3-tp-hcm-1683858035872970419721.jpg
UBND TP.HCM cho rằng cần nhân rộng cơ chế đặc thù đã triển khai ở dự án đường Vành đai 3 cho nhiều dự án hạ tầng giao thông của Thành phố

Theo UBND TP.HCM, hiện nay, Thành phố đang triển khai các dự án trọng điểm với quy mô lớn như: Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đường Vành đai 4 TP.HCM, xây dựng đường Vành đai 2 - đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp), xây dựng đường Vành đai 2 - đoạn 2 (từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng)...

Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt là công việc phức tạp, khó khăn, ảnh hưởng đến nhiều đối tượng, phải thực hiện rất nhiều bước, nhiều thủ tục mới có đủ cơ sở quyết định thu hồi đất nên cần ưu tiên triển khai trước một bước. Thời gian hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có ý nghĩa then chốt quyết định đến tiến độ thực hiện dự án. Việc xác định ranh giải phóng mặt bằng trước một bước sẽ tăng tính chủ động, triển khai sớm các công việc liên quan, đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị dự án.

Vì vậy, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Xây dựng cần nhân rộng cơ chế đặc thù, tương tự như cơ chế đã thực hiện với dự án đường Vành đai 3 để đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng cho các dự hạ tầng giao thông để TP.HCM tăng tốc, đồng bộ các công trình giao thông, phát triển kinh tế - xã hội.

Thanh An